Phim Tết tìm cơ hội trong thách thức

Kaithy Nguyễn (trái) và Lê Khanh trong ''Gái già lắm chiêu V''. Ảnh: vietnam+
Kaithy Nguyễn (trái) và Lê Khanh trong ''Gái già lắm chiêu V''. Ảnh: vietnam+

Sau một mùa lận đận vì dịch COVID-19, nhà sản xuất và khán giả mong đợi vào các dự án phim trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh chuyển biến phức tạp, các dự án phim Tết một lần nữa đứng trước nhiều thách thức khi phải đồng loạt hoãn, huỷ các buổi công chiếu ra mắt.

"Thấp thỏm" mong phim ra rạp

Chỉ 10 ngày trước lịch khởi chiếu, đoàn làm phim “Gái già lắm chiêu V: Những cuộc sống vương giả” đã quyết định rút khỏi đường đua phim Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. “Gái già lắm chiêu V” là một trong những dự án phim Tết đang được khán giả trông đợi. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên có tên tuổi như các Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh, Hoàng Dũng, Hồng Vân cùng dàn diễn viên trẻ thực lực như Kaity Nguyễn, Anh Dũng, Lê Khánh, Khương Lê.

Phim Tết tìm cơ hội trong thách thức ảnh 1

Kaithy Nguyễn (trái) và Lê Khanh trong ''Gái già lắm chiêu V''. Ảnh: vietnam+

Theo đại diện nhà sản xuất MAR6 Pictures, đạo diễn - nhà sản xuất NamCito, việc rút “Gái già lắm chiêu V” khỏi lịch chiếu Tết là một quyết định khó khăn của anh và nhà phát hành, điều này còn có thể gây xáo trộn kế hoạch của các đối tác phát hành, hệ thống rạp.

Đạo diễn - nhà sản xuất NamCito cho biết, hiện đoàn làm phim chưa có kế hoạch về lịch chiếu cụ thể cho phim này. Theo đó, đoàn làm phim rất kỳ vọng về dự án phim này có thể là một cú hích phòng vé cho các rạp chiếu Việt Nam sau nửa năm khó khăn vì dịch COVID-19. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp hiện tại của dịch bệnh ở Việt Nam buộc anh phải cân nhắc lại ngày phát hành của bộ phim để đảm bảo tỉ lệ thành công cao nhất và đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng.

Tính đến ngày 5/2, “cuộc đua” phim Tết 2021 chỉ còn lại ba phim Việt gồm “Trạng Tí phiêu lưu ký”, “Bố già” và “Lật mặt: 48H”. Các nhà sản xuất của cả ba dự án phim này hiện chưa có động thái mới nào về việc có giữ phim ở lại mùa phim Tết 2021 hay không.

Trước đó, dự án phim “Bố già” của Trấn Thành cũng ra thông báo hủy sự kiện ra mắt phim tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Song “Bố già” chưa nói gì về việc rời lịch ra rạp.

Nối tiếp “Bố già”, “Trạng Tí phiêu lưu ký” cũng đã đăng thông báo hủy họp báo ra mắt phim. Đại diện truyền thông của phim này cho biết, họ cũng chưa có kế hoạch nào liên quan đến rời lịch chiếu.

Theo MC Trấn Thành - nhà sản xuất kiêm đạo diễn, diễn viên chính phim “Bố già”, dù đã sẵn sàng để bộ phim được khán giả đón nhận một cách trọn vẹn nhất nhưng với diễn biến phức tạp trở lại của dịch bệnh, đoàn làm phim quyết định hủy sự kiện ra mắt vì đặt sức khoẻ cộng đồng lên hàng đầu. Khi tình hình dịch được kiểm soát, hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ các khán giả trong những giai đoạn tiếp theo.

Về phía dự án phim “Lật mặt 5: 48h”, đạo diễn Lý Hải khẳng định, dù không tổ chức họp báo ra mắt nhưng phim này vẫn giữ lịch chiếu tại các rạp vào mùng 1 Tết Tân Sửu 2021 (tức ngày 12/2). Theo đạo diễn Lý Hải, đây là dự án phim gian truân nhất mà anh từng làm. Từng phải dời lịch chiếu từ tháng 4/2020 đến Tết 2021 mới được ra mắt, dù gặp nhiều khó khăn, anh luôn cố gắng để đem những sản phẩm đặc sắc nhất tới cho khán giả. Tuy nhiên, dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát trở lại khiến tâm lý đoàn làm phim có phần lo lắng, thấp thỏm.

Đưa phim lên các nền tảng trực tuyến

Năm 2020, “Gái già lắm chiêu III” phá vỡ kỷ lục phim Việt khi đạt 100 tỷ đồng doanh thu trong thời gian ngắn nhất và thu về hơn 165 tỷ đồng sau 2 tuần công chiếu. Trở lại với mức đầu tư gấp đôi ở năm 2021, đạo diễn Bảo Nhân - NamCito cho biết, việc lùi thời gian chiếu cũng không cần thay đổi nội dung phim vì phù hợp với nhiều thời điểm trong năm.

Tuy nhiên, việc rút phim khỏi mùa Tết năm nay sẽ có những thiệt hại nhất định, đặc biệt là kinh phí về truyền thông, chi phí ban đầu và chi phí qua mỗi giai đoạn kéo dài. Dù phim hoãn chiếu vẫn phải liên tục duy trì độ nhận diện và tương tác với khán giả trên các kênh, chạy quảng cáo, in ấn tờ rơi.

Tương tự, với dự án phim “Bố già”, Trấn Thành cho biết anh chú trọng đầu tư vào cảnh quay, chất lượng nội dung lẫn chi phí quảng bá. Trong một tháng qua, dự án phim này đã “phủ sóng” trên hầu hết trang mạng xã hội, YouTube lẫn các bảng quảng cáo lớn khắp các trung tâm thương mại, ở các vòng xoay lớn ngoài đường phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Với tình thế hiện nay, anh chỉ mong dịch COVID-19 sớm được kiểm soát để khán giả có thể tới rạp trong điều kiện có khẩu trang và rửa tay khử khuẩn.

Theo Giám đốc điều hành cụm rạp BHD tại Thành phố Hồ Chí Minh Ngô Bích Hiền, Tết là thời điểm cũng là cơ hội để các phim Việt có mặt nhiều hơn và các suất chiếu có thể được sắp xếp dày đặc phục vụ nhu cầu khán giả.

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều phim chưa thể ra mắt nên các nhà sản xuất lẫn các cụm rạp chiếu đều sẽ gặp khó khăn trong việc phân bố, sắp xếp lịch và phát triển kinh doanh.

Trước những khó khăn và thách thức hiện tại, nhằm thích nghi với tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó xác định thời điểm kết thúc, nhiều hãng phim lớn lựa chọn giải pháp phát hành phim trên nền tảng trực tuyến trong dịp Tết này.

Sau khi gây được tiếng vang ở phòng vé, “Tiệc trăng máu”, “Ròm” và phim tài liệu “Màu cỏ úa” sẽ cùng được chiếu trực tuyến vào Tết năm nay. Theo đó, siêu phẩm “Tiệc trăng máu” với doanh thu 175 tỷ đồng sẽ lập tức được phát hành trực tuyến trên nền tảng Galaxy Play vào ngày 30 Tết.

"Tiệc trăng máu" là bộ phim remake (phim làm lại), dựa trên kịch bản gốc từ bộ phim của Ý có tên Perfect Strangers (2016). Khép lại năm 2020, đây là dự án điện ảnh Việt hiếm hoi nhận được những đánh giá tích cực cùng những lời khen từ giới chuyên môn lẫn công chúng.

Phim cũng giành được nhiều giải thưởng danh giá như: Phim Điện ảnh của năm tại WeChoice Awards 2020, giải B giải thưởng của Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020, đạo diễn phim xuất sắc nhất tại Ngôi sao xanh 2020...

Sau gần 3 tháng “oanh tạc” ở phòng vé, phim sẽ tiếp tục ra mắt khán giả trực tuyến vào ngày 30 Tết trên nền tảng Galaxy Play. Sự trở lại này là cơ hội để những ai trót bỏ qua tác phẩm gây sốt phòng vé cũng có thể một lần nữa được thưởng thức một cách trọn vẹn. Bộ phim được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên những cơn "địa chấn" vẻ vang cho nền điện ảnh Việt khi chinh phục thị trường online vào dịp Tết.

Bên cạnh “Tiệc trăng máu”, 2 tác phẩm điện ảnh nổi bật trong năm qua là “Ròm” - bộ phim đình đám thắng giải cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế Busan của đạo diễn Trần Thanh Huy và “Màu cỏ úa”  - phim tư liệu về chân dung nhạc sĩ Trần Tiến do đạo diễn Lan Nguyên thực hiện cũng được lựa chọn để gửi đến các khán giả online vào ngay mùa Tết này./.

Thu Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm