Phong Châu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Phong Châu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Nhờ phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần quyết tâm cao, dám nghĩ, dám làm, Đảng bộ xã Phong Châu, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, đã lãnh đạo nhân dân vượt qua khó khăn, đưa Phong Châu trở thành một trong những xã về đích nông thôn mới sớm nhất ở tỉnh Cao Bằng. Hiện nay, Đảng bộ đang tiếp tục lãnh đạo nhân dân xây dựng xã nhà trở thành xã nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu.

Phong Châu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ảnh 1Đường giao thông nội vùng ra các cánh đồng ở xã Phong Châu được mở rộng, bê tông hóa, rất thuận tiện cho việc cơ giới hóa sản xuất. Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN

Khi mới triển khai thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, Phong Châu vẫn là một xã khá khó khăn, hạ tầng cơ sở yếu kém, trình độ sản xuất còn nhiều hạn chế, chỉ đạt 4/16 tiêu chí nông thôn mới. Tuy vậy, nhờ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ với cách làm sáng tạo, quyết liệt, chỉ sau 5 năm, Phong Châu đã thực sự vươn mình, trở thành một vùng nông thôn mới với cơ sở hạ tầng được cải thiện vượt bậc. Những con đường làng quê miền núi nhỏ hẹp quanh co được mở rộng, trải bê tông sạch đẹp chạy khắp các đường làng ngõ xóm, cánh đồng. Những ngôi nhà mới khang trang cũng đua nhau mọc lên, bừng sáng cả vùng thôn quê hẻo lánh.

Ông Phạm Văn Cao, Bí thư huyện ủy Trùng Khánh cho biết: Khi chọn xã điểm để xây dựng nông thôn mới, Ban lãnh đạo huyện thống nhất quan điểm không chọn xã có điều kiện kinh tế tốt mà chọn xã có đội ngũ cán bộ, đảng viên tốt để làm điểm xây dựng nông thôn mới. Với một đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, Phong Châu đã được chọn là một trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới đầu tiên của huyện và của tỉnh.

Ông Phạm Văn Cao chia sẻ: "Đảng bộ Phong Châu đã không làm chúng tôi thất vọng. Đảng bộ đã luôn đoàn kết, phát huy sức mạnh toàn Đảng bộ, lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Đảng bộ xã luôn bám rất sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ huyện để thực hiện nhiệm vụ."

Ngoài phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xã cũng là địa phương thực hiện tốt các chương trình bảo tồn và phát triển văn hóa văn nghệ truyền thống phục vụ chủ trương phát triển du lịch của huyện. Hiện nay, huyện tiếp tục chọn Phong Châu là xã kiểu mẫu trong việc xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Phong Châu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ảnh 2Đường giao thông liên xóm ở xã Phong Châu được mở rộng, phục vụ tốt cho việc đi lại, sản xuất của nhân Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN

Chia sẻ về những kinh nghiệm lãnh đạo nhân dân thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới, ông Đàm Văn Thương, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới là một cuộc vận động lớn, đầy khó khăn thách thức. Muốn lãnh đạo nhân dân thành công thì mỗi cán bộ, đảng viên cần đi sâu, đi sát, hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của nhân dân, hiểu rõ những khó khăn nhân dân gặp phải, từ đó tìm cách tháo gỡ khó khăn cho nhân dân, đả thông tư tưởng cho dân, để dân biết cuộc vận động này là vì quyền lợi của dân, từ đó hy sinh những cái lợi nhỏ của từng cá nhân, từng gia đình mà hướng tới cái lợi lớn hơn, lâu dài hơn.

Để dân tin tưởng, làm theo, Đảng ủy đã quán triệt tất cả đảng viên trong toàn Đảng bộ phải gương mẫu, thực hiện tốt nguyên tắc phê bình và tự phê bình, tập trung dân chủ, thẳng thắn, mọi việc làm đều phải khách quan, công bằng, nhất là trong các hoạt động bình xét hộ nghèo, bình xét hộ nhận hỗ trợ xóa nhà dột nát và các hoạt động liên quan đến lợi ích của dân… Nhờ đó, nhân dân luôn tin tưởng vào cán bộ, đảng viên, sẵn sàng hưởng ứng các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới.

Vấn đề khó nhất là vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông và các công trình công cộng. Đảng bộ Phong Châu đã làm rất tốt điều này. Xã đã vận động nhân dân hiến được gần 5ha đất làm đường và các công trình công cộng, Nhà nước không cần chi trả kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng.

Phong Châu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ảnh 3Bộ mặt nông thôn mới của xã Phong Châu đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN

Đối với tiêu chí giảm hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, Đảng ủy xã đã chỉ đạo nhân dân bám sát chủ trương, định hướng phát triển kinh tế của huyện, khuyến khích, hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế cho người dân; phân công cán bộ, đảng viên phụ trách giúp đỡ các hộ nghèo phát triển kinh tế; vận động doanh nghiệp chế biến khoáng sản trên địa bàn ưu tiên tuyển dụng lao động là các hộ nghèo trong xã. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm nhanh, hiện chỉ còn 24 hộ nghèo, chiếm 5,3%, (là xã ít hộ nghèo nhất cả huyện). Nhờ những cách làm sáng tạo, quyết liệt, các tiêu chí nông thôn mới khó hoàn thành đã được giải quyết.

Hiện nay, Phong Châu đang triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu. “Đây là một thách thức lớn đối với cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ, tuy nhiên chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ làm được. Toàn Đảng bộ sẽ đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa để vượt qua thử thách, hoàn thành mục tiêu này” – Bí thư Đảng ủy xã Phong Châu khẳng định.

Quốc Đạt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm