Phú Yên hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Phú Yên hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Ngày 2/12, nước lũ trên các sông của tỉnh Phú Yên đang giảm chậm và ở mức trên dưới báo động 1. Nước lũ rút đến đâu, người dân đã chủ động dọn dẹp nhà cửa khôi phục sản xuất đến đó. Ở những nơi bị ngập lụt và thiệt hại nặng, các lực lượng bộ đội, công an, đoàn viên thanh niên được tăng cường để giúp đỡ người dân khắc phục thiệt hại sau lũ.

Phú Yên hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do mưa lũ ảnh 1Bộ đội giúp người dân thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) dọn dẹp đồ đạc sau lũ. Ảnh: Xuân Triệu – TTXVN

Thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) nằm dọc sông Ba nên khi lũ về toàn bộ 550 hộ dân với hơn 2.100 nhân khẩu ở đây đã phải chịu cảnh ngập lụt và đi sơ tán. Nước lũ rút để lại hậu quả với 2 người bị tử vong do nước cuốn trôi. Tất cả các hộ trong thôn đều có tài sản bị hư hỏng như: xe máy, tủ lạnh, máy giặt… Đến trưa 2/12, toàn thôn vẫn chưa được cung cấp điện trở lại để phục vụ việc sinh hoạt.

Ngay sau khi nước lũ rút, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ đến hỗ trợ nhân dân thôn Thạnh Hội khắc phục hậu quả mưa lũ. Các phần việc chủ yếu là dọn dẹp nhà văn hóa thôn, vệ sinh trường học; giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh neo đơn sửa sang nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi…

Bà Phạm Thị Quờn, người dân thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà) xúc động nói: Lũ lên nhanh quá và làm hư hỏng hết đồ đạc trong nhà. Tôi ở một mình, sức lại yếu nên may nhờ có bộ đội giúp đỡ. Tôi mong có thêm nhiều sự giúp đỡ để cuộc sống người dân ở đây được trở lại bình thường.

Phú Yên hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do mưa lũ ảnh 2Công nhân môi trường đô thị dọn dẹp đường phố sau khi lũ rút. Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

Thượng tá Trịnh Ngọc Tuấn – Chỉ huy Trưởng ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Hòa cho biết: Trong lũ, lực lượng quân đội tại địa phương đã tổ chức di dời người dân đến nơi an toàn. Khi lũ rút, bộ đội địa phương và dân quân tự vệ đã chia ra nhiều nhóm để giúp đỡ nhân dân. Phương châm của bộ đội là làm việc không kể thời gian. Mục tiêu cuối cùng là sớm khôi phục cuộc sống của người dân địa phương trở lại bình thường.

Trong đợt lũ vừa qua, huyện miền núi Sơn Hòa bị thiệt hại nặng. Nhiều nơi bị ngập sâu như: xã Sơn Hà, thị trấn Củng Sơn… Thống kê sơ bộ thiệt hại do mưa lũ gây ra trên toàn huyện là hơn 81 tỷ đồng. Khó khăn lúc này của người dân sau khi lũ rút là nguồn lương thực đã bị cuốn trôi hoặc ẩm mốc không thể sử dụng; nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trước mắt, chính quyền địa phương phải huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân về nước uống và mì ăn liền.

Phú Yên hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do mưa lũ ảnh 3Bộ đội địa phương giúp dọn bùn, đất ở các tuyến đường giao thông sau khi lũ rút. Ảnh: Xuân Triệu – TTXVN

Theo ông Phạm Đình Phụng – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa: Địa phương đã huy động tối đa nguồn nhân lực để khắc phục hậu quả sau lũ. Trung tâm Y tế huyện được giao nhiệm vụ khẩn trương tiêu độc, khử trùng các giếng khơi để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt. Trước mắt, hơn 2.000 lốc nước uống và 2.000 thùng mì ăn liền đã được chuyển kịp thời về các vùng ngập lụt nặng như ở thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà) để cấp phát cho nhân dân. Lúc này nhiều hộ rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn vì lũ đã cuốn đi hết tài sản. Chính vì vậy, huyện rất mong có thêm sự chia sẻ, hỗ trợ từ cộng đồng để người dân sớm khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Tại Phú Yên, mưa lũ trong những ngày qua đã gây thiệt nặng nề về người và tài sản. Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên đã có 4 người chết và 6 người mất tích. Toàn tỉnh hiện còn 2.965 nhà bị ngập lụt và 4 nhà bị hư hỏng hoàn toàn. Bên cạnh đó, hàng nghìn gia súc, gia cầm; gần 2.000 ha cây trồng và lúa mùa của người dân bị ngập úng. Hiện tỉnh chưa thống kê được đầy đủ thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Xuân Triệu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm