Quảng Ninh: Lần đầu tiên sẽ tổ chức lễ hội ẩm thực sản phẩm OCOP - gà Tiên Yên

Quảng Ninh: Lần đầu tiên sẽ tổ chức lễ hội ẩm thực sản phẩm OCOP - gà Tiên Yên
Huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh lần đầu tiên sẽ tổ chức lễ hội ẩm thực một sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã phường một sản phẩm) nổi tiếng nhất vùng là gà Tiên Yên vào tháng 10 tới đây. 
Gà được nuôi trong một trang trại ở Tiên Yên. Ảnh: baoquangninh.com.vn
Gà được nuôi trong một trang trại ở Tiên Yên. Ảnh: baoquangninh.com.vn

Đây là một trong những hoạt động chào mừng Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ II-2018. Qua đó nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu gà Tiên Yên vươn xa, đồng thời tôn vinh thương hiệu sản phẩm gà Tiên Yên nói riêng và những nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của Tiên Yên nói chung đến đông dảo nhân dân và du khách.

Gà Tiên Yên là một sản phẩm OCOP nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh và được biết đến là món ngon với đặc tính thịt ngọt thơm đặc biệt. Hơn nữa, đây là loại gà được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam đưa vào danh sách Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam do được đề cử 3 lần liên tiếp trong 2 năm 2010 – 2011.

Đầu năm 2018, huyện Tiên Yên đã công bố công cụ nhận diện thương hiệu gà Tiên Yên, đồng thời tiến hành đeo nhẫn cho gà vào thời kỳ chuẩn bị xuất chuồng (6 tháng tuổi với gà mái và 8 tháng tuổi đối với gà trống) để người tiêu dùng có thể nhận diện sản phẩm gà Tiên Yên.

Trên nhẫn này có dán tem mã nhận diện thương hiệu gà Tiên Yên, giúp người tiêu dùng xác nhận nguồn gốc, thời gian chăn nuôi và chất lượng sản phẩm qua phần mềm VNPT check. Người tiêu dùng có thể tự cài đặt phần mềm VNPT check miễn phí trên điện thoại di động thông minh của mình để kiểm tra chất lượng gà Tiên Yên.

Lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên được tổ chức dưới hình thức thi trưng bày mâm cỗ đẹp, các món ăn được chế biến sáng tạo từ gà Tiên Yên. Ngoài ra, huyện Tiên Yên còn tổ chức một số hoạt động gắn với Lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên như tổ chức không gian phục vụ du khách thưởng thức các món ăn chế biến từ gà và các món ăn khác; trình diễn thời trang của gà, tiểu phẩm, hoạt cảnh về gà, các tiết mục khiêu vũ thể thao, trình chiếu video huyền thoại gà để tạo không khí vui nhộn phục vụ du khách tham quan Lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên.

Theo thống kê, hiện tại tổng đàn gà Tiên Yên trên địa bàn đạt khoảng 265.000 con. Những năm qua, huyện Tiên Yên đã tích cực quảng bá, giới thiệu gà Tiên Yên vào bán tại các công ty, nhà hàng như Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Siêu thị BigC Hạ Long, Công ty vận tải Quảng Ninh… Ngoài ra, gà Tiên Yên được tiêu thụ ở một số địa phương lân cận như Hà Nội, Hải Phòng.
Văn Đức
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm