Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Lễ công bố huyện Lương Sơn, Hòa Bình, đạt chuẩn nông thôn mới

Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính Phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương trao Bằng công nhận huyện Lương Sơn đạt chuẩn nông thôn mới và tặng hoa chúc mừng. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN
Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính Phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương trao Bằng công nhận huyện Lương Sơn đạt chuẩn nông thôn mới và tặng hoa chúc mừng. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Chiều 24/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dự buổi Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn.

 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Lễ công bố huyện Lương Sơn, Hòa Bình, đạt chuẩn nông thôn mới  ảnh 1 Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính Phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương trao Bằng công nhận huyện Lương Sơn đạt chuẩn nông thôn mới và tặng hoa chúc mừng. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN  

Vận dụng đúng đắn và sáng tạo sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Hòa Bình là tỉnh trung du - miền núi phía Tây Bắc của Tổ quốc, với điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Do đó, việc xây dựng nông thôn mới gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Song với sự quyết tâm rất cao, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào thành tích xây dựng nông thôn mới của cả nước. Đến nay, Hòa Bình đã có 54 xã đạt chuẩn (đạt 41,2%). Chương trình Mỗi xã một sản phẩm triển khai được hơn 2 năm nhưng đã bước đầu đạt những kết quả tích cực, góp phần vào phát triển kinh tế nông thôn. Trong đó, Lương Sơn là huyện đầu tiên và là đơn vị hành chính cấp huyện thứ 2 của tỉnh (sau thành phố Hòa Bình) được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Huyện Lương Sơn là địa phương giàu truyền thống văn hóa, cách mạng, đã có nhiều đóng góp, hy sinh trong các cuộc đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc và công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Huyện có vị trí địa lý đặc biệt, là cửa ngõ phía Đông của tỉnh Hòa Bình; là cầu nối giữa đồng bằng châu thổ Sông Hồng với miền núi Hòa Bình - Tây Bắc; là đô thị vệ tinh quan trọng của Vùng Thủ đô Hà Nội. Cùng với đó, huyện Lương Sơn có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Với quyết tâm chính trị rất cao, cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương và sự hưởng ứng nhiệt tình tham gia của nhân dân, kinh tế, xã hội của huyện Lương Sơn đã có bước tiến vượt bậc trong xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị.

Nét nổi bật trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Lương Sơn là đã vận dụng đúng đắn và sáng tạo trong huy động sức dân, để người dân vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng của nông thôn mới.

Đến nay, sau gần 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Lương Sơn đã thu được những kết quả rất đáng tự hào, hoàn thành 100% các tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sớm 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có quyết định công nhận thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại 4. Đây là tiền đề cho huyện Lương Sơn có cơ hội phát triển nhanh và toàn diện hơn, tạo đà tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, phát huy những yếu tố tiềm năng, phát triển kinh tế - xã hội của đô thị trong tương lai với mục tiêu trở thành thị xã vào năm 2025.

Phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đại, bền vững

Thừa ủy quyền lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019; trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Lương Sơn.

Theo Phó Thủ tướng, đây là niềm vui “kép”, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hòa Bình nói chung, huyện Lương Sơn nói riêng. "Thành công của huyện Lương Sơn hôm nay là cơ sở để tỉnh Hòa Bình tổng kết, rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo về xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thành quả ban đầu của quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đại, bền vững" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đề nghị, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, động viên các tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức để xây dựng nông thôn mới, xây dựng huyện Lương Sơn nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung ngày càng giàu đẹp, văn minh. Trong đó, tỉnh Hòa Bình nói chung và huyện Lương Sơn nói riêng cần tiếp tục nâng cao chất lượng và đảm bảo tính bền vững các tiêu chí nông thôn mới gắn với phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn cần nỗ lực phấn đấu tìm ra những giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Lương Sơn xứng đáng là huyện tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Đồng thời, huyện cần phát huy những tiềm năng, lợi thế là một huyện miền núi cửa ngõ phía Đông của tỉnh Hòa Bình, là cầu nối giữa Hòa Bình và Hà Nội, giữa đồng bằng châu thổ sông Hồng với miền núi phía Bắc. Theo đó, huyện tập trung phát triển đô thị huyện Lương Sơn theo đúng định hướng quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội: Là đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng; phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao.

Huyện cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách vào điều kiện cụ thể của địa phương, tập trung huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ hơn nữa, từng bước đô thị hóa nông thôn. Trong sản xuất, huyện cần mở rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao; đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới một cách bền vững.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các huyện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tiếp thu, nắm bắt những bài học kinh nghiệm của huyện Lương Sơn đã tổng kết trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới; từ đó phấn đấu trở thành các huyện tiếp theo được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025.

Xuân Tùng - Thanh Hải

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm