Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc với 4 tỉnh miền Trung về bồi thường, hỗ trợ thiệt hại sự cố môi trường biển

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc với 4 tỉnh miền Trung về bồi thường, hỗ trợ thiệt hại sự cố môi trường biển

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, ngay sau khi sự cố môi trường biển xảy ra, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương đã vào cuộc đồng bộ, quyết liệt để sớm tìm ra nguyên nhân sự cố. Đến nay, môi trường biển đã cơ bản được phục hồi; tình hình sản xuất, đời sống của người dân từng bước được khôi phục, đã có 2 tỉnh là Thừa Thiên Huế và Hà Tĩnh thực hiện chi trả đợt I, người dân đã nhận được tiền bồi thường.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Ngà – TTXVN
 Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Ngà – TTXVN

Về kết quả thực hiện các chính sách, Bộ Tài chính đã xuất cấp không thu tiền cho 4 tỉnh 15.027.726 tấn gạo, trong đó Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế đã hỗ trợ đủ gạo cho người dân. Bộ Tài chính cũng đã tạm ứng 70% kinh phí ngân sách Trung ương hỗ trợ ngư dân 3 tỉnh là 59 tỷ đồng (riêng tỉnh Hà Tĩnh đã ứng ngân sách địa phương để xử lý, chưa đề nghị Trung ương hỗ trợ). 

Đến thời điểm này, các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc kê khai, niêm yết, xác định thiệt hại; áp định mức, tính toán giá trị thiệt hại, niêm yết công khai, hướng dẫn giải đáp các thắc mắc của người dân. 

Hiện nay, theo Bộ Y tế, tại 4 tỉnh còn 5.369 tấn hải sản tồn kho, trong đó có 82% số lượng đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã cơ bản khắc phục 45/53 lỗi về thủ tục hành chính, 8 lỗi còn lại đang trong quá trình khắc phục theo cam kết.

Tại buổi làm việc, đại diện các tỉnh đã báo cáo công tác triển khai, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển tại các địa phương và đề xuất, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc để trình Chính phủ giải quyết như: bổ sung các nhóm đối tượng, chi phí hành chính cho việc triển khai thực hiện, chủ tàu và lao động trên các tàu hậu cần, chủ cơ sở kinh doanh, nuôi trồng vùng đầm phá cửa sông; điều chỉnh định mức đối với lao động trên tàu trên 90CV, xử lý kinh phí đã được chi trước, xử lý hải sản tồn kho, công bố sản phẩm an toàn và không an toàn…

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã giải đáp, tháo gỡ một phần những khó khăn, vướng mắc mà các địa phương kiến nghị.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai các kế hoạch đề ra. 

Thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết giải quyết việc bồi thường; hoàn thiện các đề án sắp triển khai và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm 2016; xác định trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh trước Chính phủ, không để xảy ra gian dối, tiêu cực. 

Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, UBND 4 tỉnh miền Trung cần tăng cường tổ chức tuyên truyền; tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân về chủ trương của Chính phủ trong việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại; thực hiện tốt chính sách đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, nhằm đảm bảo an ninh trật tự; khẩn trương tổ chức chi trả số tiền bồi thường đã được ứng trước cho người dân một cách công khai, minh bạch trong tháng 11/2016. Các tỉnh nhanh chóng tổng hợp đối tượng bổ sung bồi thường thiệt hại, đề xuất lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính trình Chính phủ phê duyệt để tiếp tục giải ngân. 

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Ngà – TTXVN
 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Ngà – TTXVN 

Về vấn đề bổ sung định mức, đối tượng đền bù thiệt hại, theo Phó Thủ tướng Chính phủ, nếu đối tượng được quy định tại Quyết định 1880/QĐ-TTg mà chưa có định mức hoặc định mức chưa phù hợp thì đề nghị UBND các tỉnh rà soát, cân nhắc kỹ và báo cáo với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để trình Chính phủ xem xét.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm số hàng hải sản tồn kho, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì xử lý tiêu hủy ngay số hải sản không an toàn, với số hàng quá hạn sử dụng thì chuyển sang nhu cầu sử dụng khác như: chế biến thức ăn gia súc, làm phân bón và cần phải có sự giám sát chặt chẽ. Bộ Công thương giao trách nhiệm cho 2 thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp tiêu thụ số hàng hải sản đông lạnh an toàn, hỗ trợ 100% lãi suất và tiền điện cho các hộ kinh doanh.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ khẩn cấp gạo, đối với 3 thôn ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chưa kê khai thiệt hại thì cắt ra và trích lại một phần dự phòng để xử lý sau; giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hoàn thiện đề án dạy nghề, chuyển đổi nghề nghiệp cho đối tượng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển; Bộ Y tế tiếp tục lấy mẫu hải sản trong vòng 20 hải lý để công bố an toàn; Bộ Thông tin và Truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Chính phủ, địa phương. 

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Trường Hòa Bình cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên ngư dân huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh và làm việc với chính quyền địa phương về công tác bồi thường, kê khai thiệt hại sự cố môi trường biển. Nhân chuyến công tác này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã vận động 400 triệu đồng từ các doanh nghiệp để ủng hộ Qũy khuyến học của 4 tỉnh miền Trung, phân bố cho mỗi tỉnh 100 triệu đồng./. 

 

Có thể bạn quan tâm