Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: “Các thầy cô giáo nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao hơn trong sự nghiệp trồng người”

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: “Các thầy cô giáo nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao hơn trong sự nghiệp trồng người”

Chiều 18/11, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Đoàn đại biểu thầy giáo, cô giáo tham dự Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021 hướng đến chào mừng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: “Các thầy cô giáo nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao hơn trong sự nghiệp trồng người” ảnh 1Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân với các thầy giáo, cô giáo tại buổi gặp mặt. Ảnh: Văn Điệp: TTXVN

Bày tỏ niềm vui khi được đón tiếp Đoàn, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chúc mừng và biểu dương những nỗ lực phấn đấu của đội ngũ nhà giáo nói chung, các thầy cô giáo tham dự Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021; đồng thời, biểu dương sáng kiến tổ chức Chương trình của Trung ương Đoàn. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Phó Chủ tịch nước chúc các thầy giáo, cô giáo mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công hơn nữa trong sự nghiệp trồng người.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam có bề dày truyền thống văn hóa, trong đó, truyền thống hiếu học và “tôn sư trọng đạo” đã trải qua bề dày lịch sử đất nước, ngày càng được hun đúc và tạo thành nét văn hóa tốt đẹp dân tộc. Truyền thống đó đã tạo ra lớp người, thế hệ người Việt Nam anh hùng, năng động, sáng tạo, không lùi bước trước những khó khăn, thử thách để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Khẳng định Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác giáo dục, Phó Chủ tịch nước nêu rõ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Đây không chỉ là khẩu hiệu mà được hiện thực hóa, bằng các chủ trương, chính sách cụ thể, trong đó có nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đảng đã xác định, đột phá về phát triển nguồn nhân lực là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển đất nước. Ngành Giáo dục, thầy giáo, cô giáo chính là người góp phần xây dựng nguồn nhân lực vô hạn này.

Bên cạnh yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, thách thức về chuyển đổi số và gần đây nhất với dịch COVID-19, đã tạo cơ hội xen lẫn thách thức cho ngành Giáo dục, đặc biệt các thầy cô giáo ở vùng sâu, vùng xa. Trong bối cảnh đó, Phó Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng khi các thầy giáo, cô giáo, đặc biệt thầy cô ở vùng sâu, vùng xa vượt qua những khó khăn, trở ngại để vươn lên, thích ứng, sáng tạo và trở thành tấm gương tiêu biểu thắp lửa cho học sinh.

Phó Chủ tịch nước đề nghị, cùng với cả nước, ngành Giáo dục chuyển đổi, thích ứng nhanh chóng, trong đó, các thầy giáo, cô giáo nêu cao tinh thần trách nhiệm và niềm tự hào nghề nghiệp, quyết tâm cao hơn trong sự nghiệp “trồng người” để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: “Các thầy cô giáo nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao hơn trong sự nghiệp trồng người” ảnh 2Quang cảnh buổi gặp mặt của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân với các thầy giáo, cô giáo. Ảnh: Văn Điệp: TTXVN

Phó Chủ tịch nước mong muốn, các thầy cô giáo tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, thích ứng trong bối cảnh dịch COVID-19 để đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo; kết hợp hài hòa sự ổn định về giá trị văn hóa, tri thức, phương pháp giảng dạy với sự đổi mới, phát triển của thời đại tri thức của khoa học công nghệ đang diễn ra nhanh chóng. Sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy phải phù hợp với tâm sinh lý học sinh, đảm bảo yếu tố khoa học, nền nếp và thiết thực.

Về xây dựng văn hóa học đường phù hợp với tình hình mới, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh việc gìn giữ mối quan hệ giữa thầy trò với truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc, giữ vững nền nếp, kỷ cương của trường học nhưng phát huy sự độc lập, sáng tạo, năng động của học sinh để trở thành nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai, phục vụ phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: “Các thầy cô giáo nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao hơn trong sự nghiệp trồng người” ảnh 3Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân với các thầy giáo, cô giáo tại buổi gặp mặt. Ảnh: Văn Điệp: TTXVN

Cảm ơn Phó Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp Đoàn, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh, đây là dịp mỗi thầy cô giáo được truyền cảm hứng, năng lượng tích cực; từ đó vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt trách nhiệm của mình trong sự nghiệp trồng người. Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ đội ngũ giáo viên các cấp; nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn, Hội để đáp ứng nhiệm vụ, yêu cầu trong thời kỳ mới; đa dạng hoạt động Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô".

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” được tổ chức từ năm 2015, nhằm cổ vũ, động viên và ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy giáo, cô giáo - những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ. Sau 6 năm triển khai, Chương trình đã tuyên dương 340 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu “bám bản” dạy vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; giảng dạy ở các huyện đảo, xã đảo xa xôi; những cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng mang quân hàm xanh nâng bước em đến trường; dạy các em học sinh khuyết tật, là con em đồng bào các dân tộc thiểu số...

Năm nay, Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021 đã lựa chọn ra 50 gương giáo viên tiêu biểu để tuyên dương. Đặc biệt, Chương trình cổ vũ, động viên và tôn vinh những thầy giáo, cô giáo có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch COVID-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh.

Diệp Trương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm