Phong tục cưới nhiều lần của người Bru – Vân Kiều

Phong tục cưới nhiều lần của người Bru – Vân Kiều
Lễ cưới của người Vân Kiều.
Lễ cưới của người Vân Kiều.

Đến tuổi đôi mươi, các chàng trai người dân tộc Bru - Vân Kiều bắt đầu rủ nhau đi “bắt” dâu. Vào đêm trước đám cưới, chú rể cùng những người trong họ hàng thắp đuốc và đến nhà nữ “bắt” dâu. Tới nơi nhà trai không bắt dâu ngay mà chỉ nhóm lên những đống lửa nhỏ xung quanh nhà cô dâu rồi ngồi uống rượu cần, chuyện trò hồ hởi cho đến sáng. Các già làng người Bru - Vân Kiều lý giải rằng hành động ấy biểu thị cho lòng thành của nhà nam với mong ước cho đôi trai gái sau này có đời sống hôn nhân vẹn toàn.

 Trong đời người đàn ông Bru - Vân Kiều, ai cũng phải cưới 3 lần mới được bản làng coi là đã có vợ hoặc nhìn nhận cặp trai - gái này là vợ chồng. Phong tục này cũng gần giống lần đầu nhưng lễ vật giá trị hơn, gồm bò và heo. Người Bru - Vân Kiều coi đây là cách để trai Bru - Vân Kiều cưới được vợ và khi ở với nhau thì mãi mãi hạnh phúc. Thời gian tổ chức lễ cưới lần hai, lần ba thì không cố định. Chỉ khi nhà trai có của ăn, của để, đủ tiền sắm lễ vật thì cưới. Vậy nên chuyện nhiều trai Bru - Vân Kiều phải chờ đến mấy chục năm sau mới cưới xong vợ.

Có những cặp vợ chồng khi đã làm ông bà rồi mới trở thành vợ chồng thực thụ; rồi có những trường hợp chưa kịp cưới nhau xong thì người chồng hoặc người vợ đã nhắm mắt xuôi tay. Trường hợp này con cái phải có trách nhiệm làm lễ cưới cho cha hoặc mẹ với người đã khuất để được cưới đủ số lần theo tục lệ đã định.

Nghi thức quan trọng nhất trong ngày cưới của người Bru - Vân Kiều là lễ buộc chỉ cổ tay cho đôi uyên ương. Họ ngồi ở vị trí trịnh trọng nhất trước mặt đôi tân hôn lúc đó là người mai mối và trưởng tộc hai họ. Thời khắc sợi dây nối kết lời thề nguyền trọn đời hạnh phúc của đôi tân hôn được buộc xong thì tiệc cưới chính thức bắt đầu. Mọi người cười nói vui vẻ, cô dâu, chú rể dắt tay nhau tay bắt mặt mừng với bà con hai họ. Hôm đó, dân bản mừng vui như ngày hội...
Theo baobinhphuoc.com.vn

Có thể bạn quan tâm