Phúc Thọ thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP

Đặc sản chuối Vân Nam - Phúc Thọ là sản phẩm OCOP 3 sao của Hà Nội.
Đặc sản chuối Vân Nam - Phúc Thọ là sản phẩm OCOP 3 sao của Hà Nội.

Những năm qua, thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, đẩy mạnh khai thác tiềm năng, lợi thế địa phương để xây dựng các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng thành sản phẩm OCOP…

Phúc Thọ thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP ảnh 1Vừa qua, huyện Phúc Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức thành công Tuần hàng tư vấn và bán sản phẩm OCOP năm 2022.

Tính đến nay, huyện Phúc Thọ có 53 sản phẩm được Hội đồng thẩm định Chương trình OCOP thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao, trong đó năm 2019 có 8 sản phẩm, năm 2020 có 20 sản phẩm, năm 2021 có 25 sản phẩm. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân huyện Phúc Thọ Nguyễn Đình Sơn thông tin, triển khai Chương trình OCOP năm 2022 và những năm tới đây, huyện đã xây dựng kế hoạch sản xuất, rà soát các nhóm sản phẩm có tiềm năng để hỗ trợ phát triển, hoàn thiện. Huyện cũng đã xây dựng các đề án thành phần nhằm phát triển 4 sản phẩm chính là hoa - cây cảnh, bưởi, chuối và thịt lợn sinh học VietGAP, phấn đấu xây dựng thành các sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao.

Điều đáng mừng là sau khi tham gia Chương trình OCOP, các chủ thể OCOP của huyện Phúc Thọ đều có hướng chung là sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, không ngừng thay đổi tư duy sản xuất, đặc biệt là xây dựng các chuỗi liên kết hàng hóa đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Bên cạnh đó, huyện cũng tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm, sử dụng sản phẩm OCOP như: tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm; khai trương, mở điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP... Sản phẩm bày bán đều đã được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhất là những sản phẩm đặc trưng địa phương như: bưởi Phúc Thọ, thịt lợn sinh học Thọ Lộc, rau an toàn Thanh Đa, chuối Vân Nam…

Phúc Thọ thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP ảnh 2Đặc sản chuối Vân Nam - Phúc Thọ là sản phẩm OCOP 3 sao của Hà Nội.

Sản phẩm “chuối Vân Nam - Phúc Thọ” được trồng từ giống chuối tiêu hồng cấy mô không biến đổi gen do Viện rau quả Trung ương nghiên cứu sản xuất, cho sản phẩm chất lượng cao. Chuối được trồng theo quy trình VietGAP. Vào thời điểm cây chuẩn bị ra hoa, người dân dùng phân chuồng ủ mục bón gốc để bổ sung dinh dưỡng giúp quả to và đều. Khi buồng chuối được 20 ngày, dùng nilon bọc buồng để che sương, tránh gió làm thâm quả và hạn chế côn trùng đốt. Chuối già được thu hoạch và làm chín bằng công nghệ giấm lạnh nên mẫu mã đẹp và an toàn cho người tiêu dùng. Hiện nay, đặc sản chuối Vân Nam đang là sản phẩm OCOP 3 sao của huyện Phúc Thọ.

Theo Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Vân Nam Doãn Văn Thắng, xác định chuối là cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương nên hợp tác xã đã vận động từng người dân duy trì vùng sản xuất, đưa giống mới vào nâng cao năng suất, chất lượng và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào khâu chăm bón, thu hoạch, đồng thời đẩy mạnh quá trình nghiên cứu, đầu tư máy móc hiện đại để chế biến các dạng sản phẩm như chuối sấy dẻo, chuối sấy lạnh… nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, hướng đến mục tiêu sản phẩm OCOP 5 sao của huyện. Nông sản muốn đạt 4 hoặc 5 sao bắt buộc phải có chứng nhận của các hệ thống quản lý chất lượng như ISO 22000, HACCP, VietGAP, nông nghiệp hữu cơ…

Phúc Thọ thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP ảnh 3Triển khai Chương trình OCOP năm 2022 và những năm tới đây, huyện Phúc Thọ đã rà soát các nhóm sản phẩm có tiềm năng để hỗ trợ phát triển, trong đó có đề án phát triển sản phẩm hoa - cây cảnh.

Để đạt mục tiêu 5 sao cho 4 sản phẩm chủ lực là hoa - cây cảnh, bưởi, chuối và thịt lợn sinh học, huyện Phúc Thọ đã và đang đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng thương hiệu, tăng số lượng, chất lượng sản phẩm và xây dựng các chuỗi liên kết, phối hợp với các sở, ngành kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm. Huyện Phúc Thọ xác định, chỉ khi sản phẩm OCOP khẳng định được thương hiệu, uy tín, được người tiêu dùng đón nhận và chiếm lĩnh được thị trường mới có thể sản xuất kinh doanh lâu dài, bền vững.

Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 200 năm Ngày thành lập huyện Phúc Thọ (1822 - 2022), công bố quyết định huyện Phúc Thọ đạt chuẩn nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, huyện đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức thành công Tuần hàng tư vấn và bán sản phẩm OCOP năm 2022. Tuần hàng có 50 gian hàng trưng bày sản phẩm của huyện, bao gồm các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng của 21 xã, thị trấn; gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP; gian hàng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và gian hàng sản phẩm làng nghề và ẩm thực. Các sản phẩm tham gia đều có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.

Phúc Thọ thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP ảnh 4Nông thôn Phúc Thọ hôm nay.

Qua hoạt động này, các chủ thể OCOP có cơ hội tăng cường kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, các giải pháp thích ứng linh hoạt sau đại dịch và biến động thị trường.

Bài và ảnh: Nguyễn Hoàng

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội.
(DTMN)

Có thể bạn quan tâm