Phú Yên ngăn chặn đà lây lan của dịch COVID-19 tại các huyện miền núi ​

Công đoạn gộp mẫu nâng công suất xét nghiệm tại tủ an toàn sinh học tại phòng nhận và xử lý mẫu tại CDC Phú Yên. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN
Công đoạn gộp mẫu nâng công suất xét nghiệm tại tủ an toàn sinh học tại phòng nhận và xử lý mẫu tại CDC Phú Yên. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Phú Yên đã ghi nhận 303 ca dương tính với SARS-CoV-2 kể từ ngày 23/6 đến nay tại 7/9 huyện, thị xã, thành phố. Ngoài điểm “nóng” là thành phố Tuy Hòa, hai huyện miền núi Sông Hinh và Sơn Hòa đã ghi nhận 64 ca dương tính. Chính quyền địa phương đang triển khai các biện pháp cấp bách khoanh vùng, ngăn chặn dịch lây lan.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sông Hinh Đinh Ngọc Dạn cho biết, ngày 30/6, địa phương ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên. Đến nay, huyện đã ghi nhận 22 trường hợp dương tính, trong đó có 16 người là đồng bào dân tộc thiểu số, tất cả đã được cách ly tập trung, điều trị COVID-19.

Với quyết tâm không để dịch lan rộng trong cộng đồng, Sông Hinh đã quyết định phong tỏa 6 khu dân cư có liên quan đến các ca F0 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ gồm: xóm Nam khu phố 3 và khu phố 2 thị trấn Hai Riêng; xóm làng Huế xã Đức Bình Đông; buôn Ly, buôn bầu xã Ea Trol; khu dân cư buôn Hai Klok xã Ea Bia với 536 hộ với 2.083 nhân khẩu.

Huyện tổ chức thần tốc khoanh vùng, truy vết nhanh các trường hợp liên quan ghi nhận có 247 trường hợp F1, 953 F2. Toàn bộ trường hợp F1 đã được cách ly tại y tế cơ sở và khu tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, có 2.342 trường hợp tại huyện đã được giám sát y tế. Ngoài khu cách ly tập trung tại Trường Dân tộc nội trú Sông Hinh, huyện thiết lập hai khu cách ly mới là Trung tâm Bồi dưỡng chính trị và Trường Mẫu giáo và Tiểu học xã Ea Bia. Các cơ sở cách ly tập trung được đảm bảo về cơ sở vật chất, nhân lực để theo dõi sức khỏe, chăm sóc các trường hợp phải cách ly, hạn chế lây nhiễm chéo.

Là địa phương ghi nhận nhiều ca dương tính là đồng bào dân tộc thiểu số, để tránh gây hoang mang, chính quyền địa phương làm công tác tư tưởng, vận động bà con trong các khu phong tỏa chấp hành tốt các quy định, nhà nào ở tại nhà đó, yên tâm, tin tưởng về công tác phòng, chống dịch của địa phương, chấp hành tốt các quy định cách ly, phối hợp tốt với cán bộ y tế lấy mẫu, truy vết các trường hợp F2, F3 quyết tâm sớm khoanh vùng, dập dịch.

Từ các nguồn hỗ trợ nhu yếu phẩm của các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội, huyện đã phân bổ kịp thời về các khu dân cư bị phong tỏa, đảm bảo đời sống cho người dân. Hiện 100% số hộ ở 6 khu phong tỏa tại huyện đã được thần tốc lấy mẫu xét nghiệm. Để hỗ trợ Sông Hinh chặn đà lây lan của dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Phú Yên đã cử 8 sinh viên ngành Y từ các đoàn công tác ngoài tỉnh hỗ trợ Phú Yên phối hợp với lực lượng chức năng địa phương điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm để truy vết khoanh vùng dập dịch.

Trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Sông Hinh trong ngày 4/7, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên yêu cầu địa phương ngoài tích cực điều trị cho các trường hợp F0. Đối với các trường hợp F1, F2 và những trường hợp nghi ngờ, huyện cần lấy mẫu đơn, đồng thời lấy mẫu gộp nhằm tăng công suất xét nghiệm cho người dân trong cộng đồng. Địa phương cần tiếp tục truy vết, đặc biệt lấy mẫu cho người dân trong khu phong tỏa, sớm khoanh vùng dập dịch.

Huyện miền núi Sơn Hòa ghi nhận 42 ca dương tính với SAR-CoV-2, trong đó có 22 ca đã được chuyển tuyến, 19 ca đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, một trường hợp đã tử vong. Sơn Hòa đã lấy mẫu xét nghiệm cho 5.376 người 3.346 người được giám sát y tế. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa Tô Phương Bắc cho biết, huyện đang phong tỏa 7 khu dân cư có liên quan đến các ca F0, vận hành 2 khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID –19 tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện và Trường Trung cấp nghề thanh niên dân tộc Phú Yên. Huyện Sơn Hòa đã kích hoạt 8 chốt kiểm soát người ra vào tại các địa phương giáp ranh Suối Bạc, Sơn Xuân, Cà Lúi, Phước Tân và Suối Trai; kiểm soát chặt các khu phong tỏa, các địa phương cửa ngõ ra vào huyện, tăng cường lấy mẫu xét nghiệm mới sớm khoanh vùng và tiến tới dập dịch.

Phạm Cường - Xuân Triệu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm