Phương pháp mới giúp hạ lipid máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Phương pháp mới giúp hạ lipid máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện rằng việc ức chế một loại thụ thể trong gan có thể làm giảm nồng độ lipid trong huyết thanh và gan, qua đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo một bài báo khoa học công bố trên tạp chí Nature, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Vũ Hán phát hiện rằng việc ức chế thụ thể ASGR1 có thể thúc đẩy quá trình bài tiết cholesterol trong gan sau đó dẫn vào mật và bài tiết thêm qua phân, từ đó làm giảm nồng độ lipid trong huyết thanh và gan. Dựa trên kết quả nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã phát triển một kháng thể trung hòa chống ASGR1, có thể làm giảm đáng kể nồng độ lipid bằng cách tăng bài tiết cholesterol. Kháng thể này cho thấy tác dụng đồng vận với các loại thuốc hạ lipid máu được sử dụng rộng rãi như atorvastatin.

Thụ thể ASGR1 chỉ có trong gan. Theo các nhà nghiên cứu, ít người biết rằng thụ thể này có thể ảnh hưởng đến sự chuyển hóa cholesterol, qua đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Trong khi đó, hạ lipid máu là cần thiết để ngăn ngừa và điều trị bệnh tim mạch.

Phan An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm