Quảng Ninh đưa Luật Cảnh sát biển Việt Nam vào cuộc sống

Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện kiểm tra liên hợp nghề cá Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: Viết Tôn - TTXVN
Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện kiểm tra liên hợp nghề cá Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: Viết Tôn - TTXVN

Luật Cảnh sát biển Việt Nam gồm 8 Chương, 41 Điều được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 6, ngày 19/11/2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2019.

Để đưa Luật vào cuộc sống, ngày 30/6 vừa qua, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại xã Liên Hòa, thị xã Quảng Yên. Tại chương trình, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã tặng 33 suất quà cho các gia đình chính sách, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn và chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19; 20 suất quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng 1.000 khẩu trang y tế, 50 chai nước sát khuẩn, 300 cờ Tổ quốc, cấp phát 500 tờ rơi các loại cho ngư dân; hỗ trợ kinh phí xây dựng 1 nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Liên Hòa.

Quảng Ninh đưa Luật Cảnh sát biển Việt Nam vào cuộc sống ảnh 1Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện kiểm tra liên hợp nghề cá Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: Viết Tôn - TTXVN

Để tuyên truyền về Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã chủ động soạn thảo tài liệu thuyết trình sinh động. Cụ thể, Cảnh sát biển đã cập nhật, thông tin kịp thời tình hình về biển, đảo thời gian vừa qua, mang lại thêm niềm tin, niềm phấn khởi cho người dân vào tiềm lực, ý chí trong việc bảo vệ chủ quyền của lãnh thổ. Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 còn cử các tổ tuyên truyền đi theo các tàu làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát để trực tiếp đến tuyên truyền tại các tàu thuyền của bà con đánh bắt hải sản trên biển cũng như tuyên truyền tại các khu vực neo đậu ở các địa phương ven biển mà đơn vị quản lý.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, để đưa Luật Cảnh sát biển Việt Nam trực tiếp đến với ngư dân, ngoài việc thông qua các nội dung đã ký kết với các địa phương, những buổi tuyên truyền tập trung ở các địa bàn cấp phường, cấp xã, lực lượng Cảnh sát biển còn tổ chức các tổ đội đi xuống âu cảng, nơi tập trung đông người, các phương tiện của ngư dân. Nội dung tuyên truyền về vị trí, vai trò, chức năng của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, cũng như nắm được các quy định của pháp luật Việt Nam và của quốc tế trong quá trình đánh bắt trên biển; nắm được các tần số liên lạc khi gặp nạn trên biển... để phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trước đó, chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” đã được triển khai tại huyện đảo Cô Tô, đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc của Tổ quốc vào dịp đón Tết Tân Sửu 2021. Ngoài những phần quà dành tặng ngư dân nghèo như bánh chưng, áo phao và cờ Tổ quốc, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 còn tuyên truyền, cấp phát tờ rơi về Luật Cảnh sát biển Việt Nam cho bà con trên các tàu thuyền.

Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, Thượng tá Nguyễn Văn Hiển nhấn mạnh, việc triển khai chương trình dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” thể hiện tình cảm, trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đối với chính quyền và nhân dân các địa phương, trọng tâm là các xã đảo, huyện đảo còn gặp nhiều khó khăn. Qua đó tạo mối đoàn kết, tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền các địa phương với các lực lượng vũ trang khác trong việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Luật Cảnh sát biển vào cuộc sống.

Văn Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm