Phó Tổng thống Brazil nhiều khả năng không được tranh cử tổng thống

Phó Tổng thống Brazil nhiều khả năng không được tranh cử tổng thống
Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, ngày 5/5, Cơ quan bầu cử Brazil đã ra quyết định phạt ông Temer gần 23.000 USD do đã đóng góp số tiền nhiều hơn so với quy định của pháp luật trong chiến dịch tranh cử năm 2014. Quyết định này cũng là một rào cản đối với việc ra tranh cử chức tổng thống vào năm 2018 của quan chức này. 

Thông tin này lại càng làm cho chính trường Brazil trở nên rối ren hơn. Theo quy định của Hiến pháp, ông Temer sẽ là người đầu tiên được bổ nhiệm làm Tổng thống lâm thời tới hết nhiệm kỳ vào ngày 31/12/2018, nếu tới đây Thượng viện cũng bỏ phiếu đồng ý phế truất Tổng thống Dilma Rousseff (Đin-ma Rút-xép). Trong trường hợp này, nhiều khả năng Brazil sẽ phải tiến hành tổng tuyển cử sớm.

Đương kim Phó Tổng thống Michel Temer
Đương kim Phó Tổng thống Michel Temer

Dự kiến, ngày 10/5 tới, Thượng viện sẽ bắt đầu xem xét khả năng phế truất bà Rousseff, sau khi Hạ viện đã thông qua hôm 17/4. Chỉ cần 41 trong 81 thượng nghị sĩ thông qua thủ tục phế truất, thì Tổng thống Brazil sẽ bị buộc rời nhiệm trong vòng 180 ngày. 

Vụ bê bối Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 đã gây chấn động chính trường Brazil. Hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil. Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sĩ và thống đốc bang, nằm trong diện bị điều tra. Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo của Petrobras. Vụ bê bối này cũng ảnh hưởng đến uy tín của Tổng thống Rousseff và đảng Lao động (PT) cầm quyền./.
TTXVN

Có thể bạn quan tâm