Quảng bá thương hiệu văn hóa, ẩm thực tỉnh Bình Dương

Quảng bá thương hiệu văn hóa, ẩm thực tỉnh Bình Dương
Nhiều hoạt động ấn tượng

Lễ hội thu hút khoảng 3.000 lượt khách mỗi ngày với gần 200 gian hàng chủ yếu là các gian trái cây và giống cây trồng, thương mại - du lịch; triển lãm ảnh đẹp du lịch Bình Dương; hội thi gà đẹp và chim hót; các gian trưng bày các tác phẩm tạo hình nghệ thuật từ hoa, quả… mang chủ để biển đảo. Chủ yếu các loại hoa quả của địa phương để tạo hình cho sản phẩm.

Nghệ nhân Lê Thanh Trang, tỉnh Bình Dương cho biết, để tạo hình được hai con rồng biểu tượng sức mạnh bảo vệ cột mốc chủ quyền Trường Sa có chiều cao 1,6 m, ngang 1,3 m, sâu 0,8 m mất gần nửa tháng. Ngoài ra, còn các tác phẩm khác như: Thuận An nhớ mãi ơn Người; Thuận An đổi mới và phát triển; An Sơn mùa trái chín… Các tác phẩm tập trung thể hiện lòng kính yêu đối với Bác Hồ, lòng biết ơn, nhớ về cội nguồn dân tộc, ca ngợi sự giàu đẹp văn minh của địa phương.

Quảng bá thương hiệu văn hóa, ẩm thực tỉnh Bình Dương ảnh 1
 Lễ hội là một sản phẩm du lịch mang nét riêng Bình Dương. 
Ảnh minh họa: Internet.

Anh Vũ Việt Dũng, công nhân khu công nghiệp VSIP I chia sẻ, xuyên suốt lễ hội, chúng tôi được thưởng thức những loại trái cây đặc sản của Bình Dương như măng cụt, chôm chôm, sầu riêng, bưởi Bạch Đằng. Bên cạnh đó, là các món ăn chế biến từ trái cây như: gỏi măng cụt, gà nướng sầu riêng…

Những lễ hội như thế này còn khá mới lạ đối với những du khách từ phía Bắc, chị Lê Hồng Nga (Hà Nội) cho biết, nghỉ hè đưa con về thăm quê nội tại Thành phố Hồ Chí Minh và được biết Bình Dương tổ chức Lễ hội "Cầu Ngang mùa hẹn", chị đã đưa con đến tham dự. “Được nghe các chương trình ca nhạc Đờn ca tài tử và ăn rất nhiều loại trái cây miệt vườn, nhạc càng nghe càng ngấm và con người ở nơi đây rất thân thiện” chị Nga chia sẻ.

Để quảng bá thương hiệu

Theo ông Phạm Tấn Lộc, Trưởng phòng quản lý văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương, lễ hội là một sản phẩm du lịch mang nét riêng Bình Dương, góp phần đưa hình ảnh đất và người nơi đây trở nên thân thuộc với du khách trong và ngoài nước. Hiệu ứng lan tỏa từ lễ hội còn góp phần xây dựng và duy trì hình ảnh tươi đẹp của vườn cây ăn trái Lái Thiêu, gìn giữ vùng sinh thái cho đô thị Thuận An; tăng cường quảng bá vùng sinh thái miệt vườn, tạo điều kiện để thị xã Thuận An đẩy mạnh việc phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái vườn, góp phần phát triển loại hình du lịch sinh thái vườn của tỉnh trong thời gian tới.

Quảng bá thương hiệu văn hóa, ẩm thực tỉnh Bình Dương ảnh 2
Hàng ngàn lượt khách đến Bình Dương tham quan, vui chơi dịp lễ hội.
Ảnh minh họa: Internet.

Suốt những ngày diễn ra lễ hội, hàng ngàn lượt khách trong và ngoài tỉnh đã đến tham quan, mua sắm, vui chơi. Ông Nguyễn Tư Hồ, chủ gian hàng trái cây trong lễ hội cho hay: “Tại lễ hội, ngày nào ở đây cũng nườm nượp khách tham quan, mua trái cây. Mỗi ngày ông bán cả trăm ki-lô-gam măng cụt, giá cả phù hợp, khách mua đông nên ai bán cũng phấn khởi”.

Quảng bá thương hiệu văn hóa, ẩm thực tỉnh Bình Dương ảnh 3
Bình Dương quy hoạch phát triển du lịch, đưa thương hiệu trái cây miệt vườn Lái Thiêu trở thành điểm đến du lịch của tỉnh. Ảnh minh họa: Internet.

Còn bà Nguyễn Thị Sạch, chủ vườn măng cụt tại phường Hưng Định vui vẻ bày tỏ, trước đây đến mùa măng, bà con lo sợ đầu ra sản phẩm nhưng nay đã có thương hiệu nên măng cụt cung không đủ cầu vì năm nay trái măng cụt đậu muộn. Để tiếp tục giữ gìn và phát triển vườn cây ăn trái lâu đời, nhà vườn hy vọng tỉnh sẽ có nhiều chính sách phát triển các vườn cây đặc sản và sớm được triển khai thực hiện hiệu quả.

Chính quyền tỉnh và thị xã Thuận An đã có chủ trương tập trung nghiên cứu tìm biện pháp để cải tạo, nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây. Hiện nay, đã và đang triển khai các dự án, đề án, quy hoạch như “Thiết kế quy hoạch khu du lịch vườn cây ăn trái Lái Thiêu theo hướng phát triển bền vững”.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương cũng đã phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm định hướng du lịch sinh thái… đưa thương hiệu trái cây miệt vườn Lái Thiêu trở thành những điểm đến du lịch.
Huyền Trang (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm