Phú Thọ: Mưa lớn gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân

Phú Thọ: Mưa lớn gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân

Do ảnh hưởng của mưa lớn, kéo dài từ đêm 7/9 đến sáng 9/9, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có mưa vừa và mưa to kéo dài, kèm theo gió giật mạnh đã làm thiệt hại nhiều tài sản của người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Phú Thọ: Mưa lớn gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân ảnh 1Nhiều điểm ở huyện Tân Sơn (Phú Thọ) bị ngập lụt nặng nề. Nguồn: baophutho.vn

Ông Nguyễn Xuân Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Sơn cho biết, hiện chưa có báo cáo cụ thể từ các xã nhưng sơ bộ, mưa to gió lốc đã làm nhiều điểm ngập úng cục bộ; hàng chục đập tràn bị ngập sâu; nhiều điểm sạt lở khiến hệ thống giao thông bị chia cắt. Một số hộ dân tại các xã bị ngập úng phải di chuyển người, tài sản; một số diện tích hoa màu bị ảnh hưởng và thiệt hại.

UBND huyện Tân Sơn đã chỉ đạo các xã triển khai lực lượng khẩn trương kiểm tra các khu dân cư có nguy cơ sạt lở để tổ chức di dời đến nơi an toàn; thường xuyên cập nhật, chuyển tải thông tin, diễn biến tình hình mưa lũ đến nhân dân. Các trường học trên địa bàn chủ động lên phương án di dời học sinh, giáo viên, cơ sở vật chất đến nơi an toàn khi mưa lớn tiếp tục xảy ra.

Các xã khẩn trương huy động lực lượng và phối hợp với các bộ phận liên quan khắc phục các điểm sạt lở, khơi thông cống rãnh và triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông, nhất là qua ngầm tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết. Đồng thời, các xã duy trì lực lượng cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng ứng cứu, xử lý khi có tình huống; tuyên truyền các biện pháp ứng phó với mưa lũ xảy ra bất thường, nhất là vào ban đêm để bảo tính mạng và tài sản của nhân dân.

Tại huyện Thanh Sơn, mưa lớn đã làm 42 hộ bị ảnh hưởng phải di dời. Trong đó, 32 hộ có nhà bị ngập úng; 5 hộ bị ảnh hưởng sạt lở taluy dương, đặc biệt có 4 hộ bị ảnh hưởng sạt lở nghiêm trọng bờ sông tại xã Lương Nha. Ngoài ra, mưa cũng đã khiến 63 ha lúa bị ngập; 20 ha ngô, hoa màu bị ngập sâu trong nước.

Lãnh đạo Chi cục Thủy lợi Phú Thọ cho biết, các huyện, thành phố, thị xã đã chỉ đạo các xã huy động lực lượng tổ chức đóng, mở kịp thời các cống dưới đê, huy động mọi biện pháp để tiêu thoát nước nội đồng, tiêu úng cho hoa màu, nhanh chóng ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân. Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi Phú Thọ đã tổ chức bơm tiêu úng kịp thời, bảo vệ sản xuất. Hiện các địa phương đang nhanh chóng thống kê thiệt hại để có biện pháp khắc phục và hỗ trợ người dân; đồng thời khuyến cáo người dân chủ động phòng, chống mưa đá, lốc xoáy, thực hiện các biện pháp chống đỡ nhà, chuồng trại chăn nuôi..

Tạ Văn Toàn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm