Phương pháp điều trị mới mang lại hy vọng cho bệnh nhân bị ung thư vùng đầu cổ

Phương pháp điều trị mới mang lại hy vọng cho bệnh nhân bị ung thư vùng đầu cổ

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã phát triển một phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh ung thư vùng đầu cổ (HNC).

Trong thông báo ngày 27/3, trường Đại học Ben Gurion ở miền Nam Israel cho biết nghiên cứu trên do các nhà khoa học đến từ Isarel, Trung Quốc, Pháp, Đức và Mỹ thực hiện, sử dụng một loại thuốc và liệu pháp miễn dịch nhằm điều trị HNC. Thông qua nghiên cứu tiền lâm sàng, các nhà khoa học đã tìm thấy sự kết hợp điều trị mới giữa Trametinib, một loại thuốc điều trị ung thư mang một loại tế bào bạch cầu tiêu diệt nhắm đến vị trí của tế bào ung thư, và Anti-PD-1, một liệu pháp miễn dịch không tiêu diệt tế bào ung thư trực tiếp nhưng ngăn chặn con đường dẫn tới tế bào miễn dịch. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích sự tương tác giữa khối u và vật chủ và phát hiện ra rằng việc sử dụng liệu pháp Trametinib trong thời gian ngắn có thể làm cho các khối u kháng thuốc nhạy cảm hơn với liệu pháp miễn dịch Anti-PD-1.

Ông Moshe Elkabets, thành viên nhóm nghiên cứu, hy vọng các bác sĩ sẽ sớm thử nghiệm liệu pháp điều trị kết hợp này ở bệnh nhân ung thư HNC vì việc cải thiện hiệu quả của liệu pháp miễn dịch là rất quan trọng để kéo dài thời gian sống của bệnh nhân ung thư.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Journal for ImmunoTherapy of Cancer.

Ung thư vùng đầu cổ thường bắt đầu từ các tế bào vảy dàn hàng trên bề mặt niêm mạc ẩm ướt bên trong đầu và cổ (ví dụ, bên trong miệng, mũi và cổ họng). Những ung thư tế bào vảy thường được gọi là ung thư biểu mô tế bào vảy vùng đầu cổ.

Thanh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm