Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị quốc tế về Du lịch và Thể thao

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị quốc tế về Du lịch và Thể thao
Các đại biểu cấp cao chụp ảnh chung. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN
Các đại biểu cấp cao chụp ảnh chung. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Đây là sự kiện quan trọng trong Chương trình hoạt động năm 2016 của Tổ chức Du lịch Thế giới do Việt Nam đăng cai tổ chức nhân dịp Đại hội Thể thao Bãi biển Châu Á lần thứ 5. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu tại Hội nghị.

 

Tham dự Hội nghị có ông Taleb Rifai, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới; lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; trên 200 đại biểu là lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia, quan chức thể thao các nước, các hiệp hội du lịch và thể thao, doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không, cơ sở đào tạo, các nhà đầu tư trong và ngoài khu vực, các diễn giả từ Anh, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.

 

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự gắn kết giữa thể thao và du lịch chính là một sự gắn kết của hai lĩnh vực khoa học; thông qua sự gắn kết giữa thể thao và du lịch sẽ tạo điều kiện để vượt qua chính mình cùng nhau phát triển, cùng nhau chinh phục những đỉnh cao mới và góp phần cho cuộc sống nhiều ý nghĩa hơn. Với việc Việt Nam xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, Phó Thủ tướng tin tưởng và kỳ vọng Hội nghị lần này với sự có mặt của nhiều người tâm huyết, nhiều kinh nghiệm trên lĩnh vực du lịch và thể thao sẽ giúp thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng có thêm nguồn lực mới để phát triển mạnh mẽ hơn. Du lịch và thể thao khi gắn liền nhau sẽ tạo nên sự giao lưu tuyệt vời giữa con người với con người, giữa các dân tộc với nhau và không những chỉ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các dân tộc đến với nhau nhanh hơn mà còn góp phần quan trọng để thế giới chúng ta luôn luôn hòa bình, thịnh vượng.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN
 

Cũng tại phiên khai mạc, ông Taleb Rifai, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới đã đánh giá cao những kết quả Việt Nam đạt được trên nhiều lĩnh vực trong thời gian qua, đặc biệt trên lĩnh vực du lịch và thể thao. Việt Nam đã thành công trong du lịch và là quốc gia mới nổi lên và phát triển mạnh trong khu vực. Đà Nẵng đang là điểm đến tuyệt vời của Việt Nam, thế giới và khu vực... Ông nhấn mạnh loại hình du lịch thể thao đang mang lại những cơ hội to lớn; thể thao và du lịch là sự kết hợp giữa văn hóa dân tộc, qua đó góp phần nâng tầm sức mạnh của mỗi quốc gia và sự kết hợp này sẽ đem lại một kết quả cao nhất. Để sự kết hợp này ngày một đạt hiệu qủa cao hơn nữa cần phải đảm bảo và bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư, phải bảo tồn di sản thiên nhiên, văn hóa và phải có sự tham gia của cư dân địa phương và tất cả sẽ tạo dựng một ấn tượng, một sự phát triển bền vững khi gắn liền du lịch và thể thao.

 

Hội nghị tập trung trao đổi, thảo luận 3 nội dung lớn là xu hướng phát triển của du lịch gắn với các hoạt động thể thao, mối quan hệ tương hỗ giữa du lịch và thể thao cũng như đóng góp của du lịch và thể thao cho sự phát triển bền vững. Quan điểm, cách tiếp cận và kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch thể thao. Quảng bá sản phẩm du lịch thể thao thời gian qua bao gồm sản phẩm du lịch golf, du lịch mạo hiểm, leo núi, du lịch biển... kinh nghiệm từ Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam...

 

Giáo sư, Tiến sĩ Terry Stevens, Hội đồng tư vấn Du lịch Quốc tế, Chuyên gia Tổ chức Du lịch Thế giới, chia sẻ: Du lịch thể thao mang lại giá trị lớn hơn việc đăng cai những sự kiện lớn. Lợi ích từ du lịch thể thao lan tỏa rộng hơn; gia tăng nhận diện thương hiệu quốc gia, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, có được sự công nhận của các vận động viên tham gia sự kiện, công dân thành phố năng động hơn, và nhiều lợi ích khác nữa. Du lịch thể thao ngày nay là một động lực quan trọng đối với du lịch trên phạm vi toàn cầu. Để du lịch thể thao thực sự trở thành một loại hình kinh doanh hiệu quả, các nhà quản lý cần tiếp cận theo hướng phát triển bền vững, ngành nghề thể thao cần cùng phối hợp với du lịch trở thành động lực để điểm đến phát triển.

 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lâm Quang Thành, Viện Khoa học Thể dục Thể thao Việt Nam, cho biết: Những nghiên cứu về cơ sở lý luận và thực trạng phát triển du lịch thể thao đã được tiến hành tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu làm rõ mối quan hệ tương hỗ giữa du lịch và thể thao và hiệu quả của sự liên kết này mang đến; đồng thời những đánh giá về thực trạng phát triển du lịch thể thao ở Việt Nam góp phần xây dựng định hướng và các giải pháp phát triển loại hình du lịch thể thao trong thời gian tới.

 

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, vai trò, vị trí và mối quan hệ tương hỗ giữa lĩnh vực du lịch và thể thao có ý nghĩa quan trọng, thiết thực đối với nhiều quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Du lịch, ngành kinh tế đã và đang không ngừng lớn mạnh, trở thành lĩnh vực dẫn đầu thế giới với dấu mốc tăng trưởng liên tục 6 năm trong đó 4 năm liền đạt hơn 1 tỷ lượt khách đi du lịch quốc tế và con số này không ngừng tăng lên; đóng góp khoảng 10% vào GDP thế giới, 6% tổng xuất khẩu toàn cầu. Nếu du lịch là ngành công nghiệp không khói dẫn đầu thì thể thao lại được nhìn nhận là ngành giải trí số 1 thế giới. Ngành công nghiệp thể thao toàn cầu đang có sự phát triển nhanh hơn so với các ngành khác.

 

Hội nghị kết thúc vào chiều cùng ngày và thông qua Tuyên bố Đà Nẵng về Du lịch và Thể thao vì sự phát triển bền vững, là một văn kiện chính thức của Tổ chức Du lịch Thế giới hướng tới thu hút sự quan tâm của các chính phủ, các điểm đến và cộng đồng doanh nghiệp trong việc tạo chính sách, thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển du lịch và thể thao vì lợi ích của người dân, cộng đồng và sự phát triển bền vững./.

Có thể bạn quan tâm