Phú Thọ: Nỗ lực đủ giáo viên mầm non

Phú Thọ: Nỗ lực đủ giáo viên mầm non

Việc nhiều và áp lực, lương lại thấp khiến cho nhiều giáo viên mầm non nghỉ việc, nguy cơ bỏ việc tăng, dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên ở bậc học này trên địa bàn tỉnh Phú Thọ ngày càng nhiều.

Khó giữ chân giáo viên mầm non

Cô Hà Thị Năng, giáo viên Trường Mầm non Văn Miếu, huyện Thanh Sơn chia sẻ, lương giáo viên hợp đồng quá thấp, khoảng hơn 3 triệu đồng trong khi cô có 2 con nhỏ, chồng làm thuê, thu nhập bấp bênh. Chi phí chăm lo cho các con đã hết tiền lương một tháng của cả hai vợ chồng. Mức lương thấp nhưng cô không thể làm thêm để tăng thu nhập. Nhiều lần cô Năng có ý định nghỉ việc để tìm công việc khác đỡ vất vả nhưng ở quê cũng không có nhà máy, xí nghiệp hay công việc phù hợp. Gần 40 tuổi, 15 năm làm nghề dạy trẻ cô vẫn mong muốn được tuyển dụng vào biên chế để yên tâm công tác.

Phú Thọ: Nỗ lực đủ giáo viên mầm non ảnh 1Giáo viên Trường mầm non Trung Thịnh, xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) chăm sóc trẻ bán trú. Ảnh: baophutho.vn

Cô Hoàng Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Văn Miếu, huyện Thanh Sơn cho biết, các cô giáo đều phải có mặt tại trường từ 6 giờ để đón trẻ và làm việc tới 17 giờ hoặc có những hôm phụ huynh đón con muộn thì phải 17 giờ 30. Công việc ở trường không quá nặng nhọc nhưng thời gian trong ngày đều ở lớp nên các cô không thể làm thêm công việc khác để tăng thu nhập. Toàn trường hiện có 12 giáo viên trong diện hợp đồng của tỉnh và huyện, trong đó nhiều cô đã làm hợp đồng cả chục năm. Trong 3 năm gần đây đã có 4 cô giáo của trường nghỉ việc và chuyển công tác.

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Sơn, từ năm 2018 đến nay, toàn huyện có 24 giáo viên hợp đồng xin thôi việc. Nguy cơ bỏ việc của giáo viên mầm non rất cao do áp lực công việc và thu nhập quá thấp. Toàn huyện có 758 giáo viên đang làm việc tại 50 điểm trường, trong đó có 218 giáo viên diện hợp đồng, chiếm trên 30%. Số giáo viên hợp đồng của huyện là 173 người, đang nhận mức lương 2,48 triệu đồng/tháng và phụ cấp từ 200-300 tùy từng trường nhưng không được tăng lương theo quy định. Số hợp đồng của tỉnh là 45 giáo viên với mức lương 3,57 triêu đồng/tháng và được tăng lương theo quy định. Từ năm 2014 đến nay toàn huyện chưa có giáo viên mầm non nào được tuyển dụng vào biên chế của ngành.

Số liệu báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo cho thấy, trong 2 năm 2021-2022 toàn tỉnh có 121 giáo viên mầm non nghỉ việc, chuyển việc; trong đó số giáo viên công lập là 64 người, số giáo viên ngoài công lập là 57 người.

Thiếu hàng nghìn giáo viên

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ, hiện tại tổng số giáo viên mầm non biên chế là 4.383 người, đạt tỷ lệ 1,38 giáo viên/lớp, trong khi đó theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 7.154 giáo viên, đảm bảo tỷ lệ 2,2 giáo viên/lớp mẫu giáo và 2,5 giáo viên/nhóm trẻ. Như vậy Phú Thọ đang thiếu 2.779 giáo viên.

Phú Thọ: Nỗ lực đủ giáo viên mầm non ảnh 2Học sinh Trường Tiểu học Tân Dân (thành phố Việt Trì) cùng tham gia các hoạt động của Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” năm 2022. Ảnh: TTXVN phát

Năm học 2022-2023, tỉnh Phú Thọ có 87.999 trẻ mầm non, trong đó 100% trẻ mầm non học 2 buổi/ngày. Với số trẻ như vậy, một giáo viên mầm non phải đảm đương gần 20 trẻ và làm việc 10-12 tiếng/ngày. Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho rằng mặc dù tỉnh đã có nhiều chính sách quan tâm, hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển giáo dục mầm non nhưng đội ngũ giáo viên mầm non vẫn không ổn định; số giáo viên mầm non thôi việc chuyển ngành, nghề khác nhiều, nhiều cơ sở giáo dục mầm non, độc lập tư thục rất khó tuyển dụng giáo viên.

Cùng với đó, tỉnh sẽ tiếp tục tinh giản biên chế 10% theo quy định, vì vậy những năm tiếp theo, tình trạng thiếu giáo viên các bậc học, nhất là giáo viên mầm non sẽ càng tăng, gây khó khăn trong việc đảm bảo số giáo viên đứng lớp và gây áp lực cho ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ.

Hỗ trợ, ưu tiên tuyển dụng giáo viên mầm non

Tình trạng thiếu giáo viên ở bậc học mầm non diễn ra từ nhiều năm nay, gây không ít áp lực cho đội ngũ giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trước thực trạng trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ đã đề ra một số giải pháp khắc phục. Đó là UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên bảo đảm phù hợp, cân đối giữa các trường; kiến nghị tỉnh bổ sung biên chế giáo viên mầm non để có thể tuyển dần, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của các giáo viên mầm non cũng như bảo đảm công tác dạy và học; đề nghị tỉnh tiếp tục nâng các mức hỗ trợ cho các giáo viên hợp đồng.

Phú Thọ: Nỗ lực đủ giáo viên mầm non ảnh 3Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Gia Cẩm (thành phố Việt Trì) trong ngày Khai giảng năm học mới 2022 - 2023. Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Ông Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, để đảm bảo số lượng giáo viên mầm non đáp ứng tối thiểu cho công tác tổ chức giáo dục, chăm sóc trẻ, tỉnh đã có chủ trương hỗ trợ kinh phí để địa phương hợp đồng giáo viên đảm bảo tỷ lệ bình quân 2,1 giáo viên/lớp. Hiện tỉnh đã hợp đồng 2.234 giáo viên mầm non, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 2.163 người.

Bên cạnh đó, các huyện, thành, thị tự cân đối ngân sách để bổ sung kinh phí chi trả giáo viên mần non hợp đồng. Đối với giáo viên họp đồng tỉnh đảm bảo mức tiền lương đạt 2,8-3,9 triệu/tháng; đối với giáo viên hợp đồng huyện đảm bảo mức lương 2,8-3,8 triệu/tháng sau khi đã trừ các khoản quy định. Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, việc trả lương, thu nhập cũng đảm bảo 3,5-6 triệu/tháng.

Nhờ những chính sách hỗ trợ trên, năm học 2022-2023 tỉnh Phú Thọ đã cơ bản khắc phục tình trạng thiếu giáo viên bậc học mầm non năm học. Đến nay toàn tỉnh có 7.498 giáo viên mầm non, trong đó 4.383 giáo viên trong biên chế; duy trì hợp đồng đối với 3.115 giáo viên, đảm bảo tỷ lệ 2,1 giáo viên/nhóm, lớp.

Để tạo điều kiện cho giáo viên hợp đồng, tỉnh đã quyết định giao chỉ tiêu năm 2023, trong đó đã giao bổ sung giáo viên mầm non. Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Sở Nội vụ đang phối hợp với các huyện, thành, thị rà soát đề xuất tuyển dụng giáo viên các cấp, trong đó có giáo viên mầm non...


Lâm Đào An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm