Quảng Nam đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về bầu cử đến đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Nam đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về bầu cử đến đồng bào dân tộc thiểu số

Là tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn rộng lớn, Quảng Nam đã và đang tập trung tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bằng nhiều hình thức sinh động, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Qua đó, đồng bào sẽ hiểu rõ hơn về quyền lợi, trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn và bầu đúng, đủ những người có đức, có tài làm người đại diện cho nguyện vọng, quyền lợi, ý chí của mình vào cơ quan quyền lực cao nhất, để ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân.

Tại buổi tuyên truyền lưu động do Trung tâm Văn hóa Quảng Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh huyện Đông Giang tổ chức ở Gươl - nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của đồng bào dân tộc Cơ Tu xã Tà Lu, huyện Đông Giang mới đây, đoàn tuyên truyền lưu động giải đáp tất cả thắc mắc; phổ biến nội dung, hình thức, cách thức bầu cử cũng như quyền lợi và trách nhiệm của cử tri đối với công tác bầu cử dưới hình thức sân khấu hóa và nói lý, hát lý độc đáo của người Cơ Tu.

Theo chị Alăng Thị Phương, xã Tà Lu, sau khi được tham gia các buổi tuyên truyền và hình ảnh trực quan, đồng bào dân tộc Cơ Tu háo hức chờ ngày bầu cử để lựa chọn những người có đức, có tài bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp. Bà con mong muốn các đại biểu sẽ mang tiếng nói của đồng bào Cơ Tu đến với Đảng, Nhà nước, giúp đỡ người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới nhiều hơn nữa, để bà con giảm nghèo một cách bền vững; tạo điều kiện cho nhiều con em người Cơ Tu học lên cao hơn, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh hơn.

Ông Zơ Răm Vui, thị trấn Prao, huyện Đông Giang chia sẻ, kỳ vọng của cử tri với các đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ làm tốt trách nhiệm của mình tại các cơ quan quyền lực nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, cả nước đang thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới mong các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp sẽ đem tiếng nói của người dân tộc đến với Đảng, Nhà nước giúp bà con phát triển kinh tế, để mỗi người dân ở vùng biên giới là một cột mốc, cùng với bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Đến thời điểm này, các huyện miền núi, vùng biên giới tỉnh đã hoàn thành công tác hiệp thương, lựa chọn nhân sự đáp ứng đủ các tiêu chí; tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức; tổ chức niêm yết danh sách cử tri, chuẩn bị niêm yết danh sách các ứng cử viên và hướng dẫn thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ của người dân đối với công tác bầu cử thông qua việc lựa chọn, bầu đúng, đủ số lượng đại biểu theo quy định.

Ông Briu Long, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử huyện Đông Giang cho biết, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như sử dụng xe tuyên truyền lưu động, tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan, tổ chức niêm yết danh sách cử tri tại cơ quan, đơn vị và tại Gươl; hướng dẫn việc bầu cử cho đồng bào. Qua công tác tuyên truyền, vận động, bà con rất háo hức chờ đến ngày bầu cử 23/5 tới để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Quảng Nam chia sẻ: “Quảng Nam có nhiều dân tộc thiểu số ở vùng sâu, xa. Trung tâm đã và đang xây dựng, thực hiện chương trình tuyên truyền, cổ động bằng hình ảnh trực quan, thông tin lưu động, hình thức sân khấu hóa. Công tác tuyên truyền sẽ tập trung trong hơn một tháng, từ giữa tháng 4 đến ngày bầu cử với các nội dung liên quan đến bầu cử Quốc hội và HĐND ngắn gọn, hấp dẫn, dễ nhớ, dễ thực hiện, giải đáp những thắc mắc về công tác bầu cử dưới nhiều hình thức.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Bầu cử tỉnh Nguyễn Phi Hùng cho biết: Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Nam đang chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng thực hiện các hình thức tuyên truyền để giúp cho người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số hiểu biết về quy định của pháp luật đối với công tác bầu cử Quốc hội và HĐND, về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của ngày bầu cử. Qua đó, người dân phát huy quyền làm chủ, lựa chọn những người thật sự xứng đáng tham gia Quốc hội, HĐND khóa tới.

Đoàn Hữu Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm