Phú Thọ có sản phẩm trà đầu tiên đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Phú Thọ có sản phẩm trà đầu tiên đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Sản phẩm “Trà đinh cao cấp Hoài Trung” của Công ty TNHH chè Hoài Trung (xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba) được công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Đây cũng là sản phẩm chè đầu tiên của tỉnh Phú Thọ và là sản phẩm thứ 2 trong cả nước đạt được tiêu chuẩn OCOP 5 sao.

Phú Thọ có sản phẩm trà đầu tiên đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia ảnh 1 Bà Bùi Thị Mão (phải), Giám đốc Công ty TNHH chè Hoài Trung, giới thiệu với khách hàng nước ngoài về sản phẩm "Trà đinh cao cấp Hoài Trung” vừa được công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao. Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Được kết hợp giữa ba giống chè đặc biệt và được trồng trên chính vùng đồi thuộc huyện Thanh Ba, cùng với kỹ thuật chế biến riêng biệt đã tạo nên hương vị đặc trưng của sản phẩm “Trà đinh cao cấp Hoài Trung”.

Theo chị Bùi Thị Mão, Giám đốc Công ty TNHH chè Hoài Chung, để sản xuất được 1kg trà đinh khô cần ít nhất từ 7 - 8kg búp chè đinh nguyên liệu. Khi chè hái về không được sao ngay mà phải để hong khô tầm 4 - 5 giờ để loại bỏ nước trong búp chè. Thiết bị máy vò, máy sấy cũng cần phải thiết kế liên hoàn. Chè sau khi chế biến sẽ xoăn tít, đều và nhỏ như cái đinh nên gọi là trà đinh. Toàn bộ sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao của Nhật Bản và được đóng trong túi lưới lọc cao cấp, rất thuận tiện cho người sử dụng.

Khi sử dụng, nước trà đinh sẽ có màu vàng sánh tựa màu cốm non và mang một mùi hương dễ chịu, thanh thanh. Trà đinh ngon không chỉ ở hương mà còn ở vị chát dịu và ngọt thanh sau khi uống. Sản phẩm “Trà đinh cao cấp Hoài Trung” được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia sẽ giúp cho ngành chế biến chè hữu cơ của huyện Thanh Ba nói riêng, tỉnh Phú Thọ nói chung vươn lên một tầm cao mới, mang lại giá trị kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người nông dân.

Theo chị Mão, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thuận lợi trong việc truy xuất nguồn gốc, công ty đã hợp tác liên kết với các hộ trồng chè trong vùng từ khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật thu hái đến quy trình sản xuất chế biến. Tất cả công đoạn đều có cán bộ kỹ thuật giám sát theo một quy trình khép kín. Hiện công ty có 100ha vùng nguyên liệu hợp tác liên kết với người dân.

Phú Thọ có sản phẩm trà đầu tiên đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia ảnh 2Công nhân Công ty TNHH chè Hoài Trung đóng gói sản phẩm chè xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Đến nay, công ty đã đưa ra thị trường một số sản phẩm trà xanh cao cấp như trà túi lọc lưới cao cấp, trà nhài cao cấp, trà xanh đặc biệt… Các sản phẩm trè được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao của Nhật Bản và được đóng trong túi lọc lưới cao cấp, đảm bảo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Năm 2021, sản phẩm “Trà đinh cao cấp Hoài Chung” được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh; tháng 9/2022, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm của tỉnh đề nghị công nhận sản phẩn Trà đinh cao cấp Hoài Chung là sản phẩm OCOP hạng 5 sao với tổng điểm trung bình là 92,3 điểm. Và mới đây, sản phẩm này đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia.

Ngoài các sản phẩm trà xanh, mỗi năm, Công ty TNHH Hoài Chung xuất khẩu sang các nước Trung Đông, Trung Quốc trên dưới 1 nghìn tấn chè đen. Năm 2022 đến nay, công ty xuất trên 1.300 tấn chè đen, doanh thu gần 26 tỷ đồng, đảm bảo chế độ cho người lao động và nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước.

Theo UBND tỉnh, cùng với sản phẩm “Trà đinh cao cấp Hoài Chung” được cấp sao, hiện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 142 sản phẩm, nhóm sản phẩm được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận là sản phẩm OCOP; trong đó, có 47 sản phẩm đạt 4 sao và 95 sản phẩm 3 sao. Mục tiêu trong Chương trình OCOP của tỉnh Phú Thọ đến năm 2025 sẽ tiêu chuẩn hóa, phát triển 228 sản phẩm chủ lực, đặc sản, đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn, chất lượng được chứng nhận đạt chuẩn OCOP từ hạng 3 sao trở lên; trong đó, 11 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao - sản phẩm quốc gia; 75 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 142 sản phẩm đạt hạng 3 sao - sản phẩm cấp tỉnh.

Đại Lâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm