Quảng Ngãi: Nỗ lực ổn định cuộc sống cho người dân sau khi sạt lở tại một khu dân cư

Bão số 9 khiến nhiều gia đình ở xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức bị thiệt hại nặng. Ảnh: Sỹ Thắng-TTXVN
Bão số 9 khiến nhiều gia đình ở xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức bị thiệt hại nặng. Ảnh: Sỹ Thắng-TTXVN

Chính quyền huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực ổn định cuộc sống cho 15 hộ dân với 149 nhân khẩu đồng bào người Ca dong (khu dân cư Măng Ring, thôn Măng He, xã Sơn Bua) bị nước lũ cuốn trôi nhiều nhà cửa, tài sản khi bão số 9 đi qua. Rất may không có thiệt hại về người.

Quảng Ngãi: Nỗ lực ổn định cuộc sống cho người dân sau khi sạt lở tại một khu dân cư ảnh 1Bão số 9 khiến nhiều gia đình ở xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức bị thiệt hại nặng. Ảnh: Sỹ Thắng-TTXVN

Theo đó, ngày 28/10, khi bão số 9 đi qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện mưa to, lũ lớn đã gây sạt lở tại nhiều huyện miền núi của tỉnh. Trong đó, một điểm sạt lở nghiêm trọng đã cuốn trôi nhiều nhà ở tại khu dân cư Măng Ring, thôn Măng He, xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây.

Khu dân cư Măng Ring, thôn Măng He, huyện Sơn Tây có 15 hộ dân với 149 nhân khẩu. Lũ quét đã cuốn trôi hoàn toàn 6 ngôi nhà tạo thành một dòng suối với những tảng đá to lởm chởm. Những ngôi nhà còn lại cũng có thể sụp đổ bất cứ lúc nào do đều nằm hai bên điểm sạt lở và có độ dốc cao.

Được biết, thời điểm xảy ra lũ quét, tất cả người dân đã được di dời đến nơi an toàn, tuy nhiên toàn bộ tài sản của các hộ dân đều bị nước lũ cuốn trôi. Anh Đinh Văn Que (khu dân cư Măng Ring, thôn Măng He) cho biết, hiện tại gia đình anh đang được ở tạm tại Nhà văn hóa thôn, nhưng ngoài những thứ mang theo được là vài bộ quần áo thì anh không còn gì. “Nhà tôi được chính quyền cho di chuyển đến đây để tránh bão số 9, nhưng không nghĩ ngày trở lại nhà thì không. Giờ chính quyền nói phải ở tạm đây, vì nhà bị lũ cuốn trôi hết rồi. Tôi cũng chỉ biết chờ vào sự giúp đỡ của chính quyền để có thể có chỗ ở mới và ổn định cuộc sống”, anh Que cho hay.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, chính quyền địa phương yêu cầu bà con không được quay trở lại tìm kiếm tài sản, đề phòng sạt lở, lũ quét tiếp tục xảy ra. Ông Lê Văn Tùng, Bí thư Huyện ủy Sơn Tây, cho biết: Qua kiểm tra thực tế hiện trường vụ sạt lở, chúng tôi nhận thấy khu vực này có thể tiếp tục xảy ra lũ quét, sạt lở bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi trên địa bàn còn mưa lớn. Do đó, chúng tôi yêu cầu Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Sơn Bua không được quay về nơi ở cũ để tìm kiếm tài sản; đồng thời, tiếp tục bố trí người dân ở lại khu vực an toàn, hỗ trợ lương thực để bà con đảm bảo cuộc sống. Về lâu dài, địa phương cũng sẽ tìm địa điểm mới an toàn để người dân ổn định cuộc sống.

Mùa mưa bão hằng năm, huyện Sơn Tây có nhiều khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở, do đó chính quyền phải thường xuyên rà soát, vận động người dân di chuyển đến nơi an toàn mỗi khi có mưa bão để đảm bào không có thiệt hại về người.

Đinh Thị Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm