Quảng Ngãi điều tiết nước hồ chứa thủy điện ứng phó với mưa lớn

Quảng Ngãi điều tiết nước hồ chứa thủy điện ứng phó với mưa lớn
Quảng Ngãi điều tiết nước hồ chứa thủy điện ứng phó với mưa lớn

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, khả năng từ chiều tối 13/10 đến ngày 16/10, trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện một đợt mưa to đến rất to và dông, tổng lượng mưa phổ biến 200-500mm/đợt, có nơi trên 600mm/đợt.

Vùng biển Quảng Ngãi bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn từ đêm 12/10 và ngày mai 13/10, có mưa rào và dông rải rác; gió Bắc đến Tây Bắc cấp 6, giật cấp 7, sau tăng lên cấp 6-7, giật cấp 8, biển động mạnh; sóng biển cao từ 2.0-3.0 m. Vùng ven biển có gió cấp 5, giật cấp 6, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 7.

Sau đợt mưa lớn trong hai ngày 10-11/10, hiện mực nước trên các sông Trà Khúc, Trà Cau, Sông Vệ, Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi đang xuống chậm và ở mức xấp xỉ đến trên mức báo động 1. Từ ngày 13/10 đến ngày 16/10, trên các sông khả năng xuất hiện một đợt lũ do mưa lớn, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông đạt từ 3.0-6.0m, hạ lưu đạt từ 2.0-4.0m. Đỉnh lũ trên các sông có khả năng lên mức báo động 2 đến báo động 3, có sông trên mức báo động 3.

Mưa lớn gây nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông, suối tại các huyện miền núi như Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ và Minh Long. Ngập lụt trên diện rộng ở các vùng trũng, thấp, ven sông và các đô thị tại các địa phương thuộc huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét tại tỉnh được dự báo ở cấp 2.

Để đảm bảo an toàn các công trình hồ chứa thủy điện, ngày 12/10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành lệnh vận hành điều tiết các hồ chứa nước thủy điện Đakđrinh và hồ chứa nước Nước Trong. Cụ thể, từ 12 giờ ngày 12/10, hồ chứa nước Nước Trong do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi quản lý, tiến hành xả lũ điều tiết với tổng lưu lượng xả về hạ du là 297,94 m/s. Hồ chứa nước thủy điện Đakđrinh do Công ty Cổ phần Thủy điện Đakđrinh quản lý và vận hành cũng đã tiến hành xả điều tiết với tổng lưu lượng xả về hạ du là 146,88 m/s. Đây là 2 hồ chứa có dung tích lớn nhất của Quảng Ngãi.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo hai đơn vị thường xuyên phối hợp quan trắc, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ để vận hành điều tiết đúng quy trình được duyệt, đảm bảo vận hành giảm lũ hiệu quả cho hạ du và an toàn cho công trình; thông báo đầy đủ đến chính quyền và nhân dân các địa phương vùng hạ du liên quan để đảm bảo an toàn trong suốt thời gian vận hành hạ mực nước các hồ để đón lũ.

Đợt mưa lớn trong hai ngày 10-11 tháng 10 đã gây thiệt hại nặng tại Quảng Ngãi, toàn tỉnh có 2 người đang mất tích, gần 2.000 nhà dân bị ngập, tốc mái, nhiều công trình, đường giao thông bị sạt lở chia cắt. Các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa lũ.

Phạm Văn Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm