Quảng Ngãi khẩn trương thông tuyến các điểm sạt lở nặng tại huyện miền núi

Quảng Ngãi khẩn trương thông tuyến các điểm sạt lở nặng tại huyện miền núi
Xe múc được điều động đến khu vực sạt lở để giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phước Ngọc - TTXVN
Xe múc được điều động đến khu vực sạt lở để giải phóng mặt bằng.
Ảnh: Phước Ngọc - TTXVN

Tại, tuyến đường DH2 (đường vận hành thủy điện Đắkđrinh) đoạn qua xã Sơn Dung, các phương tiện như máy múc, máy ủi được UBND huyện Sơn Tây huy động để kịp thời đến hiện trường giải phóng khối lượng đất đá sạt lở xuống đường để người dân đi lại. Trận sạt lở xảy ra vào sáng nay với mức độ nghiêm trọng, rất may không có thiệt hại về người.

Ông Lê Văn Tùng, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết, với phương châm có bao nhiêu huy động bấy nhiêu, huyện đã chỉ đạo các đơn vị thi công đứng chân trên địa bàn điều tất cả các xe hiện có gấp rút di chuyển vào các điểm sạt lở. Trên tinh thần sạt lở đến đâu giải phóng đến đó, những nhân công không quản mệt mỏi, tập trung cao độ cho công tác thông tuyến. Đồng thời, huyện cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng cắm biển báo hiệu và cho người túc trực ở những điểm xung yếu để cảnh báo, ngăn cản không cho người qua lại nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người.

Tuy nhiên, công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn bởi hiện nay, tuyến đường từ trung tâm huyện về các xã phần lớn đã bị cô lập hoàn toàn.

Tìm thấy thi thể 1 công nhân bị nước lũ cuốn trôi. Ảnh: Phước Ngọc - TTXVN
Tìm thấy thi thể 1 công nhân bị nước lũ cuốn trôi. Ảnh: Phước Ngọc - TTXVN

Theo thông tin sơ bộ từ UBND huyện Sơn Tây, toàn huyện có trên 50 điểm sạt lở, trong đó có hơn 20 điểm sạt lở nặng. Khắp các tuyến đường, máy múc phải hoạt động hết công suất nhưng tiến độ san ủi diễn ra khá chậm do thời tiết bất lợi, khối lượng đất đá quá lớn. Vì nguồn vốn bố trí cho công tác này có hạn nên huyện Sơn Tây đang khẩn cầu phía tỉnh, Trung ương sớm quan tâm hỗ trợ kinh phí để huyện khắc phục triệt để hậu quả do sạt lở gây ra..

Ông Đặng Văn Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, huyện Sơn Tây, Sơn Hà bằng mọi cách phải khắc phục trước mắt những điểm sạt lở để phục vụ cho việc đi lại của bà con, đặc biệt là việc cứu trợ, đưa người đi chữa bệnh trong trường hợp đau ốm. Tỉnh sẽ phối hợp cùng với các ngành chức năng của tỉnh tính toán đến phương án kiên cố hóa một số điểm sạt lở lớn, mang tính bền vững công trình, tuyệt đối không cho phép xử lý chắp vá vì sạt lở sẽ tiếp diễn.

Đại diện đơn vị thi công làm việc với xã Sơn Bua để bàn giao thi thể đem về quê an táng. Ảnh: Phước Ngọc - TTXVN
Đại diện đơn vị thi công làm việc với xã Sơn Bua để bàn giao thi thể đem về quê an táng. Ảnh: Phước Ngọc - TTXVN

Riêng đối với tuyến đường Trường Sơn Đông qua địa bàn huyện Sơn Tây, tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tham mưu, đề xuất văn bản cho tỉnh để trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, xem xét, xử lý hậu quả bước 1 để công tác cứu nạn cứu hộ được thuận lợi. Còn về lâu dài, tỉnh kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải sớm có biện pháp khả thi hơn để bảo vệ tuyến đường “huyết mạch” này.
Vĩnh Trọng

Có thể bạn quan tâm