Phòng, chống rét cho đàn vật nuôi ở huyện Vân Hồ

Phòng, chống rét cho đàn vật nuôi ở huyện Vân Hồ

Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết mùa Đông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm. Qua đó, nhằm giảm thiểu thiệt hại thấp nhất về chăn nuôi, bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững, mang lại thu nhập cho người dân.

Phòng, chống rét cho đàn vật nuôi ở huyện Vân Hồ ảnh 1Anh Đinh Công Lương luôn chủ động phương án bảo vệ đàn vật nuôi, nên những năm qua không có gia súc, gia cầm bị chết rét. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện Vân Hồ các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm đã thực hiện gia cố, che, chắn, vệ sinh nền chuồng không để ẩm ước, gió lùa, hạn chế chăn thả buổi sáng, bổ sung thức ăn tinh bột, cỏ tươi, rơm, dạ.

Nhiều năm trở lại đây, chăn nuôi gia súc, gia cầm là sinh kế chính của gia đình anh Đinh Công Lương và nhiều hộ dân ở bản Hang Trùng 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ. Với hàng trăm con gà, 40 con lợn được nuôi và xuất bán mỗi năm đem lại nguồn thu cao, nên anh Lương luôn chủ động phương án bảo vệ đàn vật nuôi.

Phòng, chống rét cho đàn vật nuôi ở huyện Vân Hồ ảnh 2Anh Đinh Công Lương ở bản Hang Trùng 1 đã chủ động căng bạt, chuẩn bị bóng sưởi, thức ăn cho gia súc, gia cầm. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Anh Lương cho biết đã chủ động căng bạt, bóng sưởi, thức ăn. Trong những năm qua, gia đình anh không có hiện tượng gia súc, gia cầm bị chết rét, do có sự chuẩn bị từ trước.

Huyện Vân Hồ nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, mùa Đông lạnh khô đối với một số xã vùng dọc sông Đà và ẩm ướt đối với các xã dọc Quốc lộ 6 và các bản vùng cao.

Trong những năm gần đây, thời tiết khí hậu khắc nghiệt hơn như khô hanh, sương muối, lốc, mưa đá, băng giá xuất hiện nhiều lần trong năm đã gây thiệt hại trong sản xuất, chăn nuôi và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Anh Hà Văn Chính, bản Hang Trùng 2, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ cho hay, hiện tại gia đình anh có 11 con bò, sau khi được các cấp, ngành tuyên truyền, hướng dẫn, vài năm gần đây gia đình anh đã tự biết cách chăm sóc đàn gia súc của mình.

Mùa Đông anh Chính đảm bảo về chuồng trại và nguồn thức ăn, mùa Hè thường xuất hiện dịch bệnh thì thực hiện các phương pháp như: rắc vôi khử trùng chuồng trại hằng tuần, hằng tháng; tiêm vaccine định kỳ, đảm bảo cho đàn bò luôn khỏe mạnh.

Phòng, chống rét cho đàn vật nuôi ở huyện Vân Hồ ảnh 3 Vài năm gần đây, anh Chính Hà Văn Chính ở bản Hang Trùng 2, xã Vân Hồ đã tự biết cách chăm sóc đàn gia súc trong mùa Đông giá rét. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Gia đình anh Chính đã xây chuồng trại rộng, giúp cho đàn gia súc có điều kiện vận động và che chắn kín để gió, mưa mù không tạt vào, đảm bảo chuồng trại luôn được khô ráo nên không xảy ra hiện tượng bò bị chết rét.

Huyện Vân Hồ có lợi thế về phát triển chăn nuôi gia súc và người dân cũng đang tập trung cao trong việc phát triển đàn trâu, bò. Toàn huyện hiện có trên 40.000 con trâu, bò; trong đó có 2.050 con bò sữa. Từ việc chăn nuôi đã giúp nâng cao thu nhập cho người dân, vì vậy các hộ chăn nuôi tiếp tục tái đàn, chăn nuôi theo hướng nhốt chuồng, hình thành vùng chăn nuôi, đảm bảo đầu ra và thu nhập ổn định.

Ông Thái Bá Sinh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vân Hồ, thông tin, huyện Vân Hồ khi vào mùa Đông thường hay xảy các đợt rét đậm, rét hại, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của đàn gia súc. Do vậy, đơn vị đã tham mưu kịp thời cho Ủy ban nhân dân huyện để chỉ đạo đến các xã; trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh đói rét cho đàn vật nuôi; khuyến cáo bà con nên chăn thả vào những ngày nắng ấm, vào những đợt rét đậm, rét hại người dân phải che chắn kín chuồng trại, đồng thời dự trữ thức ăn, không chăn thả gia súc ra ngoài.

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự chủ động của người dân, hiện tại trên địa bàn huyện chưa có gia súc, gia cầm bị chết rét. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, các đơn vị chức năng khuyến cáo các hộ chăn nuôi không được chủ quan, lơ là, phải thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói rét, bảo vệ đàn vật nuôi trong những ngày thời tiết rét đậm, rét hại, góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người chăn nuôi.

Quang Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm