Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp với các doanh nghiệp về chiến lược vaccine phòng COVID-19

Quảng cảnh buổi làm việc. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN
Quảng cảnh buổi làm việc. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Ngày 4/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 họp với đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp đóng góp ý kiến cho chiến lược vaccine phòng COVID-19 của Chính phủ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp với các doanh nghiệp về chiến lược vaccine phòng COVID-19 ảnh 1Quảng cảnh buổi làm việc. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Thay mặt Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã cùng vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra trong hơn 1 năm qua. Đến nay, Việt Nam cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh. Hệ lụy của dịch COVID-19 tác động không nhỏ đến sản xuất kinh doanh, nhưng với nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế Việt Nam vẫn phát triển.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều nguồn lực trực tiếp và gián tiếp vào cuộc chiến chống dịch COVID-19 như hỗ trợ vật tư, trang thiết bị y tế, hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ, tích cực nghiên cứu các giải pháp phòng, chống dịch…

Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các doanh nghiệp tích cực hưởng ứng tham gia hỗ trợ, đóng góp vào Quỹ vaccine phòng COVID-19. Sự kiện ra mắt Quỹ vaccine phòng COVID-19 dự kiến diễn ra ngày 5/6, tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội, đại diện người dân và cộng đồng doanh nghiệp sẽ tham dự sự kiện quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt này.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ muốn huy động toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp. Hiện nay, vaccine là một trong những biện pháp căn cơ để chống dịch, do đó, Chính phủ hoan nghênh mọi cộng đồng doanh nghiệp cùng tham gia để Việt Nam có vaccine sớm nhất, tiêm an toàn cho nhiều người dân nhất, sớm có miễn dịch trong cộng đồng để quay lại cuộc sống bình thường.

Ngay từ rất sớm, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã xác định, nhiều khả năng, SASR-CoV-2 tồn tại lâu nên chỉ khi có vaccine hoặc thuốc đặc trị, dịch bệnh mới được ngăn chặn; do đó, phải quyết tâm có vaccine trong thời gian sớm nhất. Từ đầu năm 2020, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ tiếp xúc với tất cả các công ty có tiềm năng sản xuất vaccine trên thế giới để đàm phán mua, nhập khẩu hoặc nhận chuyển giao công nghệ sản xuất. Từ tháng 8/2020, Bộ Y tế đã ký hợp đồng mua vaccine của Astra Zeneca. Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Y tế triển khai nghiên cứu, phát triển vaccine trong nước. Căn cứ vào đề nghị của Bộ Y tế, Chính phủ đã chỉ đạo tổng lực đàm phán, chuẩn bị nguồn kinh phí mua vaccine.

Phó Thủ tướng khẳng định, vaccine về Việt Nam chưa nhiều không phải do thiếu kinh phí hay chờ xã hội hóa mà do nguồn cung trên thế giới đang rất khan hiếm. Do đó, Chính phủ mong muốn người dân, cộng đồng doanh nghiệp đóng góp công sức, trí tuệ, kinh phí vào việc phòng, chống dịch nói chung, tiếp cận nguồn vaccine nói riêng. Chính phủ thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 nhằm bảo đảm nguồn tài chính bền vững cho việc tiêm vaccine phòng COVID-19.

Theo Phó Thủ tướng, vaccine là giải pháp chống dịch hữu hiệu, do đó, tâm lý chung của từng người, từng doanh nghiệp, ngành nghề… đều mong muốn được tiêm trước. Tuy nhiên, không thể vì doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ kinh phí mua vaccine mà lấy đi cơ hội của những người chịu rủi ro cao hơn, cần được ưu tiên tiêm trước theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ và nguyên tắc tiếp cận công bằng vaccine của Liên hợp quốc.

Cùng với những đối tượng ưu tiên tiêm vaccine theo Nghị quyết 21/NQ-CP, Bộ Y tế cần sớm cập nhật thêm nhóm đối tượng rủi ro cao như công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp, công trường… làm việc trong môi trường kín, thường xuyên tiếp xúc với nhiều người vào diện khai báo y tế bắt buộc, cập nhật tình trạng sức khỏe để đánh giá sàng lọc ban đầu, chuẩn bị cho công tác tiêm vaccine. Hoan nghênh các cá nhân, doanh nghiệp đóng góp vào Quỹ vaccine phòng COVID-19 bằng nhiều phương thức khác nhau, Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ không yêu cầu doanh nghiệp phải trả kinh phí tiêm vaccine cho người lao động của mình.

Dự kiến, Bộ Y tế đã đàm phán, mua được 170 triệu liều vaccine. Đến nay, điều quan trọng nhất là tiến độ giao vaccine cũng như khả năng điều phối để các nguồn vaccine khác nhau không về cấp tập, dồn dập trong cũng một thời điểm. Các chuyên gia cho rằng, phải có vaccine “càng sớm càng tốt”, tốt nhất là trước tháng 10/2021. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tạo mọi điều kiện để việc nhập khẩu vaccine thuận lợi; nếu có vướng mắc không tháo gỡ được, Bộ Y tế cần trình ngay lên Chính phủ.

Trước mắt, Phó Thủ tướng đề nghị tất cả các doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tự đánh giá định kỳ, cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 (www.antoancovid.vn) để đánh giá được sự sẵn sàng và đánh giá được nguy cơ dịch bệnh.

Cảm ơn Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã dành thời gian lắng nghe, trao đổi ý kiến với các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc hoan nghênh sự nỗ lực, chỉ đạo hiệu quả, kịp thời của Chính phủ trên tinh thần “chống dịch như chống giặc” nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu kép, vừa duy trì công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì các hoạt động kinh tế-xã hội. Trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam sẽ tích cực đóng góp cho Quỹ vaccine phòng COVID-19, để cùng với nguồn lực ngân sách nhà nước mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước để tiêm chủng cho người dân.

Diệp Trương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm