Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần có cơ chế linh hoạt tự chủ cho các bệnh viện

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần có cơ chế linh hoạt tự chủ cho các bệnh viện
Báo cáo tại buổi làm việc, Bác sỹ Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, dù chỉ có 1.600 giường kế hoạch nhưng thực tế số lượng bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện này luôn lên đến trên 2.000 người. Cùng với 2.800 – 3.000 lượt khám bệnh mỗi ngày, trong đó tiếp nhận nhiều bệnh nhân nặng từ tuyến dưới lên là áp lực lớn đối với cán bộ, nhân viên nơi đây. 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân 115. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân 115. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Mặc dù bệnh viện đã thực hiện cơ chế tự chủ chi thường xuyên, nguồn thu hoàn toàn từ Bảo hiểm y tế và dịch vụ, tuy nhiên, do giá dịch vụ y tế hiện vẫn chưa kết cấu đủ 7 yếu tố cấu thành, trong khi lương cơ sở liên tục tăng khiến bệnh viện gặp khó khăn trong hoạt động.

“Đau đầu nhất là làm sao phải cải cách tiền lương, đưa lương của cán bộ nhân viên tiệm cận với các bệnh viện tư nhân để tránh chảy máu chất xám, chưa kể đến những vướng mắc trong các việc kêu gọi đầu tư từ bên ngoài”, Bác sỹ Báu băn khoăn.

Đại diện Bệnh viện Nhân dân 115 kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế cho phép bệnh viện được thí điểm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nhằm xây dựng bệnh viện hiện đại hơn, có điều kiện phát triển chuyên khoa sâu, xứng tầm quốc tế, tham gia vào cung cấp dịch vụ y tế quốc tế.

Cùng chung khó khăn tương tự Bệnh viện Nhân dân 115, Bác sỹ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị bệnh viện cần được tự chủ hoàn toàn để có thể tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại nhiều năm nay.

Báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, hiện Bộ Y tế đang xây dựng Nghị định chung về tự chủ tài chính cho các bệnh viện trên toàn quốc, về cơ bản đã hoàn thành nhưng vẫn đang triển khai lấy ý kiến thêm tại một số địa phương. Bộ Y tế cũng đang thí điểm mô hình hoạt động tự chủ tài chính chi thường xuyên và chi đầu tư tại 4 bệnh viện tuyến cuối trực thuộc Bộ là: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K và Bệnh viện E.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 1.
Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN

Sau khi nghe ý kiến trình bày của Bộ Y tế và các bệnh viện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, cơ chế tự chủ tài chính đối với các bệnh viện là rất cần thiết, tuy nhiên quá trình thực hiện còn rất chậm do chính sách chưa theo kịp thực tiễn.

Đồng ý với việc cần có một quy định chung cho các cơ sở y tế trong cả nước về tự chủ tài chính, tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, các bệnh tuyến cuối cần có những cơ chế tự chủ riêng để phát triển chuyên sâu.

Việc hỗ trợ ngân sách chỉ nên dành cho các cơ sở y tế tuyến dưới, cho hệ thống y tế dự phòng, còn những cơ sở y tế nào có khả năng nên tạo điều kiện để các cơ sở tự chủ, điều này sẽ giúp cho việc phục vụ được người dân tốt hơn, mặt khác có thể nâng cao chất lượng chuyên môn xứng tầm quốc tế.
 
“Trong khi hàng năm người Việt chi hàng tỷ USD để đi nước ngoài chữa bệnh, tại sao chúng ta không giữ lại để điều trị trong nước? Tại sao chúng ta không nghĩ đến việc thu hút cả người bệnh nước ngoài đến Việt Nam để điều trị? Nếu các bệnh viện được tự chủ, chắc chắn sẽ tháo gỡ được vấn đề này”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 1.
Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm, kiểm tra tình hình điều trị các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Tại đây, Phó Thủ tướng nhắc nhở lãnh đạo Bệnh viện, các y bác sỹ nỗ lực cứu chữa cho các bệnh nhi, tiến hành cách ly để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo địa phương, ngành Y tế tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng ngay từ khi chưa có dịch bệnh bùng phát rộng./.
                Đinh Hằng
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm