Phong tục của người Thái khách du lịch nên biết

Phong tục của người Thái khách du lịch nên biết
Không nói về Nhà Vua
 

Một khi đã đến Thái Lan, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng người dân nơi đây rất tôn kính nhà Vua. Điều này có thể thấy rõ thông qua việc hình ảnh của Ngài có mặt ở khắp mọi nơi. Người dân Thái rất nhạy cảm với bất cứ điều gì thể hiện sự thiếu tôn trọng nhà Vua. Để tránh điều này, tốt nhất bạn không nên đề cập đến nhà Vua dưới bất kỳ hình thức nào. Ngoài ra, bạn cũng đừng bao giờ giẫm lên tiền xu hoặc tiền giấy bị rơi vì trên đó có hình ảnh của nhà Vua, và hành động đó bị coi là một sự xúc phạm.

Không chạm vào đầu
 

Đừng bao giờ chạm vào đầu bất cứ ai ở Thái Lan (bao gồm cả trẻ em), dù bạn không thực sự cố ý làm điều đó. Bạn cũng nên biết rằng đầu được coi là một điều linh thiêng ở Thái Lan. Tương tự, cố tránh chỉ chân của bạn hướng vào người khác. Hành động này được coi là thiếu tôn trọng, vì vậy nếu bạn ngồi đối diện người nào đó trên phương tiện công cộng, hãy cố điều chỉnh bàn chân của bạn lệch sang bên một chút.

Ăn mặc kín đáo khi đến đền chùa
 

Khi đến thăm bất kỳ đền thờ, tu viện, chùa, cung điện hoặc bất cứ địa điểm tôn giáo nào, điều quan trọng nhất là bạn phải mặc trang phục che đầu gối, áo có tay để thể hiện sự tôn trọng. Áo dài tay và quần dài là trang phục an toàn nhất để không bị đánh giá là thiếu hiểu biết về văn hóa. Ngoài ra, khi vào các địa điểm này bạn nên kiểm tra xem những người khác có cởi giày ra không, nếu có thì bạn cũng nên làm theo.

Cẩn thận với một số dịch vụ massage
 

Ở Thái Lan có dịch vụ massage rất phong phú với giá cả phải chăng, do đó đừng ngần ngại trải nghiệm một lần (hoặc nhiều lần) trong suốt chuyến đi. Nhưng hãy cẩn thận với bất kỳ cửa hàng massage nào có biển hiện ghi là "Happy girls" (những cô gái vui vẻ) hoặc bất cứ điều gì có liên quan đến các cô gái hoặc phụ nữ. Điều này gần như chắc chắn rằng cửa hàng đó là một nhà thổ.

Hãy cởi giày
 

Khi đến thăm nhà một ai đó hoặc thăm đền chùa, các địa điểm tôn giáo, bạn nên để ý xem nơi đó có quy định phải cởi giày hay không. Nếu có, bạn hãy tháo giày ra như một cách thể hiện sự tôn trọng. Một điều nữa bạn nên chú ý là đừng bao giờ bước lên ngưỡng cửa khi đến thăm nhà vì họ tin rằng đó là nơi linh hồn của những người quá cố sống.

Wai
 

Wai là một phần quan trọng trong phong tục và tập quán của người dân Thái, được sử dụng để bày tỏ sự biết ơn, xin lỗi, chào hỏi hoặc tạm biệt... Đây là một cử chỉ bao gồm động tác cúi nhẹ, đồng thời hai tay áp vào nhau theo kiểu cầu nguyện trước ngực. Có rất nhiều quy định nghiêm ngặt trong việc sử dụng Wai nên người nước ngoài tốt nhất nên tránh làm cử chỉ này ngay cả khi có ai đó chào bạn bằng một Wai. Trong hầu hết các trường hợp, một nụ cười hoặc cái gật đầu là cách an toàn nhất để du khách dùng để chào hỏi. Người nước ngoài sử dụng Wai sai cách có thể khiến người Thái Lan rơi vào tình huống khó xử.

Ăn với thìa
 

Đây là điều du khách phương Tây cần phải làm quen. Dùng trực tiếp dĩa để ăn bị coi là bất lịch sự ở Thái Lan. Bạn nên nhớ luôn luôn phải ăn bằng thìa, dĩa chỉ được sử dụng để đưa thức ăn vào thìa mà thôi. Nếu không muốn nhận những cái ngoái nhìn của người đi đường khi đang ăn thì bạn nên nhớ kỹ điều này.

Nhà sư ở Thái

Có một số quy tắc khi tiếp xúc với các nhà sư ở Thái Lan. Bạn sẽ rất dễ dàng gặp được những nhà sư ở ngoài đường và họ cũng rất cởi mở. Phụ nữ không bao giờ được chạm vào nhà sư hay áo choàng của họ, ngay cả khi ở bên ngoài chùa. Nếu bị một người phụ nữ chạm vào, nhà sư đó sẽ phải làm lễ tẩy rửa. Nếu phụ nữ muốn đưa cho nhà sư vật gì đó, cách tốt nhất là đặt nó lên sàn nhà hoặc đưa cho nam giới để họ trao tận tay cho nhà sư.

Dừng lại lúc 8 giờ sáng và 6 giờ chiều


Ở Bangkok, quốc ca được phát mỗi ngày vào lúc 8 giờ sáng và 6 giờ chiều. Nếu bạn đang ở nơi công cộng vào hai khoảng thời gian này, hãy thể hiện sự tôn trọng bằng cách dừng mọi việc lại và đứng yên cho đến khi bài hát kết thúc. Nếu bạn đang ngồi, hãy đứng dậy khi bài hát vang lên. Đừng trở thành người duy nhất vẫn tiếp tục đi bộ trong khi mọi người Thái khác đứng nghiêm thể hiện sự tôn kính.

Giữ thái độ hòa nhã
 

Thái Lan được gọi là "đất nước của những nụ cười" không phải là không có lý do. Người Thái Lan rất thân thiện và họ sẽ cố hạn chế đụng độ đến mức thấp nhất. Người thể hiện sự tức giận hoặc khơi mào xung đột, đặc biệt ở nơi công cộng, sẽ bị coi là ý thức kém. Hãy luôn luôn giữ một thái độ bình tĩnh và hòa nhã, ngay cả khi phải đối mặt với tình huống nghiêm trọng.
Theo ngoisao.net

Có thể bạn quan tâm