Phú Yên hướng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Gành Đá đĩa luôn là điểm tham quan hấp dẫn du khách khi đến Phú Yên. Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN
Gành Đá đĩa luôn là điểm tham quan hấp dẫn du khách khi đến Phú Yên. Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

Phú Yên được biết đến là điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn và thân thiện. Địa phương đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng; xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng. Nhờ vậy, ngành Du lịch Phú Yên đã có bước tăng trưởng khá mạnh về cả quy mô du khách cũng như doanh thu từ các hoạt động du lịch, dịch vụ.

Phú Yên hướng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn ảnh 1 Gành Đá đĩa luôn là điểm tham quan hấp dẫn du khách khi đến Phú Yên. Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

Trong giai đoạn 2016-2020, tổng lượt khách đến Phú Yên là hơn 7,2 triệu lượt, doanh thu du lịch ước khoảng 7.980 tỷ đồng. Nổi bật là trong năm 2019, lượng khách đạt 1,85 triệu lượt, trong đó có trên 45.000 khách quốc tế; doanh thu đạt trên 2.200 tỉ đồng. Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng lượng khách ước đạt 1,2 triệu lượt, doanh thu hoạt động du lịch vào khoảng 800 tỉ đồng.

Ông Phạm Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên cho biết, do tác động bởi đại dịch COVID-19, một số chỉ tiêu về lượng khách, doanh thu... chưa đạt. Song nhìn vào bức tranh tổng thể, chúng ta có thể thấy, du lịch Phú Yên đã có sự phát triển rõ rệt với ba nhóm kết quả quan trọng: Vai trò của ngành Du lịch trong việc thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác được nâng cao. Công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với phát triển du lịch đã được chú trọng; nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh được tôn tạo và khai thác hiệu quả. Thương hiệu du lịch: “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện” bước đầu được xây dựng, qua đó định hướng đầu tư phát triển những sản phẩm du lịch đặc trưng.

Tỉnh Phú Yên đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư vào cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển du lịch, với 26 dự án thuộc lĩnh vực du lịch có tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng.

Phú Yên hướng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn ảnh 2 Danh thắng Mũi Điện - nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

Cùng với đó, địa phương đã quan tâm đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất thiết yếu tại các khu di tích, điểm du lịch nhằm nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Các khu, tuyến, điểm du lịch địa phương và kết nối với các địa phương lân cận như: Bình Định, Khánh Hòa, Gia Lai được hình thành. Sản phẩm đặc trưng của Phú Yên là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch gắn với biển đảo, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực.

Ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Phú Yên nhận định: Thực tế cho thấy, việc phát triển du lịch đang là hướng đi đúng, mang lại hiệu quả. Phát triển kinh tế du lịch giúp khai thác tốt dang lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa phong phú của Phú Yên. Cùng với việc lượng khách du lịch đến Phú Yên ngày một tăng, cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực du lịch, nhất là về kỹ năng nghề, trình độ ngoại ngữ, được cải thiện đáng kể. Hoạt động du lịch đã tạo ra nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Từ nay đến năm 2025, tỉnh Phú Yên xác định tiếp tục đầu tư để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn có đóng góp lớn vào nền kinh tế của địa phương, phấn đấu bình quân tăng trưởng mỗi năm đạt 14%. Đến năm 2025, lượng khách du lịch đạt trên 4 triệu lượt, trong đó khách quốc tế là hơn 50 nghìn lượt.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Phú Yên đang tích cực đầu tư xây dựng vịnh Xuân Đài đạt tiêu chí Khu Du lịch quốc gia theo quy hoạch đã được phê duyệt; đẩy mạnh liên kết với các địa phương trong khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Cùng với đó, Phú Yên khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng du lịch; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Xuân Triệu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm