Quảng Nam bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đồng bào Bhnong

Quảng Nam bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đồng bào Bhnong

Tối 12/5, tại thị trấn Khâm Đức, UBND huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã khai mạc Ngày hội văn hóa truyền thống người Bhnong huyện Phước Sơn năm 2023. Đây cũng là hoạt động kỷ niệm 55 năm chiến thắng Khâm Đức - Ngoktavat 12/5/1968 - 12/5/2023; hướng đến kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng bộ huyện Phước Sơn (12/10/1948 – 12/10/2023).

Hơn 500 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên tham gia thi đấu ở các nội dung: Nghi thức, trang phục lễ hội truyền thống, thi tấu cồng, chiêng, trình diễn nghề truyền thống, đẩy gậy, bắn ná, kéo co, hội thi ẩm thực truyền thống, liên hoan nghệ thuật quần chúng...

Quảng Nam bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đồng bào Bhnong ảnh 1Không gian trình diễn nghệ thuật Bhnong sẽ diễn ra xuyên suốt ngày hội. Ảnh: baoquangnam.vn

Ông Đỗ Hoài Xoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết: Đây là hoạt động nhằm thực hiện Đề án 03 và Nghị quyết 05 của huyện ủy Phước Sơn về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống người Bhnong gắn với phát triển du lịch trên địa bàn huyện giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.  Ngày hội không chỉ giới thiệu, tôn vinh, quảng bá, phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc gắn với phát triển du lịch, còn tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật, nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết, phát triển.

Ngày hội cũng hướng đến việc phát hiện, tuyển chọn những nghệ nhân, diễn viên, vận động viên tiêu biểu, để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuẩn bị lực lượng tham gia Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ 20 năm 2023, tổ chức tại huyện Phước Sơn.

Người Bhnong là một nhóm cộng đồng thuộc dân tộc Giẻ-triêng sinh sống lâu đời trên vùng đất huyện Phước Sơn. Đến nay có hơn 70% người dân tộc Bhnong đang sinh sống còn bảo tồn được bản sắc văn hóa vô cùng phong phú, đa dạng thể hiện qua ngôn ngữ, trang phục, phong tục tập quán và qua kho tàng văn học truyền miệng, nghệ thuật cồng chiêng, hát dân ca đối đáp, ăn mừng lúa mới thông qua Ngày hội, lễ hội tại địa phương.

Được sinh ra, nuôi dưỡng trong không gian văn hóa cộng đồng, mỗi người Bhnong đều mang trong mình tố chất của người nghệ sĩ. Trong kho tàng văn học nghệ thuật của người Bhnong có nhiều vũ điệu dân gian và các làn điệu dân ca, dân vũ, hát lý, truyện cổ tích, đánh cồng chiêng và truyền thuyết về giống nòi được truyền miệng từ đời này sang đời khác.

Để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của người Bhnong gắn với phát triển du lịch, lãnh đạo huyện Phước Sơn luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; coi đây là nhiệm vụ quan trọng, một trong những động lực tạo nên bản sắc, sức mạnh nội sinh trong quá trình phát triển kinh tế bền vững của huyện nhà.

Với chủ đề: "Sắc màu văn hóa Bhnong – Điểm hẹn mới", Ngày hội văn hóa truyền thống người Bhnong huyện Phước Sơn năm 2023 còn là dịp để tái hiện không gian văn hóa tâm linh độc đáo của các nghi lễ truyền thống, thể hiện sự tôn kính với thánh mẫu thượng ngàn, các vị thần linh đã gắn liền với sông núi, che chở, nâng đỡ để mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, muôn dân được an lành, ấm no, hạnh phúc.

Ngày hội được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 12 đến 14/5 tại sân vận động, nhà thi đấu đa năng và khu bảo tồn văn hóa Bhnong huyện Phước Sơn.

Đoàn Hữu Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm