Phú Yên: Ngư dân vươn khơi hái lộc biển

Phú Yên: Ngư dân vươn khơi hái lộc biển

Những ngày này khi người dân đang tấp nập đi mua sắm, trang trí nhà cửa chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần, hàng trăm ngư dân ở Phú Yên lại rộn ràng vươn khơi khai thác thủy sản trên biển. Chuyến biển xuyên Tết, ngư dân Phú Yên kỳ vọng sẽ hái được nhiều “lộc biển” mở đầu một mùa vụ khai thác thủy sản may mắn, bội thu.

Phú Yên: Ngư dân vươn khơi hái lộc biển ảnh 1Các tàu cá dong cờ hướng về cửa biển làm lễ cúng biển trước khi vươn khơi. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Tại cảng cá Đông Tác, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa tranh thủ thời tiết nắng ấm các tàu cá liên tục cập cầu cảng, đưa nhu yếu phẩm, nhiên liệu, đá lạnh lên khoang tàu. Tiếng máy xay đá, tiếng cười nói, chúc năm mới của ngư dân khiến cảng cá Đông Tác những ngày cuối năm thêm phần rộn rã.

Ngư dân Phạm Văn Hải, tàu cá 96544TS phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa cho biết, chuyến biển lần này khác với các chuyến biển trước trong năm, ngoài gạo, thịt, rau xanh, chúng tôi chuẩn bị thêm bánh chưng, hạt dưa, bia, mứt để anh em thuyền viên đón Tết trên biển.

Đặc biệt, hoa tươi và lễ vật không thể thiếu để chủ tàu làm lễ cúng trong đêm giao thừa. Chuyến trước, tàu của chúng tôi trúng đậm cá ngừ đại dương, do vậy anh em bạn tàu rất vui, hào hứng vươn khơi. Tôi mong rằng chuyến biển này tàu câu sẽ thuận lợi, thuận buồm xuôi gió, anh em câu được nhiều lộc biển.

Ngư dân Hồ Ngọc Vinh, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa Anh chia sẻ, trung bình một năm tôi sẽ đi 8 chuyến biển, mỗi chuyến trên 20 ngày, do vậy thời gian ở trên biển nhiều hơn ở nhà. Vậy nên, giờ đây đối với tôi tàu là nhà, bạn tàu là người thân, ngư trường là quê hương nên đón Tết ở trên biển cũng ấm áp đầy tình thương yêu như ở nhà.

“Đi biển những ngày Tết không chỉ đánh bắt được cá, chúng tôi cũng rất tự hào vì mình được hiện diện trên biển giữa thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới, bảo vệ giữ gìn biển đảo quê hương”. Anh Vinh cho biết thêm.

Đang thay mới cờ Tổ quốc trên khoang tàu, kiểm tra lại máy móc các vật dụng sinh hoạt lần cuối trước khi vươn khơi. Thuyền trưởng tàu 96281TS Lê Văn Tánh, phường Phú Đông chia sẻ, năm 2021 ảnh hưởng của dịch COVID nghề khai thác thủy sản của ngư dân cũng gặp nhiều khó khăn, đánh bắt thua lỗ, nhiều thời điểm không tìm đủ bạn thuyền để vươn khơi.

"Chuyến biển này tôi mong rằng sẽ đánh bắt được nhiều cá, tôm để anh em thuyền viên có thêm thu nhập. Sản xuất trên biển nhưng chúng tôi cũng sẽ nghỉ ngơi đón giao thừa. Đêm 30 Tết những thuyền câu khai thác cùng ngư trường sẽ cùng hẹn nhau neo tàu tại một điểm các thuyền viên sẽ được nghỉ ngơi để cùng nhau đón giao thừa, nghe chúc Tết để các ngư dân vơi đi nỗi nhớ nhà", ông Tánh chia sẻ.

Theo các ngư dân, sỡ dĩ họ vươn xuyên Tết trên biển vì đây là thời gian biển ấm sau những ngày sóng gió, cá ngừ đại dương di chuyển bắt mồi, việc câu cá ngừ sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn những chuyến biển khác trong năm. Bên cạnh đó, tàu về trong dịp đầu năm mới sẽ bán được giá hơn, ngư dân có tiền trang trải cuộc sống gia đình, lo cho con cái học hành.

Phú Yên: Ngư dân vươn khơi hái lộc biển ảnh 2Sau lễ cũng biển các tàu cá đã nối đuôi nhau vươn khơi. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Mỗi chuyến biển trên 20 ngày ngư dân có thể có thu nhập từ 10-12 triệu đồng nếu gặp nhiều cá. Trước khi rẽ sóng vươn khơi, các chủ tàu cá ở Phú Yên sẽ nhổ neo đưa tàu cá hướng về cửa biển, những lá cờ Tổ quốc cũ sẽ được thay mới, ngư dân cũng chuẩn bị mâm lễ thực hiện cúng biển. Bởi ngư dân vùng biển tin rằng nếu được cô bác thương, chuyến biển sẽ gặp nhiều may mắn, các thuyền viên trên tàu đều khỏe mạnh, năm mới sẽ khai thác được nhiều cá, tôm.

Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Yên Đào Quang Minh, cho biết, Phú Yên có đội tàu hơn 4.000 chiếc, trong đó số tàu đăng ký khai thác trên biển xuyên Tết có 185 tàu với hơn 900 ngư dân, phần lớn là tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân thành phố Tuy Hòa.

Vụ khai thác thủy sản năm 2021, sản lượng cá ngừ đại dương ngư dân Phú Yên câu đạt hơn 3.000 tấn. Đặc biệt, chuyến biển cuối năm nhiều tàu câu ở Phú Yên trúng đậm cá ngừ đại dương, và bán được với giá cao 145.000 đồng/kg.

Trước khi xuất cảng, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nghiệp đoàn nghề cá tỉnh đã tặng quà, động viên Tổ đoàn kết, ngư dân vươn khơi bám biển, chấp hành tốt việc khai thác thủy sản an toàn trên biển, không xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Các chính sách của Chính phủ hỗ trợ ngư dân khai thác vùng khơi cũng được tỉnh thực hiện đầy đủ, giúp ngư dân vơi bớt khó khăn. Do vậy, ngư dân đều rất phấn khởi vươn khơi hái lộc biển những ngày đầu năm mới.

Phạm Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm