Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc tỉnh Lào Cai

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc tỉnh Lào Cai

Sáng 7/11, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Đoàn đại biểu người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc tỉnh Lào Cai.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc tỉnh Lào Cai ảnh 1Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Bày tỏ xúc động khi gặp mặt 21 đại biểu - đại diện cho 1.121 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Lào Cai, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho đồng bào dân tộc thiểu số trên cả nước, đề cao vị trí của công tác dân tộc cũng như cơ chế, chính sách hỗ trợ, phát huy vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được nâng lên, rút ngắn khoảng cách phát triển; tạo sự đoàn kết, cùng chung tay xây dựng, phát triển đất nước.

Phó Chủ tịch nước khẳng định, truyền thống đoàn kết quý báu đang được phát huy mạnh mẽ trong mỗi người Việt Nam, trong từng cộng đồng 54 dân tộc ở nước ta, góp phần làm nên sức mạnh, chiến thắng của dân tộc ta trong trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày nay.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc tỉnh Lào Cai ảnh 2Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân với các đại biểu. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Biểu dương những kết quả địa phương đạt được trong thời gian vừa qua, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, kinh tế-xã hội tỉnh Lào Cai có nhiều khởi sắc, đạt mức tăng trưởng kinh tế 9% trong 9 tháng năm 2022. Kết quả đó có sự đóng góp của đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai, trong đó người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương; góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, đưa trẻ đến trường, xóa bỏ các hủ tục, bảo vệ rừng, bảo vệ biên giới… Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần, văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn không ngừng được nâng cao, vượt qua những khó khăn và các hủ tục, thói quen, tập quán cũ.

Trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, Việt Nam dù có tốc độ phục hồi và tăng trưởng nhanh nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước, Phó Chủ tịch nước yêu cầu, căn cứ các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, tỉnh Lào Cai cần có dự báo nhanh, lường trước những tác động, khó khăn đến tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn, từ đó, có kịch bản ứng phó để phát huy tốt nhất tiềm năng, lợi thế; đồng thời, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nguồn lực hiện có, gồm cả nguồn vốn đầu tư công từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các kênh thu hút đầu tư... để phục vụ phát triển.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc tỉnh Lào Cai ảnh 3Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân với các đại biểu. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai tập trung đầu tư hơn nữa cho những địa bàn còn nhiều khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như vùng núi cao, khu vực biên giới để giữ rừng, giữ vững biên cương của Tổ quốc.

Phó Chủ tịch nước nêu rõ việc tiếp tục phát triển, phát huy mạnh mẽ vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số về đạo đức, uy tín, sự gương mẫu, làm ăn kinh tế…, đóng góp ngày càng thực chất hơn nữa vào sự phát triển của địa phương; đồng thời có chính sách thỏa đáng hơn, dành thêm nguồn lực để nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng cho người có uy tín.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc tỉnh Lào Cai ảnh 4Quang cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Phó Chủ tịch nước mong muốn những người có uy tín tiếp tục là hạt nhân lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong đồng bào dân tộc; trên cơ sở nắm chắc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, bối cảnh trong nước và quốc tế, tiếp tục thay đổi cách thức tuyên truyền, vận động người dân. Từng người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ tiêu biểu về đạo đức, phẩm chất mà phản biện, đề xuất thực thi chính sách thiết thực, hiệu quả cho đồng bào dân tộc.

Cảm ơn Phó Chủ tịch nước dành thời gian tiếp đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội địa phương sau hơn 30 năm tái lập (1991-2022), trong đó nhấn mạnh những ưu tiên dành cho các chính sách dân tộc, công tác dân tộc. Theo đó, hoạt động của đội ngũ người có uy tín đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến với từng người trong thôn, bản.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc tỉnh Lào Cai ảnh 5Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng quà lưu niệm cho các đại biểu. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Để thực hiện 6 nhiệm vụ phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai nhấn mạnh việc phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Người có uy tín gương mẫu, tiên phong, đi đầu trong thực hiện để tạo được sự đoàn kết, đồng thuận, tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tỉnh Lào Cai hiện nay có 25 thành phần dân tộc cùng chung sống, đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm 66,2% dân số toàn tỉnh; trong đó có 1.121 người có uy tín. Người uy tín ngày càng được trẻ hóa, độ tuổi từ 30-45 chiếm trên 60%, là những người tiêu biểu, gương mẫu, có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng thôn, bản, dòng họ, dân tộc. Trong những năm qua, công tác dân tộc luôn được tỉnh Lào Cai quan tâm, đặc biệt dành trên 70% ngân sách tập trung các nguồn lực đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh việc giảm nghèo, nâng cao mức sống cho nhân dân, chăm lo cả về vật chất và tinh thần.

Diệp Trương - Quang Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm