Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam sử dụng món quà vaccine COVID-19 theo tinh thần bình đẳng trong tiếp cận với mọi người dân

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Chiều 1/4, tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã dự Lễ tiếp nhận 811.200 liều vaccine phòng COVID-19 đầu tiên từ COVAX Facility (Cơ chế Tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa COVID-19) cho Việt Nam, với sự hỗ trợ của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) và Liên minh đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam sử dụng món quà vaccine COVID-19 theo tinh thần bình đẳng trong tiếp cận với mọi người dân ảnh 1Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Phát biểu tại lễ tiếp nhận, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam gửi cảm ơn sự giúp đỡ hết sức quý báu của các quốc gia, tổ chức quốc tế, rất nhiều tổ chức cá nhân đã giúp đỡ nhân dân Việt Nam cùng đấu tranh chống lại đại dịch COVID-19 và giúp Việt Nam tiếp cận được nguồn vaccine phòng COVID-19. 

“Đại dịch COVID-19 là một thách thức rất lớn đối với toàn nhân loại nhưng đây cũng là dịp để chúng ta cùng nắm tay nhau chứng minh rằng với sự đoàn kết của tất cả các tổ chức và mọi người dân ở một cộng đồng, quốc gia và trên toàn thế giới, chúng ta có thể vượt qua đại dịch. Và chúng ta đang kiên trì, kiên cường vượt qua thách thức”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam xúc động nói.

“Nhờ nỗ lực các nhà khoa học, chúng ta đã nghiên cứu làm ra vũ khí chống lại virus gây COVID-19. Các nước giàu không chỉ vì riêng mình, với sự điều phối chung của các tổ chức quốc tế cùng chia sẻ, đóng góp tri thức, tiền của để các nước chưa phát triển, chưa làm được vaccine được tiếp cận nguồn vaccine trong lúc còn rất khan hiếm, quý báu. Giá trị đấy tiếp tục duy trì kể cả sau này để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam là nước đang là phát triển, vẫn còn rất nghèo, “chúng tôi ý thức được rằng không để dịch bùng phát diện rộng trước hết vì lợi ích người dân Việt Nam nhưng cũng là giúp cộng đồng quốc tế khống chế dịch bệnh.

Ngay từ đầu, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Bộ Khoa học Công nghệ, các nhà khoa học Việt Nam đã tập trung nghiên cứu phân lập virus, nghiên cứu phát triển được những kit thử phát hiện virus và đang rất tích cực nỗ lực nghiên cứu, phát triển vaccine cùng cộng đồng quốc tế, cùng chung tay chống lại đại dịch”.

Cho rằng cuộc chiến chống dịch lần này mặc dù “mang lại rất nhiều khó khăn, tổn thất về người, về của nhưng cũng làm sáng lên nhiều giá trị tốt đẹp để cùng bước tới tương lai”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói. Đồng thời cảm ơn đại diện UNICEF, WHO, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc… vì chỉ sau 2 tháng "ngồi với nhau", vaccine phòng COVID-19 đã về tới Việt Nam.

Nhấn mạnh Việt Nam chắc chắn sẽ sử dụng món quà vô cùng quý báu này theo đúng tinh thần bình đẳng trong tiếp cận với tất cả mọi người, Phó Thủ tướng thông tin, thời gian qua, cách thức tổ chức tiêm chủng vaccine COVD-19 ở Việt Nam là hết sức cẩn trọng dù rất khẩn trương. "Đến giờ phút này, tất cả những điều nhiều nơi quan ngại về vaccine, cơ bản ở Việt Nam đã thực hiện tốt. Tôi hoàn toàn tin, nếu 20% dân số trên thế giới được tài trợ vaccine, chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua được thách thức rất lớn của nhân loại", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam bày tỏ vui mừng khi lô vacccine COVID-19 đầu tiên do sáng kiến COVAX Facility hỗ trợ đã đến Việt Nam; đồng thời ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

“Trong khi các quốc gia khác vật lộn, hành động chậm chạp hoặc thậm chí không có hành động, Việt Nam đã phản ứng dứt khoát và kết quả là cuộc sống của người dân Việt Nam hầu như không bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa, hệ thống y tế không sụp đổ và người dân không phải sống trong quá nhiều lo âu sợ hãi, ông Kamal Malhotra nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam sử dụng món quà vaccine COVID-19 theo tinh thần bình đẳng trong tiếp cận với mọi người dân ảnh 2Đại biểu tham quan kho vaccine tiêm chủng quốc gia tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Ông Kamal Malhotra cho biết, mục tiêu toàn cầu trong năm nay là cung cấp 2 tỷ liều vaccine và 1 tỷ ống tiêm nhằm trợ giúp trước hết cho 92 quốc gia đủ điều kiện và tiếp đó hỗ trợ 190 quốc gia trên toàn thế giới. Tính đến ngày 1/4, chỉ 5 tuần sau đợt cung cấp đầu tiên, COVAX đã vận chuyển 33 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đến 73 quốc gia đủ điều kiện. Việc vaccine được chia sẻ một cách công bằng là một thành quả rất đáng ghi nhận.

Lô vaccine 811.200 liều ngay khi về đến Việt Nam được chuyển đến bảo quản tại kho của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, sau đó Bộ Y tế sẽ điều phối phân bổ vaccine để tiêm chủng tại 63 tỉnh, thành phố trong tháng 4/2021. Tiếp theo lô vaccine phòng COVID-19 đầu tiên, dự kiến 3,364,800 liều sẽ được cung ứng vào tháng 5/2021, sau đó vaccine sẽ tiếp tục được phân bổ và cung ứng cho Việt Nam vào cuối năm 2021.

Vaccine phòng COVID-19 cung ứng cho Việt Nam do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển và ủy quyền cho SK Bioscience tại Hàn Quốc sản xuất. Vaccine AstraZeneca/Oxford COVID-19 đã được WHO cấp phép sử dụng trong tình huống khẩn cấp và đã được sử dụng tại Việt Nam.

Bích Thủy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm