Phương pháp lấy sữa ong chúa

Phương pháp lấy sữa ong chúa

Ong chúa đóng vai trò quan trọng nhất trong bầy ong. Thức ăn nuôi ong chúa được tiết ra từ họng hầu con ong thợ gọi là sữa ong chúa. Sữa ong chúa là sản phẩm tự nhiên nên có tác dụng rất tốt cho sức khỏe con người, giúp phụ nữ làm đẹp.

Phương pháp lấy sữa ong chúa ảnh 1Người nuôi cấy con trùng chúa giả vào mũ ong chúa nhân tạo. Ảnh: Hữu Hải - DTMN

Hiện nay, sữa ong chúa có hạn nên để khai thác được nhiều sữa ong chúa, người nuôi ong cần phải thực hiện các bước sau:

Làm thùng và tạo mũ ong chúa:

Chọn vật liệu và làm tổ cho ong lấy sữa giống như quy trình nuôi ong lấy mật. Thay vì đặt sáp ong thì người nuôi ong cấy con trùng chúa giả vào mũ chúa nhân tạo để ong thợ tiết sữa nuôi ong chúa. Ong chúa giả sẽ không hút sữa ong chúa nên người nuôi ong luôn có được lượng sữa thu hoạch đảm bảo.

Phương pháp lấy sữa ong chúa ảnh 2Mũ chúa nhân tạo để ong thợ tiết sữa nuôi ong chúa. Ảnh: Hữu Hải - DTMN

Chăm sóc ong: Ong chúa

Những con ong bị ký sinh trùng sẽ bị loại bỏ. Vào mùa hoa nở, thức ăn cho ong rất dồi dào nhưng khi trái vụ, người nuôi ong cần bổ sung dinh dưỡng (bằng những loại đường thô, bột hỗn hợp) để nuôi ong và duy trì sức khỏe cho đàn ong.

Phương pháp lấy sữa ong chúa ảnh 3Sữa ong chúa đạt tiêu chuẩn có màu vàng nhạt hoặc trắng đục. Ảnh: Hữu Hải - DTMN

Thu hoạch và bảo quản sữa ong chúa:

Sau khoảng thời gian từ 3 - 4 ngày, người nuôi ong lấy khung cầu ra rồi gắp từng con ấu trùng chúa ra khỏi mũ chúa, sau đó lọc bỏ các tạp chất và tiến hành hút sữa lấy sữa ong chúa bằng loại máy chuyên dụng. Sữa ong chúa đạt tiêu chuẩn thường có màu vàng nhạt hoặc trắng đục, được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ âm. Ở chế độ đóng đá, sữa ong chúa có thể để được 2 năm mà vẫn giữ nguyên độ tươi, ngon cũng như thành phần dinh dưỡng.

Hữu Hải

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm