Phú Thọ thành lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm . Ảnh: TTXVN phát
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm . Ảnh: TTXVN phát

Ngày 8/2, ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Phú Thọ cho biết, tỉnh Phú Thọ quyết định thiết lập bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 theo Kế hoạch 1604/KH-UBND. Ban Giám đốc Bệnh viện do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định bổ nhiệm. Giám đốc Bệnh viện chịu trách nhiệm toàn bộ việc xây dựng kế hoạch chi tiết để thiết lập bệnh viện, phương án huy động nguồn lực; bảo đảm bệnh viện phải được triển khai xong trước 5 ngày kể từ khi quyết định được ban hành.

Phú Thọ thành lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 ảnh 1 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: TTXVN phát

Theo đó, bệnh viện dã chiến có nhiệm vụ thu dung, sàng lọc, cách ly, cấp cứu, chăm sóc, theo dõi và điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Việc thành lập bệnh viện dã chiến không ảnh hưởng đến hệ thống khám chữa bệnh đã được hình thành để ứng phó với dịch COVID-19 ở tất cả các tuyến. Bệnh viện được đặt tại Trung đoàn 753, xã Trưng Vương, thành phố Việt Trì, với quy mô từ 30-200 giường bệnh, được chia theo từng cấp độ.

Sẽ có 4 cấp độ triển khai hoạt động bệnh viện dã chiến tương ứng với số ca mắc COVID-19 gồm: từ 1 – 30 ca, được triển khai với quy mô 30 giường bệnh; từ 30 – 50 ca, được triển khai với quy mô 50 giường bệnh; từ 50 – 100 ca, được triển khai với quy mô 100 giường bệnh và từ hơn 100 ca thì được triển khai với quy mô 200 giường bệnh.

Trung đoàn 753 là khu vực có không gian rộng, thoáng gió, tách biệt khu dân cư, thuận tiện đi lại, sẵn có cơ sở vật chất thiết yếu, có đủ năng lực về cung cấp nước sạch, xử lý vệ sinh môi trường, xử lý chất thải y tế góp phần tiết kiệm ngân sách và nâng cao hiệu quả đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang cho biết, trước tình hình hiện nay, thách thức lớn nhất là phát hiện kịp thời các ca bệnh xâm nhập vào địa bàn, nguy cơ bỏ sót, lọt người có nguy cơ cao. Vì vậy, các cấp, ngành, địa phương cần chủ động, linh hoạt, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để nhân dân yên tâm vui Xuân, đón Tết.

Hiện nay, tỉnh Phú Thọ chưa áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt đối với tất cả người dân ra, vào địa bàn. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng cần kiểm soát chặt chẽ, nắm chắc tình hình các trường hợp để đảm bảo an toàn phòng dịch; hạn chế tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc Tết tại cơ quan, đơn vị, gia đình, người thân trong dịp Tết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cũng yêu cầu các lực lượng phải tăng cường kiểm tra các cơ sở khách sạn, nhà nghỉ trong việc chấp hành các quy định về phòng dịch; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch nơi công cộng; phát hiện kịp thời người nhập cảnh trái phép, người về từ vùng ổ dịch, phối hợp truy vết các trường hợp phức tạp; chuẩn bị các kịch bản và phương án phối hợp, hỗ trợ ngành y tế tổ chức bệnh viện dã chiến; quan tâm, động viên kịp thời đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ ứng trực phòng dịch trong dịp Tết để họ yên tâm công tác…

Trung Kiên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm