Quảng Nam xây dựng đê ngầm và tạo bãi chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại

Quảng Nam xây dựng đê ngầm và tạo bãi chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại

Trong khi chờ đợi giải pháp tổng thể, lâu dài, có tính khả thi cao để ổn định bờ biển, phát triển du lịch, ổn định cuộc sống dân cư trong khu vực, tỉnh Quảng Nam đã xây dựng công trình chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại, thành phố Hội An; đồng thời tận dụng lượng cát nạo vét để san lấp, bồi đắp cho bờ biển, phục vụ nhu cầu tham quan, tắm biển của du khách. Đây là một trong những giải pháp được tỉnh ưu tiên thực hiện nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ biển ngày càng lấn sâu vào đất liền.

Quảng Nam xây dựng đê ngầm và tạo bãi chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại ảnh 1Phương tiện cơ giới thi công đê ngầm chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại. Ảnh: Đoàn Hữu Trung -TTXVN

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Nam Nguyễn Văn Tân cho biết: Trong những năm gần đây, tình hình sạt lở bờ biển, bồi lấp cửa sông trên địa bàn đã và đang diễn ra rất phức tạp, có xu hướng gia tăng cả về quy mô và phạm vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khu đô thị, khu dân cư sinh sống tập trung, các công trình hạ tầng kỹ thuật và các khu du lịch; ảnh hưởng nặng nề đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đời sống nhân dân trong khu vực.

Riêng tại Hội An, hơn 2.000m bờ biển đã và đang bị xâm thực mạnh bất thường. Bãi tắm Cửa Đại - một trong những bãi biển đẹp, phục vụ đại đa số người dân và du khách đã không còn. Tuyến đường Âu Cơ chạy gần bờ biển có nguy cơ bị ảnh hưởng. Các doanh nghiệp khách sạn lớn, nhà hàng ven biển chịu tổn thất nặng nề.

Quảng Nam xây dựng đê ngầm và tạo bãi chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại ảnh 2Các khối bê tông (Khối HARO) đúc sẵn để ốp bên ngoài bề mặt đê ngầm. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Chính vì vậy, công trình chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại, thành phố Hội An, được triển khai vào tháng 7/2021; dự kiến hoàn thành trước mùa mưa năm 2022, được kỳ vọng sẽ bước đầu ngăn chặn, làm giảm thiểu thiệt hại do sóng biển gây ra. Theo đó, dọc theo bờ biển Cửa Đại thường xuyên bị sóng biển gây sạt lở, được xây dựng tuyến đê ngầm dài 1.530m nối tiếp với dự án chống xói lở khẩn cấp và bảo vệ bờ biển Hội An kết hợp với nạo vét Cửa Đại về phía Bắc. Đê ngầm chắn sóng dạng hình thang, đỉnh đê rộng 5m, cao trình -0,50 mét; chân đê bằng thảm rọ đá dày 1 mét, rộng 12 mét, xếp trên đáy biển tự nhiên. Sau khi hoàn thành, đoạn đê này kết nối tiếp với bờ kè chống xói lở khẩn cấp và bảo vệ bờ biển Hội An.

Quảng Nam xây dựng đê ngầm và tạo bãi chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại ảnh 3 Các khối bê tông bên ngoài bề mặt một đoạn đê ngầm vừa thi công hoàn thành. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Cùng với tuyến đê ngầm, công trình chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại còn nạo vét luồng phía bờ Bắc có chiều dài 1.950m để thông luồng giao thông thủy, đảm bảo cho tàu, thuyền của ngư dân và ca nô cao tốc phục vụ khách du lịch trên tuyến đường thủy Hội An- Cù Lao Chàm được thuận lợi. Toàn bộ lượng cát nạo vét từ Cửa Đại được tận dụng để san lấp tạo bãi phục vụ tham quan, du lịch và tắm biển. Tổng kinh phí đầu tư 300 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương.

Quảng Nam xây dựng đê ngầm và tạo bãi chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại ảnh 4Cùng với tuyến đê ngầm, công trình chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại còn nạo vét luồng phía bờ Bắc Cửa Đại có chiều dài 1.950m để thông luồng giao thông thủy. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Thế Hùng nêu rõ: Việc xây dựng tuyến đê ngầm và bồi trúc, tạo bãi tắm Cửa Đại là giải pháp trước mắt để ngăn chặn nạn sạt lở bờ biển ngày càng sâu vào đất liền do sóng biển gây ra trong mỗi mùa mưa bão. Công trình này không chỉ mang lại vẻ đẹp vốn có của bãi biển Cửa Đại đã được thế giới công nhận, mà còn về lâu dài có khả năng phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ biển ngày càng lấn sâu vào đất liền. Mặt khác, việc xây bờ kè ngầm chống xói lở còn trực tiếp trả lại nguồn tài nguyên quý giá cho Hội An là bãi biển tuyệt đẹp, đáp ứng nhu cầu của du khách, nhất là khách quốc tế.

Đoàn Hữu Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm