Phó Tổng thống Biden: Mỹ sẽ quét sạch IS ở Syria và Iraq

Phó Tổng thống Biden: Mỹ sẽ quét sạch IS ở Syria và Iraq
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu trước hàng trăm binh sĩ Mỹ và các lực lượng đồng minh tại một căn cứ quân sự ở Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông bắt đầu từ ngày 7/3, ông Biden nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ tiêu giệt trung tâm IS ở Iraq và Syria để chúng không thể tiếp tục mở rộng hoạt động trong khu vực Trung Đông cũng như phần còn lại của thế giới. Cuộc chiến chống khủng bố sẽ mất nhiều thời gian, song chúng ta cam kết sẽ quét sạch chúng".

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ quét sạch IS ở Syria và Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ quét sạch IS ở Syria và Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN


Trước đó, ông Biden đã loại trừ khả năng sử dụng giải pháp quân sự để chấm dứt xung đột tại Syria và kêu gọi thúc đẩy một tiến trình chuyển tiếp chính trị tại quốc gia Trung Đông này. Trả lời phỏng vấn báo "The National" của Tiểu vương quốc Abu Dhabi (thuộc UAE) trước khi công du các nước và vùng lãnh thổ ở Trung Đông, gồm UAE, Israel, Bờ Tây và Jordan, Phó Tổng thổng Mỹ Biden khẳng định: "Mặc dù còn nhiều khó khăn phía trước nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới một giải pháp chính trị cho vấn đề Syria". Saudi Arabia, quốc gia ủng hộ phe đối lập tại Syria, cùng với đồng minh trong khu vực là UAE đã tuyên bố sẵn sàng điều bộ binh tới Syria để chống IS, theo đề nghị của Mỹ.

Các phát biểu của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad (Ba-sa An Át-xát) và các nhóm đối lập dự kiến nối lại các cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva (Thụy Sĩ) trong tuần này. Vòng đàm phán mới này được các bên thúc đẩy nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua ở Syria khiến hơn 270.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải dời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Số phận của Tổng thống Assad là một trong những điểm mấu chốt khó khăn trong các cuộc đàm phán.

Phó Tổng thống Mỹ nêu rõ: "Một giải pháp chính trị giữa các bên là biện pháp duy nhất nhằm chấm dứt bạo lực và đem lại cơ hội cho người dân Syria tái thết đất nước, xây dựng một chính thể toàn diện, không bè phái cũng như hướng tới xây dựng hiến pháp mới và tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng". Ông Biden cho rằng thỏa thuận ngừng bắn hiện đang có hiệu lực tại Syria vẫn đang được duy trì nhưng không được thực thi một cách toàn diện. Song, ông cũng lưu ý rằng "mức độ bạo lực đã giảm mạnh trên khắp lãnh thổ Syria", qua đó mở đường cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo tới những khu vực khó khăn./. 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm