Quảng Nam nỗ lực đưa sâm núi Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có thương hiệu

Quảng Nam nỗ lực đưa sâm núi Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có thương hiệu
Huyền thoại sâm Ngọc Linh được tái hiện qua các tiết mục văn nghệ hấp dẫn. Ảnh: Nguyễn Dương (baoquangnam.vn)
Huyền thoại sâm Ngọc Linh được tái hiện qua các tiết mục văn nghệ hấp dẫn. Ảnh: Nguyễn Dương (baoquangnam.vn)

Lễ hội sâm núi Ngọc Linh bao gồm các hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm sâm Ngọc Linh; các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; các tour du lịch khám phá, trải nghiệm vùng trồng sâm Ngọc Linh và khám phá văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Cây sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) đã có từ lâu tại vùng núi Ngọc Linh thuộc địa phận huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam và huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Là loại cây dược liệu đặc biệt quý hiếm có chứa đến 52 hợp chất saporin, là 1 trong 5 loại sâm quý nhất trên thế giới. Ngày 5/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 787/QĐ-TTg phê duyệt sâm Ngọc Linh là sản phẩm quốc gia. Những năm gần đây và nhất là khi Chính phủ thông qua Đề án bảo tồn và phát triển cây sâm núi Ngọc Linh, công tác bảo tồn và phát triển cây sâm núi Ngọc Linh ngày càng được quan tâm, chú trọng. Tỉnh Quảng Nam đã quy hoạch hơn 15.000ha để trồng sâm. Hiện có hơn 1.000 hộ trồng sâm tại 7 xã trên địa bàn huyện Nam Trà My. Nhận thức của đồng bào các dân tộc vùng trồng sâm được nâng lên, người dân đã biết bảo vệ rừng, phục hồi rừng để trồng sâm.

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội sâm núi Ngọc Linh diễn ra từ ngày 10 - 13/6 nhằm quảng bá đến với bạn bè trong và ngoài nước một loại cây dược liệu quý, hiếm của Việt Nam; đưa sâm núi Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có thương hiệu, giá trị kinh tế cao, xứng tầm những loại sâm trên thế giới.

Lễ hội còn giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, các nét đẹp đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My tới du khách trong và ngoài nước; kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, bảo vệ và phát triển rừng, phục hồi rừng, giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.
Nguyễn Sơn

Có thể bạn quan tâm