Quảng ngãi: Hiệu quả Tổ công nghệ số cộng đồng

Quảng ngãi: Hiệu quả Tổ công nghệ số cộng đồng

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 1.141 Tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập với hơn 7.500 thành viên tham gia. Các thành viên trong Tổ đã và đang phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy thực hiện chuyển đổi số của tỉnh.

Quảng ngãi: Hiệu quả Tổ công nghệ số cộng đồng ảnh 1Người dân đến làm các thủ tục tại Trung tâm hành chính công thành phố Quảng Ngãi. Ảnh: Đinh Hương – TTXVN

Tổ công nghệ số cộng đồng Đoàn phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi được thành lập từ cuối tháng 10/2022. Nhiệm vụ của các thành viên trong Tổ là tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chuyển đổi số đến nhân dân; trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công; tham gia thực hiện chuyển đổi số trong từng lĩnh vực của đời sống.

Anh An Việt Đạt, Bí thư Đoàn phường Chánh Lộ cho biết, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng Đoàn phường Chánh Lộ luôn tích cực, năng nổ trong việc đưa các phần mềm tiện ích và cơ bản đến đại bộ phận người dân, doanh nghiệp. Ngoài việc cử đoàn viên trực tại Bộ phận Một cửa để giúp đỡ, hướng dẫn người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến, Đoàn phường còn cử các thành viên trong Tổ tới các hộ gia đình để tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; hướng dẫn người dân tạo, cài đặt các tài khoản điện tử để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ ngân hàng.

Nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn của các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng, các tiểu thương tại chợ thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng, đã biết nhiều hơn các tính năng của điện thoại thông minh. Đến nay, các hộ kinh doanh tại đây đã mở tài khoản thanh toán điện tử và cài đặt một số ứng dụng như sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng của ngân hàng...

Bà Ngô Thị Phương, tiểu thương tại chợ Trà Xuân chia sẻ, bà thấy việc sử dụng các phần mềm này rất tiện lợi, chuyển tiền nhanh chóng nên việc kinh doanh của bà cũng thuận tiện hơn. Thanh toán điện nước rất dễ, không cần mất thời gian đi lại. Không những vậy, khi vào điện thoại bà còn xem được các văn bản chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Quảng ngãi: Hiệu quả Tổ công nghệ số cộng đồng ảnh 2Đoàn thanh niên Tổ công nghệ số cộng đồng phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Đinh Hương – TTXVN

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp Cục Chuyển đổi số quốc gia tập huấn, hướng dẫn kỹ năng sử dụng các nền tảng số cho 4.500 thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng. Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Thanh Trường, Sở tiếp tục hướng dẫn, phổ cập kỹ năng số cho các thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng, đồng thời phát huy tối đa vai trò của đoàn viên thanh niên trong tổ. Các thành viên trong Tổ là lực lượng chính làm công tác tuyên truyền để tất cả người dân đều hiểu nhiệm vụ của chuyển đổi số, giúp họ thấy được hiệu quả thiết thực mà chuyển đổi số mang lại, từ đó chung tay thực hiện với chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, Sở tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành chức năng cũng như các doanh nghiệp viễn thông để quá trình hoạt động của các Tổ này đạt hiệu quả cao.

Đinh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm