Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Các tỉnh vùng Tây Bắc cần xúc tiến đầu tư tốt hơn

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Các tỉnh vùng Tây Bắc cần xúc tiến đầu tư tốt hơn

Theo Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc Trương Xuân Cừ, 6 tháng qua, kinh tế trên địa bàn phát triển khá, tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 7,75% (chưa tính các huyện phía Tây tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa), thu ngân sách tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động xúc tiến đầu tư được triển khai có hiệu quả, tạo động lực phát triển của từng địa phương. Sản xuất nông, lâm nghiệp trong vùng phát triển ổn định trên tất cả các tiểu ngành. Các địa phương trong vùng đã tích cực triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từng bước chuyển hướng từ quy mô, số lượng sang chất lượng, hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được chú trọng; các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, dân số kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc bảo vệ bà mẹ và trẻ em được thực hiện có hiệu quả. Việc thay thế các chất gây nghiện bằng methadon được xã hội ủng hộ, toàn vùng đã tổ chức cai nghiện bằng nhiều hình thức cho trên 7.800 người. 

Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

 Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc  Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Công tác đào tạo nghề và tạo việc làm mới được các địa phương triển khai tích cực. Đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân trong vùng cơ bản ổn định. Các địa phương tích cực triển khai chương trình, dự án liên quan đến công tác xoá đói, giảm nghèo cho đồng bào, nhất là vùng sâu, vùng xa; kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn miền núi được gắn với xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt chính sách dân tộc và an sinh xã hội. Hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn tiếp tục được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất; bố trí, sắp xếp ổn định dân cư... 

Vùng Tây Bắc hiện có hơn 30 dự án thủy điện phải di chuyển dân, các địa phương đã tổ chức di chuyển 58.337/59.937 hộ (đạt 97%), công tác bồi thường và hỗ trợ tái định cư cơ bản đã hoàn thành. Sau khi di chuyển đến nơi ở mới, đời sống nhân dân tuy còn nhiều khó khăn nhưng nhìn chung tốt hơn nơi ở cũ, nhà ở được xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố, được cung cấp điện, nuớc sinh hoạt, 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường được đi học, công trình hạ tầng kinh tế - xã hội bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. 

Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Phạm Dũng cho biết tình hình tôn giáo vùng Tây Bắc từ đầu năm đến nay cơ bản ổn định theo hướng tuân thủ pháp luật và hiến chương của các giáo hội. Các tôn giáo tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, xã hội, giúp người có hoàn cảnh khó khăn; lễ trọng của các tôn giáo được tổ chức trang nghiêm, phù hợp với truyền thống, đường hướng hành đạo của từng tôn giáo. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, các địa phương trong vùng đã triển khai có hiệu quả kế hoạch về bảo đảm an ninh quốc phòng, an ninh huấn luyện, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, các quy định về xuất, nhập cảnh được thực hiện nghiêm túc. Lực lượng vũ trang trong vùng tăng cường công tác phối hợp, chủ động nắm tình hình nội và ngoại biên, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Đảm bảo an sinh xã hội vùng Tây Bắc, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho hay trong chính sách tín dụng, Ngân hàng Nhà nước có rất nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển và giải quyết khó khăn hiện nay của đồng bào nơi đây. Với số dư nợ gần 23 nghìn tỷ đồng của riêng Ngân hàng chính sách xã hội và tổng số khoảng 156,7 nghìn tỷ đồng tín dụng cho vùng Tây Bắc là những con số tăng trưởng khá cao so với con số bình quân của cả nước. Thời gian qua, cùng với việc thực hiện cơ chế chính sách như giảm lãi suất, cơ cấu lại các khoản nợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của vùng Tây Bắc có điều kiện, có nguồn vốn, thuận lợi về thời hạn cũng như điều kiện vay vốn, ngành Ngân hàng cũng đặc biệt quan tâm đến những dự án lớn có tính chất lan tỏa trong khu vực. Ngân hàng Nhà nước đang thí điểm chương trình cho vay liên kết các vùng kinh tế, liên kết chuỗi giá trị sản phẩm, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. 

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo chủ động chuẩn bị kế hoạch hoạt động của vùng Tây Bắc 6 tháng cuối năm. Phó Thủ tướng ghi nhận mặc dù điều kiện khách quan có nhiều khó khăn nhưng 14 tỉnh trong vùng vẫn giữ được ổn định, có nhiều mặt phát triển tốt, nhất là xóa đói giảm nghèo, an ninh, an toàn xã hội, xuất hiện nhiều mô hình tốt về kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh. 

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Nhấn mạnh về một số phương hướng lớn, Phó Thủ tướng lưu ý hiện nay, các địa phương đang tiến hành đại hội Đảng các cấp theo tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW và các kết luận của Trung ương, các tỉnh cần bám vào để triển khai tốt hơn. Phó Thủ tướng nhắc nhở các địa phương lập kế hoạch trung hạn đều phải xem xét kỹ danh mục công trình đưa vào trong thời gian tới, các bộ ngành cần có sự quan tâm đặc biệt đến các tỉnh trong vùng. Nhấn mạnh đến vấn đề xóa đói giảm nghèo trong toàn vùng mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng tỷ lệ đói nghèo còn cao, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh phải có cách làm tập trung hơn, nhân rộng các mô hình kinh tế nông nghiệp, chuyển giao khoa học công nghệ trong nông nghiệp, đặc biệt, các cấp ủy, chính quyền không được để dân thiếu đói, đứt bữa. Các tỉnh khó khăn về lương thực báo cáo kịp thời về Trung ương để tập trung giải quyết, Bí thư, Chủ tịch xã nào để dân đói phải xử lý, kiểm điểm nghiêm túc do bệnh thành tích, quan liêu. 

Cho rằng mức tín dụng chung cho các dự án phát triển còn thấp, nguyên nhân là do tính khả thi của dự án còn nhiều vấn đề, Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh xúc tiến đầu tư tốt hơn, tìm dự án khả thi để xúc tiến đầu tư mạnh mẽ hơn, các tỉnh chưa tổ chức xúc tiến phải tìm dự án để phát triển. Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên toàn vùng, không để bất ngờ xảy ra, không được mất cảnh giác, tập trung đấu tranh với các hoạt động tuyên truyền lập “Nhà n ước Mông”, đạo lạ Dương Văn M ình, các hoạt động buôn bán người, ma túy qua biên giới, buôn lậu, gian lận th ương mại, ưu tiên xuất khẩu, bảo đảm chặt chẽ khâu nhập khẩu, không để hàng kém phẩm chất, hàng giả vào nội địa. 

Nêu rõ giáo dục dân trí, dạy nghề là nguồn gốc của sự phát triển, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương chú trọng xây dựng các trường bán trú dân nuôi, đào tạo nghề và tạo việc làm cho người dân trong vùng./. 

 

Có thể bạn quan tâm