Phú Thọ: Đề nghị hỗ trợ tìm các sắc phong cổ bị mất

Phú Thọ: Đề nghị hỗ trợ tìm các sắc phong cổ bị mất

Trước thông tin nhiều sắc phong cổ, sách cổ của đền Quốc Tế, xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ bị mất cắp năm 2021 và đang bị rao bán công khai trên mạng xã hội của Trung Quốc, tỉnh Phú Thọ đang tìm giải pháp để đưa các sắc phong cổ hồi hương.

Phú Thọ: Đề nghị hỗ trợ tìm các sắc phong cổ bị mất ảnh 1Sắc phong ở Tam Nông (Phú Thọ) được rao bán trên trang web của Trung Quốc. Ảnh: vov.vn

Trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 13/4, cụ Tạ Đình Hạp (84 tuổi), là thành viên Ban Quản lý di tích đền Quốc tế cho biết, qua nắm thông tin cụ được biết các sắc phong bị mất trộm năm 2021 của đền Quốc tế đang được ra rao bán đấu giá cổ vật trên trang web có địa chỉ http//www.yangminhauction.com (được cho là trangthoong tin của công ty đấu giá Yang-minh, Thượng Hải (Trung Quốc) vào ngày 22/4 tới đây. Cụ cùng các thành viên ban quản lý đền đã báo cáo ngay với UBND xã Dị Nậu để tìm hướng xử lý. Cụ và người dân trong xã rất mong các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, có giải pháp sớm đưa các sắc phong cổ hồi hương.

Theo cụ Hạp, đền Quốc tế, xã Dị Nậu còn được gọi là đền Thượng đã tồn tại hơn hai thiên niên kỷ (2300 năm). Tại đây lưu giữ nhiều di vật phong phú và quý hiếm như ngai thờ, án gian, kiệu bát cống, kinh sách, sắc phong… Những cổ vật này phản ánh nghệ thuật điêu khắc gỗ cổ tinh xảo từ thời Lê và là những cổ vật vô giá không chỉ của đền Quốc tế, của người dân Dị Nậu, mà còn cả của tỉnh Phú Thọ và của Quốc gia.

Ông Hán Danh Ban, Thủ từ đền Quốc tế cho biết, vào ngày 24/ 5/2021, kẻ trộm đã táo tợn, đột nhập vào đền Quốc tế, dùng xà beng phá két sắt, lấy đi nhiều sắc phong, sách cổ và một số hiện vật khác. Tất cả các cổ vật này đều là bản gốc. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra nhưng số sắc phong, sách cổ bị mất trộm vẫn bặt vô âm tín.

Theo ông Ban, đền Quốc tế có tổng cộng 40 sắc phong, trong đó có 1 sắc phong đã bị thất lạc từ lâu, còn lại 39 sắc phong. Tháng 5/2021, toàn bộ 39 sắc phong cổ, hơn 30 cm sách cổ Hán nôm và một số hiện vật khác của đền Quốc tế bị mất trộm. Đây là những sắc phong từ thời Hậu Lê và thời Nguyễn.

Số sắc phong và cuốn sách bị mất trộm có nội dung giá trị văn hóa, tín ngưỡng, lịch sử rất giá trị. Mất sách cổ gốc này là mất đi những thần tích, thần sắc, phong tục tập quán, những bài lễ, bài cúng của tổ tiên từ xưa; những địa bạ cổ; hương ước được ghi lại cũng bị mất...

Ông Ban thông tin thêm, may mắn, nhiều nội dung của những sắc phong, sách cổ bị mất đã được sao chép và được dịch ra chữ quốc ngữ, hiện đang tạm lưu giữ tại gia đình ông. Hiện đền Quốc tế hiện chỉ còn gần 2 gang tay sách cổ là những thần tích, thần sắc nhưng chưa được dịch sang chữ quốc ngữ.

Ông Đặng Đức Hải, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tam Nông cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin trên trang mạng xã hội của Trung Quốc được cho là của Công ty đấu giá Yang minh, Thượng Hải, Trung Quốc đang giao bán, đấu giá một số sắc phong của Việt Nam. Trong đó có 2 sắc phong được cho là của Di tích lịch sử cấp Quốc gia tại đền Quốc tế, xã Dị Nậu, huyện Tam Nông. Qua đối chiếu nội dung và một số hình ảnh liên quan đang lan truyền trên trang mạng xã hội so với bản sắc phong được Ban quản lý đền Quốc tế xã Dị Nậu sao chụp lại, UBND huyện Tam Nông nhận thấy có 2 sắc phong, trong đó có một sắc phong Tự Đức năm thứ 3 (1850) và một sắc phong Thành Thái năm thứ nhất (1889) có một số nội dung trùng khớp bản sắc phong nghi ngờ là bản sắc phong bị mất tại đền Quốc tế, xã Dị Nậu, huyện Tam Nông ngày 24/5/2021.

Để giúp đền Quốc tế, xã Dị Nậu, huyện Tam Nông tìm lại được sắc phong và một số tài liệu, hiện vật đã bị mất, UBND huyện Tam Nông đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch chỉ đạo, báo cáo cấp có thẩm quyền hỗ trợ giúp xã Dị Nậu tìm lại di sản đã mất. 

Đào An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm