Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đến dự chương trình và kêu gọi người dân “Đã uống rượu bia-Không lái xe’; đồng thời khẳng định Nhà nước sẽ bổ sung hình thức, tăng tính răn đe của các chế tài xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và các đại biểu tham gia đi bộ quanh bờ hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và các đại biểu tham gia đi bộ quanh bờ hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Phát biểu tại chương trình, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, tai nạn giao thông liên tục kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Từ chỗ mỗi năm có gần 12.000 người chết vì tai nạn giao thông, đến năm 2018, con số này đã giảm còn trên 8.000 người. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, kết quả trên không cho phép chúng ta quên rằng mỗi ngày tai nạn giao thông vẫn cướp đi 21 sinh mạng và làm gần 40 người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời, mang đến những nỗi đau không gì bù đắp nổi cho gia đình, người thân và cộng đồng. Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra, điển hình là 2 vụ tai nạn giao thông ngày 22/4 và 1/5/2019 tại Hà Nội, đã cướp đi ba người mẹ khiến năm cháu nhỏ đang hạnh phúc ấm êm bỗng trở nên bất hạnh, côi cút, vĩnh viễn không còn mẹ. “Những người gây ra tai nạn đã có pháp luật xử lý nghiêm, nhưng có lẽ hình phạt nặng nề hơn là sự ân hận, dằn vặt suốt đời vì những nỗi đau họ đã gây ra cho gia đình nạn nhân cũng như chính gia đình mình” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Đông đảo các tổ chức, người dân Thủ đô tham dự Lễ phát động. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
 Đông đảo các tổ chức, người dân Thủ đô tham dự Lễ phát động. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Khẳng định pháp luật nghiêm cấm hành vi lái xe uống rượu bia, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng hàng ngày, hàng giờ vẫn phải chứng kiến những chiếc “xe điên” do người say xỉn điều khiển, phóng điên cuồng trên đường phố, gây nên những cái chết đau thương, biến bao gia đình trở thành bất hạnh. Từ đó, Phó Thủ tướng kêu gọi người dân “Đã uống rượu bia-Không lái xe’ và Nhà nước sẽ bổ sung hình thức, tăng tính răn đe của các chế tài xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. "Rõ ràng, những gì chúng ta đã biết, đã làm, đang làm là chưa đủ" - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định. Để ngăn chặn và đẩy lùi những nỗi bất hạnh mà tai nạn giao thông gây nên, đặc biệt là những tai nạn do lái xe sau khi uống rượu bia, Phó Thủ tướng kêu gọi mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế tại Việt Nam cùng thực hiện hành động “Đã uống rượu bia-không lái xe”. "Mỗi người hãy cương quyết không uống rượu, bia nếu bạn là người phải lái xe sau bữa ăn. Không mời, không ép bạn bè, người thân uống rượu, bia nếu biết rằng họ phải lái xe sau bữa ăn. Hãy từ chối, cương quyết từ chối ngồi lên xe ô tô hay mô tô mà người lái xe vừa uống rượu, bia. Những người chủ nhà hàng, quán nhậu hãy hỏi để biết và cung cấp đồ uống không có cồn cho khách hàng phải lái xe sau bữa ăn", Phó Thủ tướng nói. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung tuần tra, cương quyết ngăn chặn và xử phạt những người lái xe trong tình trạng vi phạm quy định về nồng độ cồn. Theo Phó Thủ tướng, lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, ngăn chặn không để người đã uống rượu, bia có thể lái xe, trừng phạt những người lái xe vi phạm chính là hành động nhân văn để bảo vệ sự an toàn của chính người đó và sự an toàn cho cộng đồng và xã hội. Đối với người vi phạm, đó chính là một bài học quý, giúp họ không vi phạm và không gây ra tai nạn giao thông trong tương lai.
Xuân Tùng

Có thể bạn quan tâm