Quảng Bình phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

Quảng Bình phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

Mùa khô năm 2023 được dự báo thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Trước tình hình đó, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã bố trí các lực lượng, chủ động xác định vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, triển khai sớm biện pháp bảo vệ, nhằm đảm bảo công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng có hiệu quả.

Quảng Bình phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng ảnh 1 Lực lượng liên ngành phát thực bì ở khu vực dễ cháy rừng. Ảnh: TTXVN

Quảng Bình hiện là một trong những tỉnh có độ rừng che phủ tốp đầu cả nước (diện tích rừng chiếm tới 68,59%), địa hình đồi núi, thiên nhiên khắc nghiệt nắng nóng kéo dài, cộng với gió Lào thổi mạnh nên nguy cơ cháy rừng luôn đặt trong tình trạng báo động.

Theo chức năng ba loại rừng, toàn tỉnh Quảng Bình hiện có hơn 144 ngàn hecta rừng đặc dụng; hơn 151 ngàn hecta rừng phòng hộ và gần 320 ngàn hecta rừng sản xuất. So với các tỉnh, thành trong cả nước, Quảng Bình hiện là địa phương dẫn đầu có diện tích rừng đặc dụng, rừng phòng hộ.

Huyện Tuyên Hóa là một trong những địa phương trong tỉnh Quảng Bình có diện tích rừng lớn và có nguy cơ cháy rất cao. Hiện có trên 96.000 ha rừng các loại, được phân bố ở nhiều xã, trong đó có nhiều xã trọng điểm dễ xảy ra cháy.

Xác định thời tiết nắng nóng cùng với hoạt động thiếu ý thức trong sử dụng lửa của người vào rừng khai thác các loại lâm sản; việc phát đốt nương rẫy, đốt ong, xử lý thực bì sau khai thác rừng trồng... là những nguy cơ tiềm ẩn có thể gây cháy rừng, ngay từ đầu mùa nắng nóng, công tác phòng cháy chữa cháy rừng đã được Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa triển khai một cách tích cực về từng địa phương, từng chủ rừng. Đồng thời, củng cố các tổ đội quần chúng trong bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng theo phương châm "4 tại chỗ".

Ông Hồ Ngọc Danh- Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa cho biết: Hạt kiểm lâm chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu cho các xã kiểm tra lại các chủ rừng về việc xử lý thực bì, đôn đốc các chủ rừng tăng cường canh giữ rừng…

Bên cạnh đó, các lực lượng tham gia diễn tập các phương án chữa cháy rừng tại các địa bàn khu vực xung yếu, nơi có nguy cơ cháy cao, phối hợp với lực lượng Kiểm lâm tổ chức huấn luyện theo nhiều phương án đặt ra, hướng dẫn cho các chủ rừng và người dân các biện pháp, như: đốt dọn thực bì đúng cách; phát đường băng cản lửa ở diện tích rừng có nguy cơ cháy cao; vệ sinh, chăm sóc rừng trồng; đưa vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng…

Song song với đó, Kiểm lâm Quảng Bình đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm ở huyện phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, tham mưu cho chính quyền địa phương cấp xã, các chủ rừng tăng cường kiểm tra rừng tại các khu vực rừng giáp ranh, khu vực biên giới. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, ngăn chặn không cho người dân vào rừng hoạt động trái phép, tăng cường tuần tra kiểm soát 24/24 đối với các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy.

Ông Nguyễn Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình nhấn mạnh: muốn bảo vệ rừng, bên cạnh sự quyết liệt của cơ quan chức năng thì trước hết là nâng cao ý thức cho người dân sống cạnh rừng. Khi người dân làm chủ rừng, xem rừng như là nhà thì cánh rừng nơi đó luôn được bảo vệ tốt nhất.

Nhận định tình hình quản lý bảo vệ rừng và Phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trong năm 2023 vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Vì vậy, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã đưa ra nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể, bên cạnh đó khuyến cáo các chủ rừng và người dân trên địa bàn huyện cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng đặc biệt là thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Đức Thọ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm