Quảng Nam: Đồng tâm hiệp lực với người anh em Lào – Tấm lá chắn vững chắc nơi biên cương chống dịch COVID-19

Quảng Nam: Đồng tâm hiệp lực với người anh em Lào – Tấm lá chắn vững chắc nơi biên cương chống dịch COVID-19
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thăm và động viên cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang làm nhiệm vụ tại các chốt chặn dịch bệnh COVID-19 nơi có đường mòn, lối mở. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thăm và động viên cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang làm nhiệm vụ tại các chốt chặn dịch bệnh COVID-19 nơi có đường mòn, lối mở. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Vượt qua gần 3 giờ đi bộ đường rừng, những thùng hàng nghĩa tình của các cơ quan, đơn vị tỉnh Quảng Nam vận động tiếp tục được “trung chuyển” trên vai bộ đội từ Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang đến với cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các chốt cố định ở các vị trí trọng điểm có đường mòn, lối mở nhằm ngăn chặn các hoạt động xuất nhập cảnh, vượt biên, qua lại biên giới trái phép, kết hợp với phòng chống dịch COVID-19 giữa hai huyện Nam Giang (Quảng Nam) và huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông, nước bạn Lào.

Trung tá Đỗ Xuân Trinh, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu Nam Giang chia sẻ: “Để phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh, Đồn đã thành lập 4 chốt cố định, 2 tổ kiểm soát lưu động phối hợp với phía tỉnh Sê Kông tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới. Lực lượng biên phòng tổ chức kiểm tra thường xuyên tại các vị trí trọng điểm có đường mòn, lối mở nhằm ngăn chặn các hoạt động xuất nhập cảnh, vượt biên, qua lại biên giới trái phép, kết hợp với phòng chống dịch COVID -19. Xác định điều kiện làm việc hết sức khó khăn và kéo dài, chúng tôi đã làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ để sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ tỉnh bạn vật tư y tế phòng dịch. Hiện nay, tất cả các chốt chặn nơi đường mòn, lối mở khu vực biên giới với nước bạn Lào đều đã ổn định công tác”.
 
Đoàn Thanh niên tỉnh tặng quà cho cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang làm nhiệm vụ tại các chốt chặn nơi có đường mòn, lối mở khu vực biên giới. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN
Đoàn Thanh niên tỉnh tặng quà cho cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang làm nhiệm vụ tại các chốt chặn nơi có đường mòn, lối mở khu vực biên giới. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Nhận món quà tình nghĩa của tỉnh Quảng Nam, ông Lay Suổn Mít-Sụ-Văn, Bí thư, Huyện trưởng huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông (Lào) cho hay: “Lãnh đạo và nhân dân huyện Đắc Chưng vô cùng biết ơn những người anh em Việt Nam đã giúp đỡ chúng tôi có thêm điều kiện tốt hơn trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Món quà này lần nữa khẳng định tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước, nhất là đồng bào ở khu vực biên giới trong việc giữ gìn, bảo vệ đường biên, cột mốc nơi biên cương mỗi nước. Chúng tôi sẽ nhanh chóng phân phát số vật tư y tế này đến nhân dân để phòng ngừa dịch bệnh. Chúng tôi cũng yêu cầu các lực lượng chức năng của huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng phía tỉnh Quảng Nam ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh, không để dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng khu vực biên giới giữa hai nước”.

Xác định là địa phương vẫn còn thuộc nhóm nguy cơ cao về dịch bệnh COVID-19, tỉnh Quảng Nam đã thành lập 50 khu cách ly với đầy đủ các trang thiết bị và nhân lực phục vụ. Những khu cách ly này có khả năng cách ly, theo dõi y tế cho gần 10.000 người về từ vùng có dịch và người bị nghi ngờ mắc bệnh. Lực lượng chức năng thành lập 84 trạm chốt chặn tại các tuyến giao thông quan trọng và khu vực biên giới, đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong công tác phòng ngừa dịch bệnh.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Trong thời gian qua, lực lượng Biên phòng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nơi biên cương Tổ quốc. Khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, Bộ đội Biên phòng Quảng Nam đã kịp thời triển khai lực lượng, thành lập các chốt chặn tại khu vực biên giới, quản lý được đường mòn, lối mở xung yếu, gắn chặt giữa nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới với phòng, chống dịch bệnh. Tại các chốt khu vực biên giới, tuy điều kiện hết sức gian khổ song cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã khắc phục khó khăn, làm tốt nhiệm vụ của mình. Sự đoàn kết phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng phía bạn Lào của bộ đội biên phòng Quảng Nam thực sự là chốt chặn từ xa vững chắc để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan vào cộng đồng.

“Dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, tỉnh Quảng Nam có đường biên giới dài tiếp giáp với cả hai huyện Đắc Chưng, Kà Lừm (tỉnh Sê Kông, Lào) và vẫn còn thuộc nhóm có nguy cơ cao, song với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm nhất trí của cả cộng đồng, sự phối kết hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt với cộng đồng các dân tộc Lào anh em nơi biên cương là nguồn sức mạnh để không chỉ Quảng Nam mà còn cả phía bạn Lào đẩy lùi dịch bệnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhấn mạnh./.

Đoàn Hữu Trung
TTXVN

Có thể bạn quan tâm