Phương pháp mới giúp đánh giá hiện trạng của cổ vật gỗ

Phương pháp mới giúp đánh giá hiện trạng của cổ vật gỗ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển một phương pháp mới giúp đánh giá tình trạng mục nát của các cổ vật chất liệu gỗ.

Trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Analytical Chemistry, các nhà nghiên cứu tại Viện Lâm nghiệp Trung Quốc đã sử dụng kỹ thuật quang phổ khối, còn gọi là khối phổ, để tiến hành phân tích các đặc tính hóa học của cổ vật gỗ có niên đại từ 700 đến 4.900 năm. Các nhà nghiên cứu đã đề xuất một phương pháp dựa trên phân tích mẫu trực tiếp của phép đo khối phổ kết hợp với phương pháp chemometrics trong thời gian thực, giúp phát hiện chính xác tình trạng hư hỏng của các cổ vật gỗ khô ráo hoặc úng nước. Chemometrics là một kỹ thuật thông tin chiết xuất hóa học có liên quan đến dữ liệu được tạo ra trong các thí nhiệm hóa học với việc sử dụng các phương pháp toán học và thống kê.

Mô hình đánh giá cho thấy các đặc tính hóa học quan trọng của cổ vật gỗ có liên quan đến mức độ phân hủy, mục rữa, qua đó cung cấp những kiến thức mới phục vụ nghiên cứu, bảo vệ và bảo tồn các di tích văn hóa có chất liệu gỗ. 

Đánh giá hiện trạng của cổ vật gỗ là việc quan trọng cần làm trước khi tiến hành bảo tồn các cổ vật này.

Phan An 
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm