Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quyết định mở cửa lại cho du khách quốc tế là một lộ trình thận trọng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quyết định mở cửa lại cho du khách quốc tế là một lộ trình thận trọng

Tối 15/3, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả, bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối điểm cầu tới một số địa phương trong nước và 94 Đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Tham dự hội nghị còn có đại diện Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và các hãng hàng không, công ty du lịch, lữ hành, khách sạn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quyết định mở cửa lại cho du khách quốc tế là một lộ trình thận trọng ảnh 1Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ dự hội nghị, sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh Bộ Ngoại giao và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đã phối hợp tổ chức hội nghị, bàn việc mở cửa du lịch.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, cột mốc 15/3 không chỉ dừng ở mở cửa du lịch, mà bản chất là Việt Nam chính thức mở lại giao lưu, giao thương quốc tế như trước khi có dịch COVID-19, nhưng kèm theo một số giải pháp với tinh thần quản lý, kiểm soát rủi ro và bảo đảm an toàn cho tất cả mọi người.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cá nhân tại các cuộc họp với các bộ, ngành liên quan trước đây là không phân biệt người Việt Nam với người nước ngoài trên phương diện chống dịch. Đây là thông điệp rất rõ ràng.

Phó Thủ tướng lưu ý, việc Việt Nam quyết định mở cửa du lịch quốc tế không phải là một “sự chạy đua” sau khi một số nước có động thái tương tự trước đó. Theo Phó Thủ tướng, quyết định chính thức mở cửa lại cho khách du lịch quốc tế là một lộ trình rất thận trọng, lúc đầu các bộ đề nghị mở cửa vào dịp 30/4-1/5, sau đó rút xuống 30/3 và nay chính thức là 15/3.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, khi mở cửa du lịch quốc tế, quá trình phục hồi ngành du lịch sẽ không diễn ra một cách nhanh chóng trong một vài ngày, hay vài tuần mà sẽ cần phải mất vài tháng hoặc lâu hơn.

Lý giải vì sao Chính phủ quyết định mở cửa cho khách du lịch quốc tế khi trong nước vẫn đang có số ca lây nhiễm cao kỷ lục, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhắc lại phát biểu của ông tại cuộc họp với các bộ, ngành liên quan hôm 15/2 rằng, số ca nhiễm COVID-19 sẽ còn tăng lên, nhưng vấn đề này không còn giống như thời điểm bùng phát dịch hồi năm 2020. Hiện nay, mục tiêu là phải kiểm soát, phòng, chống dịch hiệu quả, theo hướng không vượt ngưỡng khả năng đáp ứng của hệ thống y tế.

Xung quanh kiến nghị của các đại biểu liên quan đến các quy định kiểm soát y tế với người nhập cảnh, hiện vẫn chưa có hướng dẫn chính thức phù hợp với bối cảnh mở cửa du lịch quốc tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ và cá nhân ông đã chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn. Tuy nhiên, hiện Bộ Y tế vẫn đang trong quá trình tham vấn ý kiến của các bộ phận chuyên môn.

Phó Thủ tướng nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng là không phân biệt người nước ngoài, người trong nước trong phòng, chống dịch và vì vậy đối với khách nhập cảnh qua đường hàng không, trước khi lên máy bay đã phải có chứng nhận xét nghiệm, do đó khi nhập cảnh Việt Nam sẽ coi như người trong nước. Còn những người nhập cảnh theo đường thủy, đường bộ, đường sắt, cần đáp ứng thêm một số quy định về phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng kêu gọi các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch, các hộ dân làm du lịch cùng chung tay để kịp thời nắm lấy cơ hội mở cửa, sớm phục hồi ngành du lịch, bù lại những tổn thất trong hai năm chống dịch bệnh vừa qua.

Việt Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm