Phương pháp mới giúp nhận dạng tế bào gốc chữa bệnh tim

Phương pháp mới giúp nhận dạng tế bào gốc chữa bệnh tim
Ảnh minh họa. (Nguồn: hudsonvalleynewsnetwork.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: hudsonvalleynewsnetwork.com)

Đây là phát hiện của các nhà khoa học thuộc Đại học Imperial College London (ICL) ở Anh.

Trong thập niên qua, các tế bào gốc được phân lập từ tim đã chứng tỏ khả năng kích thích tim tự lành vết thương, một phương pháp được gọi là y học tái sinh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết rõ về loại tế bào tốt nhất và cách kết hợp các tế bào gốc.

Trong nghiên cứu đăng tải trên Nature Communications, một nhóm các nhà khoa học của ICL và Quỹ Tim mạch của Anh phát hiện ra rằng các tế bào gốc có tính chất sửa chữa tim có chứa một protein nhận dạng trên bề mặt, gọi là PDGFR alpha.

Các tế bào trên có khả năng sử dụng protein này để phát hiện một loại tế bào đặc biệt có tiềm năng nhất đối với y học tái sinh tim.

Các nhà nghiên cứu cho biết chuột được điều trị bằng loại tế bào gốc này có khả năng hồi phục và sửa chữa phần lớn cơ tim bị tổn thương sau 12 tuần, giúp ngăn chặn suy tim.

Theo nhóm nghiên cứu trên, họ hy vọng có thể tìm thấy các tế bào tương tự trong tim người, có thể sử dụng PDGFR alpha và các protein khác để nhận dạng và thanh lọc các tế bào gốc tốt nhất để sửa chữa những tốn thương do các cơn đau tim gây ra.

Giáo sư Michael Schneider thuộc Quỹ tim mạch Anh, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho rằng trong tương lai, việc điều trị các tổn thương tim có thể được thực hiện thông qua việc tiêm các tế bào gốc, tương tư như phương pháp mà nhóm của ông đang nghiên cứu, hoặc sử dụng các protein chữa bệnh mà các tế bào này tạo ra./.

Có thể bạn quan tâm