Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế: Thúc đẩy các hoạt động sáng tạo văn hóa

Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế: Thúc đẩy các hoạt động sáng tạo văn hóa

Chiều 21/4, sự kiện Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế, chương trình quy mô lớn trong lĩnh vực nhiếp ảnh do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức, đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật 22 Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm).

Là sự kiện ấn tượng trong lĩnh vực nhiếp ảnh, chương trình gồm nhiều hoạt động phong phú như: Triển lãm ảnh, tọa đàm và các trải nghiệm thực hành nhiếp ảnh diễn ra tại 20 không gian văn hóa trên địa bàn Thủ đô. Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế mang đến cho công chúng một cái nhìn mới mẻ, hấp dẫn về nghệ thuật nhiếp ảnh đương đại ở Việt Nam và quốc tế; cung cấp cơ hội trải nghiệm việc thực hành nghệ thuật và hiểu rõ hơn về ngôn ngữ hình ảnh; góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Thủ đô qua góc nhìn của nhiếp ảnh. Sự kiện mở ra các hoạt động phối hợp trong các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa.

Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế: Thúc đẩy các hoạt động sáng tạo văn hóa ảnh 1Sự kiện Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế diễn ra tại Trung tâm nghệ thuật 22 Hàng Buồm. Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Tại lễ khai mạc, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng khẳng định, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ cụ thể hóa các sáng kiến của thành phố tại hồ sơ ứng cử tham gia Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO bằng các chương trình hành động, kế hoạch, để nâng cao nhận thức, gắn kết mọi người với nhịp đập văn hóa và sáng tạo của thành phố. Đồng thời, thành phố sẽ xây dựng những chương trình liên kết giữa Hà Nội với các thành phố sáng tạo trong khu vực và thế giới.

Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế: Thúc đẩy các hoạt động sáng tạo văn hóa ảnh 2Các tác phẩm nhiếp ảnh được trưng bày trong triển lãm "Hà Nội - Một thành phố trong nhiếp ảnh". Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế là kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Pháp cùng sự hỗ trợ đến từ nhiều đối tác Việt Nam và quốc tế khác. Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế mong muốn trở thành điểm hẹn của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu và cả những nhà giáo dục trong lĩnh vực nghệ thuật trong nước và quốc tế tại Việt Nam, đồng thời khuyến khích các cuộc đối thoại đa chiều về vai trò của ngôn ngữ hình ảnh trong bối cảnh đương đại.

Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế: Thúc đẩy các hoạt động sáng tạo văn hóa ảnh 3Khách tham dự sự kiện Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế bàn luận về triển lãm ảnh. Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Các triển lãm sẽ mở cửa cho khách tham quan đến từ khắp các vùng miền và được tổ chức trên địa bàn 7 quận của thành phố Hà Nội, cho phép công chúng và các chuyên gia khám phá sự phong phú của nhiếp ảnh đương đại cũng như các tác phẩm mang tính biểu tượng của nhiếp ảnh di sản. Hơn 20 triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm cùng hơn 20 sự kiện bên lề được tổ chức trong khuôn khổ Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế, sẽ là cơ hội cho khán giả Thủ đô, các chuyên gia trong lĩnh vực nhiếp ảnh, cũng như du khách Việt Nam và quốc tế lại một lần nữa khám phá những không gian sáng tạo tại Thủ đô.
 

Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế: Thúc đẩy các hoạt động sáng tạo văn hóa ảnh 4Khách tham quan triển lãm "Hà Nội - Một thành phố trong nhiếp ảnh" tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Photo Hanoi’23  - Biennale nhiếp ảnh quốc tế có sự góp mặt của hơn 100 nhiếp ảnh gia, giám tuyển, diễn giả và chuyên gia trong lĩnh vực nhiếp ảnh của Việt Nam và quốc tế. Nhiều buổi tọa đàm, thảo luận sẽ được tổ chức bên lề các triển lãm, sẽ là dịp để suy ngẫm, bàn luận về hiện trạng, bối cảnh của ngành Nhiếp ảnh ở Việt Nam.

Chia sẻ ý nghĩa của việc tổ chức sự kiện nhiếp ảnh quốc tế ở Hà Nội, ông Thierry Vergon, Giám đốc Viện Pháp Việt Nam tại Hà Nội, Tổng điều phối của dự án chia sẻ, việc các nhiếp ảnh gia và công chúng Việt Nam được tiếp xúc với các tác phẩm quốc tế là điều rất tốt, cho phép tạo lập một cuộc đối thoại giữa nghệ thuật Việt Nam và nghệ thuật thế giới.

Tại Trung tâm Nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Triển lãm “Hà Nội - Một thành phố trong nhiếp ảnh” thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Triển lãm quy tụ 16 gương mặt nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, hay 16 cách tiếp cận sử dụng nhiếp ảnh như một phương tiện nghệ thuật, 16 góc nhìn về Hà Nội như một đối tượng nghệ thuật.
 
Trong khuôn khổ Triển lãm, ngoài phần các tác phẩm chính của 16 tác giả còn có phần trưng bày các bức ảnh đen trắng chụp những gánh hàng rong thời đầu thế kỷ 20 của nhiều nhiếp ảnh gia người Pháp và loạt hình ảnh màu phục dựng 3D tái hiện kiến trúc, bối cảnh của những ngôi nhà với kiến trúc Đông Dương đặc sắc. Triển lãm tập hợp những cách tiếp cận nhiếp ảnh như một ngôn ngữ nghệ thuật, cho thấy sự đa dạng trong cách tiếp cận về nhiếp ảnh của các tác giả.

Đinh Thuận

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm