Quảng Ninh nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19

Quảng Ninh nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19

Ca mắc COVID-19 đầu tiên xuất hiện trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từ đêm 27/1. Với các biện pháp phòng, chống quyết liệt và thần tốc, đến ngày 8/2, Quảng Ninh chính thức công bố kiểm soát được dịch COVID-19.

Quảng Ninh nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19 ảnh 1Tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành lập bản đồ an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến 100% xã, phường, thị trấn và hoàn thành bản đồ dịch tễ truy vết và thông báo các điểm cách ly, cơ sở y tế, các điểm bệnh nhân đến. Ảnh: Văn Đức – TTXVN


Thần tốc và quyết liệt

Đêm 27/1, thành phố Hạ Long có một “đêm trắng” không ngủ vì xuất hiện ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng ở phường Hồng Hà. Bệnh nhân 1553 là nhân viên an ninh hàng không từ ổ dịch sân bay Vân Đồn, nơi đón hàng trăm chuyến bay từ nước ngoài về với nhiều ca mắc COVID-19.

Ngay trong đêm 27 và rạng sáng 28/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh đã họp khẩn để kích hoạt ngay các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn ở mức độ cao nhất. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn yêu cầu các địa phương ngay lập tức tập trung tối đa nhân lực trong công tác truy vết và sàng lọc đến F4 và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có danh sách; đồng thời tuyên truyền để người dân cùng vào cuộc, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc truy vết.

Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh còn có thể diễn biến phức tạp, vì vậy tất cả các biện pháp phòng, chống phải được thực hiện một cách quyết liệt nhất, chủ động nhất. Đặc biệt, chính quyền các địa phương phải chủ động chuẩn bị ngay các vật tư y tế, trang thiết bị phòng chống dịch để sẵn sàng ứng phó với trường hợp xấu nhất.

Sáng 28/1, các địa phương trong tỉnh nhanh chóng thành lập các tổ truy vết đến tận thôn, khu dân cư để sàng lọc các trường hợp có liên quan đến ca mắc hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Truy vết nhanh, lấy mẫu và cho kết quả xét nghiệm kịp thời. Đến 9 giờ ngày 28/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm cho 299 trường hợp liên quan đến bệnh nhân 1553. Kết quả xét nghiệm có 10 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó có một người là mẹ của bệnh nhân, 9 trường hợp còn lại đều làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Cùng lúc, Quảng Ninh cũng xuất hiện những ca bệnh ở thị xã Đông Triều nơi tiếp giáp và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ổ dịch thành phố Chí Linh (Hải Dương). Đông Triều sớm được coi là địa bàn trọng điểm có nguy cơ trở thành ổ dịch lớn, đã nhanh chóng được phong tỏa, giãn cách.

Tối 28/1, từ Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Nguyễn Xuân Ký, người đang dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến từ cấp tỉnh đến các cấp huyện và xã để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và chỉ đạo yêu cầu tập trung cao nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo về truy vết.

Quảng Ninh đã huy động sức mạnh tổng hợp thực hiện “3 trước”, “4 tại chỗ”, quyết liệt đẩy nhanh tối đa tốc độ truy vết trên diện rộng, lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch, điều trị tích cực.

Với phương châm: xét nghiệm phải nhanh nhất, truy vết phải thần tốc và triệt để; truy vết được ca F1 nào thì phải cách ly, lấy mẫu ngay, xét nghiệm và trả kết quả nhanh nhất trong ngày. Nguyên tắc khi lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng nhưng phải ưu tiên làm trước, dứt điểm các trường hợp Fl. Nếu có kết quả dương tính phải thông báo ngay, công khai, rộng rãi và tiếp tục truy vết, cách ly, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm... Bảo đảm truy vết khoa học, không được bỏ sót các “mốc dịch tễ” từ đó truy vết ra từng người tiếp xúc và đặc biệt lưu ý không được bỏ sót bất kỳ F1 nào.

Quảng Ninh đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội huyện Vân Đồn, phong tỏa tạm thời toàn bộ đảo Cái Bầu (gồm 7 xã, thị trấn) của Vân Đồn; phong tỏa 14/21 của thị xã Đông Triều với quy mô hợp lý, khoa học để khống chế dịch hiệu quả.

Đến ngày 3/2, chỉ sau 1 tuần, cơ bản các trường hợp F1 của các ca bệnh trong cộng đồng đều được cách ly tập trung. Các trường hợp F2, F3, F4 được giám sát chặt chẽ. Từ ngày 4/2 đến nay, Quảng Ninh không còn xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng.

Mở rộng truy vết không bỏ sót

Quảng Ninh cũng là địa phương đầu tiên xin phép và được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đồng ý triển khai xét nghiệm trên diện rộng có trọng tâm, trọng điểm để sàng lọc các trường hợp có nguy cơ cao.

Ngoài các trường hợp tiếp xúc phải lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng trong cộng đồng liên quan 2 ổ dịch Đông Triều và Vân Đồn, Quảng Ninh mở rộng diện xét nghiệm toàn bộ cư dân trên địa bàn. Các trường hợp xét nghiệm gồm: Những người có bệnh lý nền; những người có biểu hiện dịch tễ liên quan đến COVID-19; toàn bộ nhân viên y tế và người tham gia các lực lượng phòng chống dịch; những người làm việc ở các nơi thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, ưu tiên tập trung lực lượng để triển khai ngay đối với thị xã Đông Triều và thành phố Hạ Long; lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người bệnh tại các khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực và ngẫu nhiên người bệnh nội trú từ 30% trở lên của các khoa còn lại để phát hiện sớm các nguy cơ dịch bệnh; các đối tượng khác có nguy cơ mắc COVID-19 do địa phương chủ động đánh giá theo thực tiễn diễn biến tại địa phương…

Tính đến 16 giờ ngày 8/2, Quảng Ninh có 50 ca mắc COVID-19 ở các địa bàn Vân Đồn, Đông Triều, Hạ Long, Cẩm Phả. Toàn tỉnh đã truy vết được khoảng 110 ngàn trường hợp, gồm: gần 3.500 F1, hơn 17 ngàn người F2, còn lại là F3, F4. Số người cách ly tại các cơ sở y tế gần 600 người, cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung hơn 2.100.

Số mẫu đã thực hiện xét nghiệm 53.869 mẫu. Kết quả: 50 ca dương tính, còn lại là âm tính. Số mẫu diện rộng tại cộng đồng đã thực hiện xét nghiệm là 40.891 mẫu, kết quả âm tính 28.566 mẫu và còn lại đang chờ kết quả.

Theo Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều Phạm Văn Thành: Nhờ cách làm khẩn trương, thần tốc, đến ngày 3/2, Đông Triều đã khoanh vùng được toàn bộ F1, những trường hợp F2 được giám sát chặt chẽ. Đông Triều, ổ dịch "nóng nhất" của tỉnh Quảng Ninh, cơ bản kiềm chế và kiểm soát.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký chia sẻ: Chỉ trong một tuần cao điểm thần tốc, quyết liệt truy vết trên diện rộng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nguy cơ cao, cách ly tập trung hiệu quả, kịp thời khoanh vùng dập dịch khoa học, hợp lý; tập trung mọi nỗ lực, nguồn lực và cả việc tạo ra áp lực với chính mình, Quảng Ninh đã triển khai nhanh chóng chặn đứng được đà lây lan của chủng mới virus SARS-CoV-2, không để dịch lan rộng, điều trị tích cực các ca nhiễm tại địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đây là yếu tố tiên quyết để Quảng Ninh tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng, tổ chức thành công, an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đến ngày 9/2 (28 Tết), Quảng Ninh cơ bản đã khoanh vùng được toàn bộ những bệnh nhân từ hai hướng Vân Đồn và Chí Linh (Hải Dương). Người dân Quảng Ninh yên tâm vui Xuân, đón Tết Tân Sửu 2021 trong an toàn.

Văn Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm