Quận Thanh Xuân không chấp thuận dự án "tháp đôi nghĩa trang"

Quận Thanh Xuân không chấp thuận dự án "tháp đôi nghĩa trang"
Liên quan đến thông tin "Tháp đôi nghĩa trang" sắp mọc giữa thủ đô, gây bức xúc trong dư luận, sáng 26/8, đại diện lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, lãnh đạo quận đã chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, giải quyết làm rõ các nội dung về quy hoạch kiến trúc, kết quả đấu thầu, giải phóng mặt bằng dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ Hạ Đình, báo cáo Thành ủy, UBND thành phố. Đồng thời, quận cùng các đơn vị liên quan sẽ thông tin đầy đủ chỉ đạo của UBND thành phố về dự án với nhân dân khu vực và các cơ quan báo chí. 

UBND quận Thanh Xuân chính thức khẳng định, về việc chuyển đổi quy hoạch dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ Hạ Đình thành Trung tâm Thương mại, dịch vụ văn hóa tâm linh Hạ Đình, quận không có bất cứ văn bản nào thỏa thuận và đóng góp ý kiến về vấn đề này. Đây chỉ là đề xuất của nhà đầu tư, chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. 

Đặc biệt, tại phiên họp ngày 25/8, lãnh đạo UBND quận đã báo cáo Thường trực Quận ủy, Thường trực HĐND quận và thống nhất: Không đồng ý chuyển đổi dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ Hạ Đình thành Trung tâm Thương mại, dịch vụ văn hóa tâm linh Hạ Đình với lý do mục tiêu của dự án theo đề xuất của nhà đầu tư làm thay đổi quy mô dự án và không phù hợp với quy hoạch được duyệt. 

Do vậy, UBND quận đề nghị UBND thành phố không xem xét kiến nghị, đề xuất của nhà đầu tư. Trường hợp nhà đầu tư cố tình thực hiện làm thay đổi chức năng của dự án, đề nghị thành phố thu hồi dự án theo quy định. 

Theo báo cáo của UBND quận Thanh Xuân, căn cứ quy hoạch chi tiết 1/2000 của quận, khu đất dự kiến xây dựng dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ Hạ Đình được xác định là đất công cộng thành phố. Còn theo quy hoạch phân khu đô thị H2-3, đây là đất công cộng đô thị. Như vậy, dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ Hạ Đình phù hợp với quy hoạch được phê duyệt. 

Về công tác đấu thầu, do đây là dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất nên thành phố đã giao UBND quận là đơn vị mời thầu. Việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất tuân thủ đúng quy định tại Quyết định số 159/2006/QĐ-UBND ngày 6/9/2006 của UBND thành phố, đảm bảo tính công khai, minh bạch và thực hiện đầy đủ. 

Theo đó, các bước gồm: Thông báo mời thầu, phát hành hồ sơ mời thầu, đóng thầu, mở thầu, xét thầu, báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của đơn vị tư vấn; thẩm định phê duyệt kết quả đấu thầu và công bố kết quả đấu thầu tại Quyết định số 2630/QĐ-UBND ngày 30/9/2009 của UBND quận Thanh Xuân; trong đó nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Thương mại hỗ trợ Kiến thiết Miền núi và Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam. 

Việc điều chỉnh tên nhà đầu tư sau khi có kết quả lựa chọn nhà đầu tư của UBND quận Thanh Xuân cũng dựa trên cơ sở đề nghị của Công ty TNHH Thương mại hỗ trợ Kiến thiết miền núi và ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 764/KH&ĐT-CN ngày 16/3/2015 là đúng quy định. 

Theo UBND quận Thanh Xuân, dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ Hạ Đình thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013. Ngày 11/7/2013, UBND Thành phố có văn bản chấp thuận đề xuất của UBND quận Thanh Xuân và Sở Quy hoạch - Kiến trúc điều chỉnh quy mô dự án từ 18.240m2 xuống còn 15.194 m2 để phù hợp với chức năng sử dụng đất theo quy hoạch. 

Ngày 6/8/2013, UBND quận có Quyết định số 2076/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy mô đầu tư dự án này. Ngày 3/12/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức bàn giao mốc giới dự án cho Công ty TNHH Thương mại Hỗ trợ Kiến thiết Miền núi với diện tích 15.084,6 m2; trong đó có 9.736,6 m2 thuộc quận Thanh Xuân và 5.331,9 m2 thuộc huyện Thanh Trì. 

Tiếp đó, ngày 18/12/2015, thành phố có văn bản cho phép quận Thanh Xuân, UBND huyện Thanh Trì và Công ty TNHH Thương mại Hỗ trợ Kiến thiết Miền núi tiếp tục tổ chức thực hiện việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dự án đến hết năm 2016. Do đó, quận Thanh Xuân thông báo thu hồi đất, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích đất thuộc địa bàn theo đúng chỉ đạo của thành phố. 

Trước đó, như TTXVN đã đưa tin, Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản khẳng định, dự án không nằm trong quy hoạch nghĩa trang của Thủ đô được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Bởi theo Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 496/QĐ-TT ngày 08/4/2014 chỉ quy định dịch vụ lưu trữ tro cốt tại nghĩa trang, cơ sở hỏa táng, công trình tôn giáo tín ngưỡng: “Các công trình lưu giữ tro cốt được bố trí trong các cơ sở hỏa táng, hoặc trong khuôn viên các nghĩa trang và các công trình tôn giáo, tín ngưỡng tùy theo nhu cầu của địa phương, thuận tiện cho việc thăm viếng của người dân, đảm bảo khoảng cách ly vệ sinh môi trường và được cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định”.

Như vậy, theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, qua đối chiếu các văn bản hiện hành, có thể thấy việc Công ty TNHH Thương mại hỗ trợ kiến thiết Miền Núi đề xuất bổ sung tạo lập một khu phục vụ cho thuê chỗ lưu trữ tro cốt tại công trình Trung tâm thương mại dịch vụ là chưa phù hợp với quy định tại Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; các nội dung khác với quy định tại Quy hoạch nghĩa trang nêu trên cần phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép. 

Cũng theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, việc Công ty TNHH Thương mại hỗ trợ kiến thiết Miền Núi đề xuất tăng chiều cao công trình từ 18 tầng lên 31 tầng là không phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị H2-3, tỷ lệ 1/2000 được cấp thẩm quyền duyệt vì theo quy hoạch này, khu đất dự án thuộc ô quy hoạch C3 với tầng cao tối đa 25 tầng.

Có thể bạn quan tâm