Quảng Nam ra mắt lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách kết hợp du lịch sinh thái

Quảng Nam ra mắt lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách kết hợp du lịch sinh thái

Chiều tối 8/6, tại Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, xã Tà Bhing, huyện Nam Giang, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ ra mắt lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách và phát động chương trình trồng cây gỗ lớn phân tán trong nhân dân. Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Nam có lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách kết hợp với phát triển các dịch vụ du lịch sinh thái.

Tỉnh Quảng Nam đã xây dựng, triển khai thực hiện 13 phương án chuyển đổi mô hình giao khoán bảo vệ rừng đến tận hộ gia đình và cộng đồng dân cư. Từ những mô hình này, Ban Quản lý rừng, các địa phương đã tuyển chọn được gần 700 người trong vùng dự án tham gia công tác bảo vệ rừng chuyên trách. Đây là những người có sức khỏe, tâm huyết với công tác bảo vệ rừng. Riêng tại các huyện Nam Giang, Phước Sơn, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách có 324 người, chiếm hơn 51% tổng số lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách toàn tỉnh, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương chiếm hơn 86%.

Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách được thành lập sẽ góp phần kiện toàn lực lượng bảo vệ rừng trên toàn tỉnh. Đây là đội ngũ hỗ trợ đắc lực để tham gia cùng lực lượng Kiểm lâm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, phát triển rừng; là lực lượng nòng cốt của chủ rừng thực hiện tuần tra, kiểm tra, bảo vệ rừng, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi phá rừng, lấn chiếm rừng, khai thác lâm sản trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật khác về lâm nghiệp thuộc phạm vi diện tích được giao.

Cũng tại buổi lễ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã phát động chương trình trồng cây phân tán phục vụ gỗ làm nhà tại chỗ. Đây được xem là giải pháp cụ thể để thực hiện chương trình trồng rừng gỗ lớn, giải quyết nhu cầu lấy gỗ làm nhà ở của người dân địa phương, giảm thiểu việc tác hại đến rừng.
       
Đặc biệt, tận dụng lợi thế, điều kiện thuận lợi do thiên nhiên ưu đãi, tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khảo sát và hình thành tour du lịch sinh thái vùng sâu trong đất liền, kết hợp tuần tra rừng trong lâm phận Khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh.

Theo các chuyên gia ngành du lịch, tuyến du lịch sinh thái rừng phòng hộ Sông Tranh hội tụ đầy đủ các yếu tố để xây dựng các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng vào vùng sâu trong đất liền. Sản phẩm du lịch này được kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm sự đa dạng về sinh học tự nhiên cũng như hiểu thêm bề dày về bản sắc văn hoá truyền thống độc đáo của cộng đồng các dân tộc thiểu số anh em dưới chân dãy Trường Sơn.

Đoàn Hữu Trung
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm